Cây cầu nối Đảng với Dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/8/2016 | 8:43:05 AM

YBĐT - Thực tế, việc triển khai đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở tỉnh Yên Bái những năm qua cho thấy vai trò hết sức quan trọng của đội ngũ cán bộ cấp ủy cơ sở nói chung và các bí thư chi, đảng bộ nói riêng.

Thường trực Tỉnh ủy chủ trì họp báo kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đồng thời, nhấn mạnh nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới là tiếp tục nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.
Thường trực Tỉnh ủy chủ trì họp báo kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đồng thời, nhấn mạnh nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới là tiếp tục nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

Nếu như năm 2016 là năm trọng tâm tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng thì kết quả của nhiệm kỳ công tác đảng 5 năm 2010 - 2015 chính là điều kiện quan trọng để các tổ chức cơ sở đảng triển khai thực hiện tốt việc tổ chức học tập ấy. Song, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng sẽ được triển khai ra sao, thực hiện thế nào, có vào với dân được hay không đòi hỏi những người đứng đầu cấp ủy cơ sở phải thực sự phát huy tốt vai trò của những cây cầu nối Đảng với Dân...

Nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ này, nhiều năm qua Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tạo điều kiện giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh có những chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả "Đề án phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006 - 2009".

Nhờ đó, đến ngày 20/6/2009, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã xóa xong tình trạng thôn, bản "trắng" đảng viên với tỷ lệ 1.640/1.640 thôn, bản đều có chi bộ riêng. Có chi bộ, có tổ chức đảng cơ sở - cây cầu nối Đảng với Dân được hình thành đã giúp cho việc triển khai đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống được nhanh hơn, hiệu quả hơn. Từ năm 2010 đến nay, công tác củng cố, kiện toàn tổ chức đảng liên tục được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm, chỉ đạo, tập trung thực hiện đạt kết quả cao.

Để làm được điều này, Đảng bộ tỉnh xác định phải tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Bằng việc triển khai và cụ thể hóa các nghị quyết như: Nghị quyết 16 của Tỉnh ủy "Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020"; Nghị quyết số 25 về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2020, Đảng bộ tỉnh đã xây dựng được đội ngũ cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở là những đảng viên có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, được nhân dân các dân tộc tin yêu và noi theo.

Kết quả cao nhất trong công tác triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nhiệm kỳ qua ở Yên Bái phải kể đến công lao không nhỏ của đội ngũ bí thư chi, đảng bộ cơ sở trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4.

Theo đó, cán bộ, đảng viên ở 100% chi, đảng bộ cơ sở đã cùng đồng thuận đăng ký thực hiện với sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Có lẽ, cái được lớn nhất của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ở các địa phương trong tỉnh là người dân đã giải tỏa được những băn khoăn, bức xúc và kiến nghị của mình khi cán bộ, đảng viên tự điều chỉnh thái độ phục vụ nhân dân.

Đó là sự lịch thiệp khi người dân tới phòng giao dịch một cửa; sự chu đáo trong công tác phục vụ tại các trụ sở ủy ban; thái độ mềm mỏng, lễ độ tại các trụ sở, văn phòng tiếp công dân khi người dân tới báo cáo, kiến nghị hay khiếu nại, tố cáo những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm của cán bộ.

Đó là những cách nghĩ, cách làm sáng tạo, vì nhân dân mà những công bộc của dân trong công việc hàng ngày tự giác học tập và "làm theo Bác", tự sửa đổi lề lối, tác phong làm việc, thực hành tiết kiệm các chế độ điện, nước, sử dụng xe công vụ, tài sản công.

Đó là hàng trăm, hàng ngàn người dân được hưởng đúng, đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước khi cấp ủy, chính quyền cùng vào cuộc đề ra những việc cần làm ngay, giải quyết ngay, thậm chí kiên quyết xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên vi phạm khuyết điểm, làm xói mòn lòng tin của Dân với Đảng.

Đơn cử một ví dụ ở Hồng Ca - một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên khi Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã cụ thể hóa các nội dung thực hiện Chỉ thị 03 vào nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Theo đó, mỗi đồng chí ủy viên tham gia phụ trách 2 chi bộ thôn, bản, trực tiếp xuống tận các thôn chỉ đạo, giúp đỡ và giải quyết những vướng mắc phát sinh từ nơi dân. Vì thế, nếu như trước đây những mâu thuẫn về đất đai, vườn tược không được kịp thời giải quyết khiến người dân có đơn lên tỉnh thì với cách làm này nhiều năm nay, Hồng Ca đã giảm hẳn tình trạng mâu thuẫn trong dân và không có đơn thư tố cáo, khiếu nại vượt cấp.

Kết quả và cách làm đó đã cho thấy, để Dân tin Đảng, Đảng phải thực sự vì Dân, phải thẳng thắn nhận trách nhiệm trước Dân về những việc chưa làm được của mình, nhất là với cán bộ chủ chốt. Điều này cũng khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 thực sự đã tạo được chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở của Yên Bái.

Với Đảng bộ tỉnh, kết quả đó còn được chứng minh bằng thành công rực rỡ trong công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua.

Có thể nói, đội ngũ bí thư chi, đảng bộ cơ sở chính là lực lượng nòng cốt trong việc chuyển tải nội dung chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Là cây cầu nối của nhân dân với Đảng thông qua việc nắm bắt, phản ánh những tâm tư, tình cảm, đề xuất, kiến nghị của quần chúng nhân dân tới Đảng.

Trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nhiều bí thư chi bộ đã thể hiện sự gương mẫu, vận động đảng viên và nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế trang trại, kinh tế vườn rừng, đưa ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện thâm canh tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đồng chí Vũ Thị Lợi - Bí thư Chi bộ thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La tâm sự: "Là bí thư chi bộ, tôi luôn xác định để làm tốt công tác xây dựng Đảng thì công tác tuyên truyền, vận động đưa nghị quyết của Đảng đến với nhân dân phải là nhiệm vụ trọng tâm của Chi bộ. Khi người dân thông suốt thì việc triển khai thực hiện nghị quyết sẽ thuận lợi. Ngược lại, nếu lòng dân chưa thông tỏ thì bí thư phải là người tìm hiểu rõ nguyên nhân xem nghị quyết đó, chính sách đó, chủ trương đó còn vướng mắc ở đâu khi triển khai vào thực tế địa phương mình, thôn, bản mình để phản ánh với Đảng ủy cấp trên".

Hiện nay, tại nhiều thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, đội ngũ bí thư chi bộ người dân tộc thiểu số đã và đang góp phần tích cực vào phong trào vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ phát triển rừng, chống tái trồng cây thuốc phiện, chung tay xây dựng nông thôn mới... nên đời sống vật chất tinh thần của người dân đã được cải thiện đáng kể.

Đặc biệt, thông qua việc tuyên truyền, vận động đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, người đứng đầu cấp ủy còn góp phần củng cố vững chắc  mối quan hệ máu thịt giữa Dân với Đảng. Có thể kể đến những tấm gương bí thư chi bộ tiêu biểu như: Sùng Giống Pha, thôn Làng Ca, xã Cát Thịnh (Văn Chấn); Hà Đình Cự, thôn làng Ven, xã Ngọc Chấn (Yên Bình); Nguyễn Mạnh Tưởng, thôn Khe Nhàn, xã Hồng Ca (Trấn Yên); Sùng A Khua, bản Mú Cái Hồ, xã Nậm Có (Mù Cang Chải); Vũ Trung Sẩu, thôn Quyết Tâm 2, xã Hoàng Thắng (Văn Yên)...

Bí thư Chi bộ thôn Bản Chanh (bên phải) và cán bộ phụ nữ xã Phù Nham (Văn Chấn) trao đổi với người dân về phương pháp vận động quần chúng chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo nghị quyết của Đảng bộ xã.

Ghi nhận những đóng góp đó của các tổ chức đảng và đảng viên trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, tại buổi lễ tuyên dương được tổ chức vào trung tuần tháng 7 vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã trao tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc cho 60 tổ chức đảng và 157 đảng viên tiêu biểu đại diện cho 3.285 tổ chức đảng và trên 5,1 vạn đảng viên trong Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Duy Cường đã chỉ đạo các tổ chức đảng và đảng viên: "Song song với việc nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các tổ chức đảng và đảng viên phải lấy hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên".

Chỉ đạo đó, tâm sự đó của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh, thêm một lần nữa khẳng định trách nhiệm, vai trò nền tảng quan trọng mà những cây cầu nối Đảng với Dân cần triển khai thực hiện cho thật tốt trong nhiệm kỳ mới 2015 - 2020 để mối quan hệ máu thịt giữa Dân với Đảng ngày càng thêm gắn bó và bền vững.

Thanh Hương

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục