Thi đua “Dân vận khéo” ở Nga Quán

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/9/2016 | 1:50:46 PM

YBĐT - Những năm gần đây, Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại xã Nga Quán, huyện Trấn Yên luôn được duy trì hoạt động hiệu quả. Nhiều mô hình, điển hình phù hợp với tình hình thực tiễn đã có tác dụng tích cực nâng cao chất lượng công tác dân vận. Đồng thời, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) và phát triển kinh tế, xã hội.

Cán bộ Khối Dân vận xã Nga Quán trao đổi với bà con thôn Hồng Thái về hiệu quả các mô hình dân vận ở cơ sở.
Cán bộ Khối Dân vận xã Nga Quán trao đổi với bà con thôn Hồng Thái về hiệu quả các mô hình dân vận ở cơ sở.

Duy trì đã lâu, chiếc kẻng được đặt tại nhà một hộ dân ở trung tâm thôn Hồng Thái, xã Nga Quán, đã trở thành âm thanh quen thuộc đối với bà con trong thôn. Mỗi khi có dấu hiệu mất ANTT, xảy ra tai nạn, hỏa hoạn, trộm cắp… tiếng kẻng vang lên là hiệu lệnh để bà con biết và tập hợp.

Bà Lê Thị Lan - Bí thư Chi bộ thôn Hồng Thái cho biết: “Cùng với phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao thu nhập cho bà con, việc đảm bảo ANTT là nhiệm vụ được thôn đặt lên hàng đầu. Ngoài duy trì tiếng kẻng an ninh, thôn còn chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện ANTT. Đồng thời, hàng tháng tổ chức họp giao ban để nắm tình hình, nhờ đó nhiều năm nay, tình hình ANTT trong thôn luôn được đảm bảo, tình trạng trộm cắp vặt được hạn chế…”.

Không chỉ thành lập mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực đảm bảo ANTT, xã Nga Quán còn thành lập các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực đời sống, xã hội và phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới. Theo đó, xã tập trung vận động nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Hàng năm, tỷ lệ hộ dân đạt danh hiệu gia đình văn hóa từ 80 - 87%; vận động nhân dân ủng hộ 6 loại quỹ do mặt trận Tổ quốc phát động; duy trì không có gia đình sinh con thứ ba; 4/4 thôn có nhà văn hóa; toàn xã có 9 km đường giao thông liên xã, liên thôn được bê tông hóa… Cán bộ dân vận xã tới từng nhà, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất, dịch vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thăm mô hình kinh tế của ông Bùi Đức Hiền ở thôn Ninh Phúc, chúng tôi được nghe câu nói: “Trồng ổi xây nhà tiền tỉ” đầy khâm phục của người dân xã Nga Quán. Cả khu vườn tạp trước đây của gia đình ông Hiền giờ là 7 sào ổi với các loại ổi có giá trị kinh tế cao từ 20 - 25 nghìn đồng/kg như: ổi nữ hoàng, ổi lê, ổi lê Đài Loan... Ổi cho thu hoạch quanh năm, trừ chi phí, gia đình ông thu về hơn 100 triệu đồng/năm từ trồng ổi.

Ông Hiền chia sẻ: “Đến nay, tôi đã có 15 năm kinh nghiệm với nghề trồng ổi. Trồng ổi không quá khó nhưng phải có sự tìm tòi, học hỏi và ứng dụng khoa học kỹ thuật nhất định. Tôi cũng đã đi nhiều nơi, sang tận Trung Quốc để học. Cũng đã có lần thất bại, từng trồng mía, mộc nhĩ, nuôi tằm nhưng cây ổi là hiệu quả nhất. Tất cả cũng là nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương, có sự giúp đỡ, định hướng từ các cán bộ dân vận giúp tôi có thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế”.

Bên cạnh đó, xã Nga Quán định hướng bà con trồng cải tạo chè cũ bằng chè giống mới chất lượng cao, phát triển các mô hình trồng cây ăn quả có múi như: cam, chanh, bưởi với diện tích 0,5 ha; trồng ổi lai 2 ha; trồng hoa công nghệ cao 1 ha; trồng dâu nuôi tằm 1,5 ha…

“Phong trào thi đua “Dân vận khéo” phát huy hiệu quả và được nhân rộng tại xã Nga Quán đã nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể tại địa phương. Với phương châm “Đảng viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở”, xã Nga Quán thành lập các ban mặt trận để xuống từng hộ tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hướng phát triển kinh tế của địa phương. Cùng với đó, tổ chức cho người dân ký cam kết trên nhiều lĩnh vực; thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm và khen thưởng, động viên kịp thời các mô hình tiêu biểu” - bà Lê Thị Kim Chung - Phó Bí thư Thường trực - Trưởng khối Dân vận xã Nga Quán cho biết.

Có thể nói, trong quá trình thực hiện phong trào thi đua, các mô hình, điển hình "Dân vận khéo" đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tại xã Nga Quán, huyện Trấn Yên. Theo đó là việc kết hợp đồng bộ giữa công tác dân vận với hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền; cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, để tìm được hướng đi riêng trong công tác lãnh đạo, thực hiện tốt các Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần phát triển mạnh kinh tế, xã hội địa phương.

 Mai Linh

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục