Trấn Yên: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là nhiệm vụ thường xuyên

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/9/2016 | 7:06:37 AM

YBĐT - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Huyện ủy Trấn Yên đã ban hành kế hoạch, các quyết định kiện toàn, ban hành quy chế làm việc và xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Cán bộ, đảng viên và tuổi trẻ các cơ quan huyện Trấn Yên tham gia bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo di tích lịch sử.
Cán bộ, đảng viên và tuổi trẻ các cơ quan huyện Trấn Yên tham gia bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo di tích lịch sử.

Ngay từ khi triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy cơ sở của Đảng bộ huyện Trấn Yên luôn xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của Nghị quyết nên đã tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai, thể hiện quyết tâm chính trị cao trong quá trình thực hiện.

Trong năm 2012, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã tổ chức xong việc quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 4 và các văn bản liên quan tới 100% cán bộ, đảng viên. Năm 2013, Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị tuyên truyền nội dung Nghị quyết đến 97% đoàn viên, hội viên của các tổ chức quần chúng. Qua tổ chức tuyên truyền, học tập Nghị quyết đã thực sự tạo ra bầu không khí phấn khởi, đảng viên và quần chúng nhân dân quan tâm, tin tưởng và kỳ vọng vào việc thực hiện Nghị quyết; ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được nâng lên rõ rệt.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, trong tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Huyện ủy Trấn Yên đã chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể với quan điểm cấp trên được kiểm điểm trước, cấp dưới kiểm điểm sau; tập thể kiểm điểm trước, cá nhân kiểm điểm sau; người đứng đầu kiểm điểm trước, thành viên kiểm điểm sau; cán bộ, đảng viên có học tập Nghị quyết thì mới tiến hành kiểm điểm, không học tập, không được kiểm điểm thì không đánh giá phân xếp loại đảng viên.

Kết quả kiểm điểm ở cấp huyện cho thấy, không có đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy có vấn đề về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phong cách, trách nhiệm, lề lối làm việc. Ban Thường vụ Huyện ủy đã kết luận kết quả kiểm điểm của từng đồng chí ủy viên và kết luận 11 nhiệm vụ trọng tâm (tương đương với 24 việc) mà cấp ủy huyện cần khắc phục, trong đó có 4 nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng, 7 nhiệm vụ về phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Cùng đó, Ban Thường vụ đề ra 4 nhóm giải pháp và có kế hoạch phân công cụ thể nhiệm vụ cho tập thể cơ quan, đơn vị, cá nhân các đồng chí trong cấp ủy theo dõi, phụ trách, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Năm 2013 và 2014, qua sơ kết kiểm điểm đánh giá, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định bổ sung 4 nhiệm vụ; năm 2015 xác định bổ sung 2 việc.

Đến nay, 11/11 nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách cơ bản khắc phục xong; những nhiệm vụ bổ sung các năm 2013, 2014 cơ bản giải quyết, sai phạm kịp thời khắc phục, không còn bức xúc, khiếu kiện; có giải pháp về cơ chế chính sách tạo động lực thúc đẩy sản xuất… Kết quả kiểm điểm ở các đơn vị cấp huyện xác định được 37 việc cần giải quyết, khắc phục. Từ năm 2013 đến nay, qua xem xét kiểm điểm đánh giá đã xác định bổ sung 87 việc; tổng số việc cần thực hiện khắc phục là 124. Đến nay, cơ bản hoàn thành, 17 việc có tính chất lâu dài đang tiếp tục thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2016.

Đối với các chi, đảng bộ cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá 51/53 đơn vị kiểm điểm đạt yêu cầu, 2 đơn vị cơ bản đạt yêu cầu; 56/56 tập thể lãnh đạo cơ quan đạt yêu cầu. Qua kiểm điểm năm 2012 xác định 291 việc cần tập trung khắc phục, từ năm 2013 đến nay xác định bổ sung 392 việc, tổng số việc phải khắc phục là 683 việc. Các chi, đảng bộ cơ sở đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện khắc phục xong 606 việc, hiện còn 77 việc đang tập trung thực hiện.

Đánh giá 4 năm triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên cho rằng, công tác chỉ đạo thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Qua kiểm điểm đã xác định rõ những yếu kém, khuyết điểm, những vấn đề bức xúc kéo dài, những việc cần phải khắc phục gắn với giải trình, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có kết luận và phân công nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, việc theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện được các cấp ủy làm thường xuyên và đưa vào nội dung báo cáo của cấp ủy. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết trở thành nhiệm vụ thường xuyên.

Nhờ đó, Nghị quyết đã mang lại những kết quả quan trọng, trong đó thực sự củng cố, nâng cao và thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên và công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện Nghị quyết đã tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị trong cán bộ đảng viên.

Giai đoạn 2011 - 2016, số tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm bị xử lý giảm so với nhiệm kỳ trước (trong đó 3 tổ chức Đảng, giảm một nửa và 63 cá nhân giảm 37 đảng viên). Trong công tác xây dựng Đảng, đã khắc phục một số hạn chế trong ban hành và thực hiện quy chế, quy định; bệnh hình thức trong sinh hoạt Đảng; việc học tập, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng và góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng.

Cùng đó là tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ; xác định rõ và phát huy trách nhiệm, thẩm quyền của người đứng đầu, đội ngũ công chức, mối quan hệ trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo. Những vấn đề bức xúc kéo dài, ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và uy tín của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền được tập trung giải quyết ổn định tình hình…

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, đầu tháng 7/2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên đã ban hành Kế hoạch 30 và Nghị quyết số 60, các quyết định kiện toàn, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho Bộ phận Thường trực, Tổ giúp việc Bộ phận thường trực. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Hữu Đông cho biết: “Chúng tôi xác định tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt 4 nhiệm vụ cụ thể: trước hết, tập trung cho công tác tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết. Hằng năm, xây dựng chương trình, nội dung cụ thể để trở thành việc thường xuyên.

Thứ hai là, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trọng tâm là công tác tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng. Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết những khuyết điểm, hạn chế, những vấn đề vướng mắc phát sinh. Bốn là, sẽ chỉ đạo các cấp ủy, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề cần giải quyết; đồng thời, thường xuyên bổ sung nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo các tập thể và cá nhân khắc phục theo tinh thần Nghị quyết”.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng sẽ góp phần để Đảng bộ huyện Trấn Yên thực hiện đạt mục tiêu hằng năm có 85% trở lên tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 50% đạt trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; có 80% trở lên đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Đảng bộ huyện Trấn Yên hiện có 46 chi, đảng bộ cơ sở, trong đó 22 đảng bộ xã, thị trấn, 10 đảng bộ và 14 chi bộ cơ quan hành chính, sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang. Toàn Đảng bộ hiện có 5.020 đảng viên, trong đó đảng viên người dân tộc thiểu số chiếm 28,3%, đảng viên theo tôn giáo 2,3%. Đảng bộ phấn đấu mỗi năm kết nạp 180 đảng viên mới trở lên, trong đó 70% là đoàn viên thanh niên.

Minh Quang

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục