Suối Giàng: Chuyển biến từ học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/8/2016 | 12:05:45 PM

YBĐT - Chỉ thị số 03 đã tạo sự chuyển biến về mọi mặt ở Suối Giàng, đây chính là cơ sở để Đảng bộ xã Suối Giàng tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện Chỉ thị số 03 ở Suối Giàng đã tạo sự chuyển biến rõ nét khi công chức xã đã thực hiện nghiêm túc thời giờ làm việc nơi công sở.
Việc thực hiện Chỉ thị số 03 ở Suối Giàng đã tạo sự chuyển biến rõ nét khi công chức xã đã thực hiện nghiêm túc thời giờ làm việc nơi công sở.

Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn, Đảng bộ xã Suối Giàng có 12 chi bộ trực thuộc với tổng số 135 đảng viên. Xác định thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Đảng và phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Đảng bộ xã đã nghiêm túc đề ra nhiều biện pháp thực hiện. Qua 5 năm triển khai, Chỉ thị số 03 đã tạo ra sự chuyển biến đáng phấn khởi.

Để đảm bảo sự chỉ đạo, lãnh đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 03 có hiệu quả, Đảng uỷ xã đã ban hành Quyết định số 16 -QĐ/ĐU, ngày 24/7/2012 thành lập bộ phận giúp việc cho Ban Thường vụ Đảng uỷ xã.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân được đẩy mạnh và được gắn với việc thực hiện chương trình, đề án xây dựng nông thôn mới và thực hiện nếp sống văn minh. Trong đó, Đảng uỷ xã đã chỉ đạo và cụ thể hóa 6 chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh vào quy chế hoạt động của cấp uỷ và quy chế văn hoá của công sở, là nội dung chính trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ, tổ chức đoàn thể.

Đồng thời, Đảng ủy đã chỉ đạo và hướng dẫn các chi bộ, các tổ chức, cơ quan triển khai cho cán bộ, công chức, đảng viên viết bản thu hoạch, ký cam kết nội dung thực hiện. Để việc “làm theo” Bác trở thành nề nếp, Đảng ủy đã phân công cấp ủy viên phụ  trách trực tiếp nắm tình hình và báo cáo hàng tháng; phát hiện kịp thời những biểu hiện thiếu gương mẫu, thiếu quyết tâm thực hiện, kịp thời chấn chỉnh, giáo dục để phấn đấu thực hiện những vấn đề đã cam kết.

Để có cơ sở triển khai nhân rộng, từ năm 2012, Đảng ủy xã Suối Giàng đã thống nhất lựa chọn và chỉ đạo chi bộ thôn Tập Plăng 1 làm điểm về thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó, lựa chọn 2 vấn đề cần làm ngay: thứ nhất, thực hiện theo 6 chuẩn mực đạo đức, tư tưởng, phong cách, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thứ hai, thực hiện 4 nội dung đổi mới trong “việc cưới, việc tang” theo nếp sống văn minh: người chết cho vào quan tài, chôn người chết đúng nơi quy định, hạn chế giết mổ gia súc trong đám tang và đám tang không kéo dài quá hai ngày.

Có thể nhận thấy, qua 5 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị số 03 đã tạo sự  chuyển biến rõ nét tại Suối Giàng. Cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nhiệt tình hưởng ứng các phong trào của địa phương, ra sức thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

Trong đó, đối với cán bộ, công chức đã thực hiện nghiêm túc giờ làm việc nơi công sở; không uống rượu trong giờ và ngày làm việc, hạn chế uống rượu say trong ngày nghỉ; tình trạng say rượu gây nhũng nhiễu giảm rõ rệt; tự giác theo học các chương trình lý luận chính trị và chuyên nghiệp, tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ do cấp trên triệu tập. Đối với nhân dân, đã cơ bản thực hiện Đề án Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của huyện và xã đề ra.

Có thể nói, việc học tập và làm theo lời Bác ở Suối Giàng đã có sự chuyển biến về chất và điều này được thể hiện qua chất lượng công việc của bộ máy chính quyền, nhất là Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân xã được nâng lên. Trong đó, các cơ quan này đã hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ, nắm tình hình nhân dân, thực hiện tốt công tác giám sát trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn; chỉ đạo và điều hành tốt công tác phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh - quốc phòng ở địa phương.

Cụ thể, thu ngân sách hoàn thành 100% kế hoạch năm, công tác chi ngân sách được chỉ đạo thực hiện chi đúng Luật Ngân sách; thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu đảm bảo, không tham ô tham nhũng, lãng phí; quản lý tốt tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn; chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng kết cấu hạ tầng...

Đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thành viên, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ. Đã tổ chức các hoạt động xây dựng làng văn hóa, hộ gia đình văn hoá, thực hiện chính sách bảo trợ xã hội đúng đối tượng. Đồng thời, đổi mới một bước về phương thức hoạt động, các phong trào quần chúng được phát huy và thực hiện rộng khắp; các chỉ thị, nghị quyết được thường xuyên phổ biến tới nhân dân, giữ vững sự đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân...

Chỉ thị số 03 đã tạo sự chuyển biến về mọi mặt ở Suối Giàng, đây chính là cơ sở để Đảng bộ xã Suối Giàng tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong việc xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo nâng cao đời sống và làm cho bộ mặt vùng cao ngày càng đổi thay.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục