Trạm Tấu phát huy sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2016 | 8:31:11 AM

YBĐT - Huyện Trạm Tấu có 110 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở ở 69 thôn bản, tương ứng với 69 cán bộ lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, làm thành viên phụ trách.

Cán bộ khuyến nông huyện Trạm Tấu hướng dẫn đồng bào Mông canh tác ngô bền vững trên đất dốc.
(Ảnh: S.N)
Cán bộ khuyến nông huyện Trạm Tấu hướng dẫn đồng bào Mông canh tác ngô bền vững trên đất dốc. (Ảnh: S.N)

7 giờ tối, Bí thư Chi bộ thôn Đầu Cầu xã Xà Hồ (Trạm Tấu) - Hờ A Phử cầm chiếc loa tay ra đầu bản: "A lô...! Còn 30 phút nữa là đến giờ sinh hoạt Chi bộ. Yêu cầu các đồng chí đảng viên đến dự đúng giờ". 30 phút sau, nhà văn hóa thôn đã đủ 11 đảng viên.

Đây là cuộc họp chi bộ quán triệt 5 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XV nhiệm kỳ 2015 - 2020; đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp học; tổng kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Quy trình triển khai sinh hoạt chi bộ ở một chi bộ nông thôn miền núi khá bài bản nhờ có sự giúp đỡ của các đồng chí trong tổ công tác phụ trách xã.

Cuộc họp chi bộ sôi nổi với những ý kiến đa chiều đóng góp cho nhiệm vụ trọng tâm cuối năm. Câu chuyện về lúa, ngô, khoai, sắn, chăn nuôi... được thảo luận sôi nổi. Chòm dân cư nào thuộc khu vực phân công phụ trách của đảng viên mà chưa thực hiện nghiêm túc đều được đưa ra rút kinh nghiệm và biểu dương những khu dân cư làm tốt để đi đến một kết luận chung nhất.

Kết thúc cuộc họp, các đảng viên bắt tay chào nhau ra về và không còn những gương mặt "rực lửa' lúc tranh luận.

Bí thư Chi bộ - Hờ A Phử cười và bày tỏ: "Có gì cán bộ thông cảm nhé! Ở Chi bộ này, sức chiến đấu là ghê lắm! Kiểm điểm cuối năm có khi hết ngày và đóng góp ý kiến cho cá nhân hay tập thể đều trên tinh thần xây dựng chứ không nói xấu sau lưng. Nhờ sự thẳng thắng, dân chủ, xây dựng mà Chi bộ luôn vững mạnh. 5 năm qua, thôn Đầu Cầu là lá cờ đầu trong thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa mới. 8 năm liền thực hiện tốt mô hình khu dân cư tự quản, không trồng, không buôn bán, tàng trữ, không sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2013 được công nhận là thôn văn hóa với tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm 40 %".

Đồng chí Hờ A Su - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Không chỉ riêng Chi bộ thôn Đầu Cầu mà những năm gần đây sinh hoạt chi bộ ở xã đã có nhiều đổi mới. Hàng tháng, luôn có cán bộ huyện phụ trách thôn bản về cơ sở sinh hoạt cùng với chi bộ nên nề nếp sinh hoạt được duy trì, nội dung phong phú, chất lượng được nâng cao, những khó khăn ở các chi bộ được kịp thời giải quyết, công tác xây dựng Đảng ở địa phương được thuận lợi, kinh tế, xã hội phát triển".

Được biết, 5 năm qua, Đảng bộ xã Xà Hồ có 4 năm đạt trong sạch vững mạnh, 1 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã được Huyện ủy tặng giấy khen trong việc học tập và làm theo lời Bác.

Trên cơ sở nền tảng từ nhiệm kỳ trước, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy Trạm Tấu đã kiện toàn các tổ công tác phụ trách xã do các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy làm tổ trưởng, trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm thành viên. Những người tuổi còn trẻ được phân công phụ trách xã vùng cao, vùng sâu.

Theo quy chế hoạt động của tổ công tác, thành viên tổ công tác mỗi tháng dự sinh hoạt chi bộ một lần, dự các cuộc họp Ban chấp hành, Hội đồng nhân dân, các cuộc họp quan trọng khác của xã, sau đó có báo cáo tổng hợp định kỳ hàng tháng gửi Ban Tổ chức Huyện ủy.

Cuối năm, có đánh giá 2 chiều, xác nhận số lần dự sinh hoạt cơ sở, giải quyết những vấn đề nảy sinh ở địa phương; báo cáo cụ thể thời gian, nội dung cách giải quyết ở từng thôn bản, trên cơ sở đó đối khớp với sổ sách sinh hoạt chi bộ. Qua đánh giá hàng năm, thành viên tổ công tác đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Cách làm này đã tăng cường được trách nhiệm của thành viên tổ công tác; trau dồi kinh nghiệm thực tiễn và có những hiểu biết nhất định về con người, cuộc sống ở vùng cao để xây dựng phương pháp làm việc khoa học, hợp lý. Tổ công tác của Huyện ủy đã trở thành cầu nối quan trọng trong việc giúp Ban Thường vụ Huyện ủy phát huy sức chiến đấu của từng đảng viên, của từng tổ chức cơ sở đảng, đi sâu, bám sát cơ sở, kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém, nhân rộng những điển hình tiên tiến, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Huyện Trạm Tấu có 110 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở ở 69 thôn bản, tương ứng với 69 cán bộ lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, làm thành viên phụ trách. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức 17 cuộc kiểm tra và nội dung là kiểm tra triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động, kết luận, quy định của trung ương, của tỉnh, huyện.

Đồng chí Lê Thị Thắm - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: “Về cơ bản, các chi bộ đã thực hiện tốt các quy trình sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, những khuyết điểm tồn tại trong quá triển khai thực hiện đã được Ban Tuyên giáo kịp thời có những định hướng cụ thể để các chi bộ triển khai thực hiện trong thời gian tới”.

Sức chiến đấu ở các tổ chức cơ sở Đảng được phát huy, đã giúp huyện Trạm Tấu thực hiện thành công những mục tiêu bước đầu của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV. Đồng thời, đã tạo tiền đề vững chắc để huyện phát huy tốt sức mạnh dân chủ từ cơ sở, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Phương Thùy (Đài TT-TH Trạm Tấu)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục