Góp phần nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2016 | 2:06:18 PM

YBĐT - Xác định việc học tập, nghiên cứu, quán triệt nội dung Nghị quyết Đại hội XII của Đảng (gọi tắt là Nghị quyết XII) là khâu đầu tiên và rất quan trọng nhằm nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, Thành ủy Yên Bái đã và đang tập trung chỉ đạo triển khai đợt học tập tới cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chia tổ thảo luận trong học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Chia tổ thảo luận trong học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ở thành phố.

Thượng tá Dương Mạnh Cường - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố cho biết: ngay sau khi Đảng ủy Quân sự tỉnh triển khai học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết XII, Đảng ủy Ban CHQS thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và dự thảo chương trình hành động để tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong đơn vị. Theo đó, Đảng ủy Ban CHQS thành phố đã tổ chức hội nghị học tập quán triệt nội dung Nghị quyết XII của Đảng trong thời gian 1,5 ngày với toàn bộ cán bộ, đảng viên và chiến sỹ trong đơn vị tham gia và giảng viên trực tiếp là các đồng chí chính trị viên của đơn vị.

Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về quốc phòng - an ninh (QPAN), nhất là những nội dung mới được xác định trong Nghị quyết XII, trong dự thảo chương trình hành động, Đảng ủy Quân sự thành phố đã xác định một số chủ trương, biện pháp cụ thể để xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh như: nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ  trang thành phố theo hướng “chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”, xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu.

Đồng thời, coi trọng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng; chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội gắn với củng cố QPAN; xây dựng thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Để công tác học tập, quán triệt đạt hiệu quả, trong quá trình học tập các giảng viên Ban CHQS thành phố đã lồng ghép các câu hỏi gắn với thực tiễn để học viên tìm hiểu, trả lời. Trên cơ sở nội dung Nghị quyết và dự thảo chương trình hành động của Đảng ủy, các cán bộ, đảng viên và chiến sỹ Ban CHQS thành phố đã chia nhóm thảo luận, viết bài thu hoạch bằng hình thức viết tay và lấy bài thu hoạch này thay cho bài kiểm tra chính trị năm 2016 của đơn vị.

Đối với xã Tuy Lộc, ngay sau khi thành phố tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết XII đến cán bộ chủ chốt, Đảng ủy xã Tuy Lộc cũng đã tổ chức triển khai học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết XII tới cán bộ, đảng viên và cán bộ chủ chốt một cách nghiêm túc, đúng thời  gian quy định. Trong thời gian một ngày, các giảng viên Ban Tuyên giáo Thành ủy đã truyền đạt nội dung của Nghị quyết XII tập trung vào những vấn đề hết sức cụ thể, thiết thực và gắn với tình hình thời sự đã thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và quần chúng tham gia học tập.

Cùng với đó, Đảng ủy xã Tuy Lộc đã xây dựng dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết XII của Đảng. Nổi bật là việc tiếp tục thực hiện mục tiêu của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng phát triển bền vững; vận động nhân dân quy hoạch lại đất sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và tập trung vào nhóm các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; tăng cường liên kết, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nhằm từng bước chuyển đổi phương thức sản xuất theo hướng hiện đại; phấn đấu giá trị sản phẩm thu nhập trên 1ha diện tích đất canh tác đạt 170 triệu đồng/năm…

Thực tế cho thấy, để nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, Thành ủy đã xác định việc học tập, nghiên cứu, quán triệt nội dung nghị quyết là khâu đầu tiên và rất quan trọng. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ trong năm 2016. Theo đó, ngay sau Hội nghị, cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ thành phố, các chi đảng bộ cơ sở trực thuộc đã tiến hành triển khai và đến đầu tháng 8 đã có 27 trong tổng số 41 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy triển khai việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII trong thời gian từ 1 ngày trở lên.

Qua đánh giá, các chi, đảng bộ đều thực hiện một cách nghiêm túc ngay từ khâu xây dựng kế hoạch, xây dựng dự thảo chương trình hành động đến việc mời báo cáo viên có kinh nghiệm, nghiệp vụ, kỹ năng, truyền đạt nội dung Nghị quyết Đại hội XII đảm bảo phù hợp với từng đối tượng. Trong quá trình truyền đạt, các báo cáo viên đã tập trung và làm rõ những nội dung, quan điểm cơ bản và mới trong các văn kiện.

Kết hợp phương pháp thuyết trình với lý giải những vấn đề cơ bản; đồng thời, gợi mở, định hướng thông tin, định hướng dư luận những vấn đề mang tính thời sự. Sau khi tổ chức học tập, cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức thảo luận xoay quanh những vấn đề được quán triệt. Chú trọng hướng dẫn cá nhân viết thu hoạch có liên hệ với trách nhiệm của bản thân, gắn với chức năng, nhiệm vụ và chuyên môn công tác. Mỗi cán bộ, đảng viên sau khi được học tập, quán triệt sẽ là những tuyên truyền viên  tiếp tục phổ biến nội dung Nghị quyết Đại hội XII đến các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động; tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết trong toàn Đảng bộ.

Thượng tá Dương Mạnh Cường – Chính trị viên Ban CHQS thành phố Yên Bái:

“Tôi thấy Nghị quyết XII có sự đổi mới và có sự tập trung hơn so với các văn kiện các đại hội trước. Thứ nhất là, tập trung vào 3 nội dung chính. Thứ hai là, đảng viên và các tổ chức quần chúng sau khi được học tập quán triệt sẽ tiến hành viết thu hoạch bằng hình thức viết tay.
Theo phân cấp đối với các đồng chí được học tập quán triệt cấp trên cơ sở thì viết nội dung tự luận, tự nghiên cứu các vấn đề để chuẩn bị nội dung. Còn đối với đảng ủy cơ sở thì hướng dẫn chuẩn bị đề cương tập trung vào 3 nội dung chính về công tác xây dựng đảng, về nội dung cơ bản của nghị quyết và nghị quyết TW 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Theo đó, Đảng ủy Ban CHQS thành phố đã xây dựng đề cương, trên cơ sở đó tổ chức thảo luận và triển khai cho 100% cán bộ, đảng viên viết bài thu hoạch theo nhận thức của từng cá nhân có sự liên hệ, vận dụng đối với từng cá nhân trong lĩnh vực công tác riêng.  

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tuy Lộc:

Quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ là chúng tôi triển khai một cách nghiêm túc việc học tập, quán triệt, tuyên truyền triển khai học tập Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Trong quá trình học tập, tỷ lệ đảng viên tham gia đạt khá cao và sau việc học tập chúng tôi sẽ triển khai cho đảng viên viết bài thu hoạch.
Đối với chương trình hành động của Đảng bộ, chúng tôi bám sát vào mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp của Nghị quyết Đại hội XII và chương trình hành động của Đảng bộ thành phố và tình hình thực tế của địa phương. Chúng tôi đã xây dựng dự thảo chương trình hành động của Đảng bộ gửi xuống các chi bộ để các đảng viên trực tiếp nghiên cứu, tham gia ý kiến vào dự thảo. Hy vọng là, qua cách triển khai học tập, quán triệt nghị quyết nghiêm túc như vậy, Nghị quyết sẽ sớm đi vào cuộc sống. 

Minh Chín- Đức Minh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục