Yên Bái 2 năm thực hiện Chỉ thị 40

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/12/2016 | 1:51:51 PM

YBĐT - Ngày 22/11/2014, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Chỉ thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH). Có thể nói, đây là chỉ thị rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tính dụng giúp hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Có thể nói, đây là chỉ thị rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tính dụng giúp hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: “Ngay sau khi có Chỉ thị 40, chúng tôi đã chủ động làm tốt công tác tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND, các ban, ngành có liên quan trong việc ban hành các văn bản, kế hoạch... nhằm quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 40. Tỉnh ủy Yên Bái đã sớm ban hành văn bản số 1553-CV/TU ngày 13/3/2015 về việc chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, mặt trận Tổ quốc, UBND tỉnh, các ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện Chỉ thị 40; UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về “Tăng cường công tác quản lý của chính quyền cấp cơ sở đối với các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái”. Tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, NHCSXH đã tham mưu giúp huyện ủy, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo về việc tổ chức triển khai Chỉ thị 40...

Về phần mình, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức cho toàn thể cán bộ, người lao động nghiên cứu, học tập, nắm bắt nội dung của Chỉ thị 40 để làm công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện gắn với nội dung công việc cụ thể. Chỉ đạo cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn xã, phường, thị trấn có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến nội dung của Chỉ thị 40 tại địa bàn mình phụ trách và tham mưu giúp cấp ủy địa phương triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất; coi việc triển khai thực hiện Chỉ thị 40 là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi cán bộ, nhân viên, mỗi đơn vị trực thuộc”.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị 40 đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét về sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCSXH, hoạt động TDCSXH trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều  kết quả khả quan. Cấp uỷ, chính quyền địa phương đã coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động TDCSXH là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên. UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo cụ thể UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NHCSXH đối với hoạt động TDCSXH trên địa bàn, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp tốt với NHCSXH, đặc biệt ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để bổ sung vốn cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn về việc nâng cao chất lượng các chương trình TDCSXH trên địa bàn; các tổ chức hội, đoàn thể cấp tỉnh đều có văn bản chỉ đạo cấp cơ sở về việc tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị 40. NHCSXH và tổ chức chính trị, xã hội các cấp đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau trong quản lý vốn TDCSXH; thường xuyên trao đổi, hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác ủy thác; thay đổi phương pháp tập huấn đối với cán bộ làm ủy thác, phân tích đánh giá những hạn chế trong công tác ủy thác để tập trung vào hướng dẫn những khâu còn yếu.

Việc kiện toàn ban đại diện hội đồng quản trị tại các địa phương được tiến hành một cách kịp thời khi có biến động về nhân sự; gắn trách nhiệm của thành viên ban đại diện hội đồng quản trị với lĩnh vực chuyên môn của ngành phụ trách... Đến nay, hoạt động của ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH cấp tỉnh, cấp huyện đã thực sự phát huy vai trò trong công tác quản lý TDCSXH trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo sát sao, cụ thể trong việc nâng cao chất lượng TDCSXH, thành viên ban đại diện thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát.

Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn bám sát nhiệm vụ được phân công, chỉ đạo cụ thể, sát sao đối với hoạt động TDCSXH trên địa bàn xã, đôn đốc các hội, đoàn thể, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tốt các nội dung nhận ủy thác, ủy nhiệm; chỉ đạo trưởng thôn, bản, tổ dân phố tham gia giám sát hoạt động TDCSXH trên địa bàn. Tại các cuộc họp giao ban, ban đại diện cấp huyện, các thành viên là chủ tịch xã phải chịu trách nhiệm báo cáo và giải trình những tồn tại về hoạt động TDCSXH thuộc địa bàn quản lý. Do vậy, các thành viên là chủ tịch xã đều phải chủ động nắm chắc tình hình hoạt động TDCSXH trên địa bàn mình.

Theo thống kê, đến hết ngày 30/11/2016 tổng nguồn vốn của NHCSXH là 2.276 tỷ đồng, đạt 98,9% kế hoạch năm, tăng so với năm 2014: 552 tỷ đồng; tổng dư nợ 2.268 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch năm; tăng so 548 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2014 (tăng cao nhất từ trước đến nay). Bên cạnh việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch được giao, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tiếp tục tập trung vào việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; rà soát, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn, xử lý nợ bị rủi ro kịp thời. Bởi vậy, nợ quá hạn đến 30/11/2016 là 3.178 triệu đồng, tỷ lệ 0,14% so với tổng dư nợ, giảm 0,05% so với năm 2014; đến hết tháng 11/2015, toàn tỉnh có 101/180 xã không có nợ quá hạn.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống NHCSXH trên địa bàn bám sát Chỉ thị số 40, Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011-2020 theo Quyết định phê duyệt số 852/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII... để đồng vốn chính sách phát huy hiệu quả, góp nâng cao năng lực xóa đói, giảm nghèo.

Lê Phiên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục