Đảng bộ xã Lâm Giang: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/8/2016 | 2:45:57 PM

YBĐT - Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở Lâm Giang là đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của chi bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05.

Chi bộ thôn 9 xã Lâm Giang họp bàn công tác bảo vệ rừng.
Chi bộ thôn 9 xã Lâm Giang họp bàn công tác bảo vệ rừng.

Lâm Giang là xã vùng cao khó khăn của huyện Văn Yên. Trước đây, đi từ huyện đến xã phải mất 3 tiếng. Nay nhờ tuyến đường mới được đầu tư trải nhựa nên thời gian đi chỉ còn gần 1 tiếng. Cũng nhờ có tuyến đường được nâng cấp, tình hình kinh tế, xã hội ở Lâm Giang đã có những chuyển biến tích cực.

Đồng chí Vương Toàn Sơn - Bí thư Đảng ủy xã vui mừng cho biết: “Khi tuyến đường hoàn thành, bà con thực sự phấn khởi, vì giao thông thuận lợi, người dân đầu tư nhiều hơn trong sản xuất nông, lâm nghiệp. Minh chứng rõ nhất là vụ chiêm xuân vừa qua, năng suất lúa của xã đạt 62 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay”.

Nói về kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: thành công lớn nhất của Đảng ủy là đã tập trung quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên làm cơ sở đề ra các nghị quyết để thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội ở đại phương. Đặc biệt, xã đã quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đến các chi bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Tuy nhiên, với 260 đảng viên, trong đó 1/3 là người dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, giao thông liên thôn còn khó khăn, nhận thức của một bộ phận đảng viên còn hạn chế, nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cơ sở. Điển hình như việc Đảng bộ đang tuyên truyền thực hiện đề án sắp xếp lại quy mô trường lớp học, nhưng trong nhận thức của một số đảng viên người dân tộc thiểu số còn do dự con em sẽ phải đi học xa; lo chuyện ăn, ngủ, ở bán trú; lo các điểm trường cũ rất nhiều phòng học nếu bỏ sẽ rất lãng phí, rồi đất đai xử lý như thế nào... Nhưng Đảng ủy xã đã quán triệt thực hiện đề án phải đảm bảo duy trì đủ số lượng học sinh ra lớp.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, Đảng ủy đã thực hiện phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách chi bộ thôn, bản. Việc thôn, bản có đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách là hết sức thuận lợi để những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai đến cơ sở kịp thời, đầy đủ. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ cơ sở được Đảng ủy duy trì thường xuyên, qua đó kịp thời uốn nắn những bất cập về nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong Đảng.

Yếu tố quan trọng nữa, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở Lâm Giang là đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của chi bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05. Các chi bộ Đảng thường xuyên tiến hành tự phê bình và phê bình; phát huy dân chủ và giữ vững nguyên tắc trong sinh hoạt.

Trong sinh hoạt chi bộ, cấp ủy chi bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, thảo luận, đưa nội dung các phong trào thi đua, các cuộc vận động vào nội dung các kỳ sinh hoạt để bàn bạc, chỉ rõ những vấn đề đã đạt được, những hạn chế cần khắc phục và phương hướng tiếp tục triển khai; tuân thủ sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên trong đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết tháng trước, đề ra nhiệm vụ cần tập trung tháng tới để đảng viên thảo luận và cấp ủy chi bộ thông qua nghị quyết.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên, trong khi những quần chúng đạt tiêu chuẩn hầu hết phải đi làm ăn xa, Đảng ủy xã đã quán triệt tới các chi bộ tạo mối liên hệ giữa các đoàn thể với quần chúng ưu tú để tác động đến các hội viên, đoàn viên nhằm vận động thay đổi nhận thức phát triển kinh tế và có sự gắn bó mật thiết với địa phương; tập trung bồi dưỡng các bí thư chi đoàn cơ sở... Hiện nay, trong xã có trên 20 đoàn viên thanh niên có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học đã trở về địa phương. Đây chính là nguồn cán bộ đang được tập trung quy hoạch bồi dưỡng, phát triển Đảng và bổ sung vào các đoàn thể.

Với những nỗ lực trong phát huy cao nhất vai trò chi bộ cơ sở và coi đây là hạt nhân chính trị đảm bảo cho đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với mọi người dân,  để Đảng bộ xã Lâm Giang tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ này; đồng thời, góp phần đưa Lâm Giang trở thành xã nông thôn mới vào năm 2019.

 Anh Dũng

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục