Đảng bộ xã Đại Lịch: Nghị quyết Trung ương 4 giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2016 | 3:04:28 PM

YBĐT - Qua thực hiện Nghị quyết TW 4, Đảng bộ đã có sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Đội ngũ cán bộ, đảng viên nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Xưởng sơ chế gỗ rừng trồng của gia đình anh Hoàng Tiến Công, thôn 4 mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.
(Ảnh: Ngọc Đồng)
Xưởng sơ chế gỗ rừng trồng của gia đình anh Hoàng Tiến Công, thôn 4 mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. (Ảnh: Ngọc Đồng)

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” (gọi tắt là Nghị quyết TW 4), với nhận thức đúng đắn và thực hiện nghiêm túc trên tinh thần thẳng thắn, khách quan, Đảng bộ xã Đại Lịch, (Văn Chấn) đã đưa việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trở thành việc làm thường xuyên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ.

Có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của Nghị quyết TW 4, Đảng bộ xã Đại Lịch đã nghiên cứu, quán triệt nội dung của Nghị quyết TW 4 tới đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã và các thôn, bản.

Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ triển khai tới quần chúng nhân dân. Ông Tạ Quang Đoàn - Trưởng thôn Đồng Mè cho biết: “Với cán bộ, đảng viên thôn Đồng Mè, Nghị quyết TW 4 đã được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên. Hàng năm, từng cán bộ, đảng viên đã thực hiện kiểm điểm sâu sắc, nhận rõ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm để khắc phục sửa chữa... Qua đó, năng lực của đội ngũ cán bộ thôn ngày càng được nâng lên. Đến nay, tình hình kinh tế, xã hội của thôn đã có chuyển biến tích cực. Thôn luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới”.

Mặc dù Đại Lịch không có nội dung nào cần đi sâu hoặc đề nghị cơ quan cấp trên xác minh làm rõ với tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, các ngành, đoàn thể, chi bộ và với từng cá nhân đảng viên, nhưng trên cơ sở 5 nội dung cần quan tâm chỉ đạo, Đảng ủy xã đã lựa chọn những nội dung ưu tiên giải quyết, nhất là vấn đề mang tính bức xúc được cán bộ và nhân dân quan tâm như: tranh chấp đất đai, quản lý lâm sản...

Đặc biệt là các biện pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; thực hiện tốt nội dung cán bộ đã ký cam kết trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, những vấn đề đóng vai trò then chốt trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của địa phương cũng được quan tâm như: công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở...

Đến nay, 100% chi bộ và các đoàn thể đã bổ sung hoàn thiện quy chế hoạt động của mình; 98% cán bộ xã đã được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, trên 70% được đào tạo lý luận chính trị từ trình độ trung cấp trở lên.

Một trong những yếu tố quan trọng trong thực hiện Nghị quyết TW 4 ở Đại Lịch là tập thể Đảng bộ đoàn kết, thống nhất cao. Với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, các tập thể và cá nhân cán bộ, đảng viên đã đi sâu phân tích những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, Đảng bộ đã khai thác, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, nổi bật là trong phát triển kinh tế, xã hội.

Nhiều năm liền, Đại Lịch hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra trong năm; công tác quản lý lâm sản, chế biến chè, chế biến gỗ trên địa bàn được tăng cường; công tác chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được quan tâm; đã từng bước hình thành vùng nguyên liệu chuyên canh như: chè, gỗ, cây ăn quả theo đặc thù của từng thôn, bản. Đại Lịch cũng hình thành những mô hình sản xuất mới cho hiệu quả kinh tế cao như trồng chanh tứ thời, thanh long ruột đỏ, chăn nuôi gia súc...

Đặc biệt, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, xã đã huy động sự đóng góp của nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Những năm qua, người dân Đại Lịch đã đóng góp trên 10 ngàn ngày công, trên 47 ngàn mét vuông đất các loại và trên 6 tỷ đồng để tu sửa, mở mới, nâng cấp, rải cấp phối, bê tông hóa đường ở cả 15 thôn, bản. Điển hình là thôn Khe Lày, thôn Thanh Tú, thôn Đồng Mè, thôn Khe Mơ, thôn Bằng Là... Hiện, 100% các thôn ở Đại Lịch có đường ô tô đến trung tâm thôn. Xã phấn đấu năm 2016 được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Hoàng Hữu Khanh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ xác định, những chuyển biến từ thực hiện Nghị quyết TW 4 chỉ là những kết quả bước đầu. Vì vậy, trong thời gian tới, Đại Lịch sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm để có những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, hiệu quả. Cùng với nghiêm túc thực hiện Nghị quyết TW 4, Đảng bộ sẽ gắn việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng... với nghiêm túc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, đưa việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đi vào thực chất và là việc làm thường xuyên trong hoạt động của Đảng bộ...”.

Thành Trung

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục