Thành phố Yên Bái: Chuyển biến mạnh từ Nghị quyết Trung ương 4

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/12/2016 | 8:21:03 AM

YBĐT - Nghị quyết Trung ương (TƯ) 4, khóa XI được Đảng bộ thành phố Yên Bái triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ trong hơn 4 năm qua với quyết tâm chính trị cao, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa sai phạm, đẩy lùi được một số biểu hiện tiêu cực, suy thoái trong Đảng.

Lãnh đạo thành phố kiểm tra tình hình sản xuất tại cơ sở sản xuất gạch không nung thuộc Khu Công nghiệp Đầm Hồng.
Lãnh đạo thành phố kiểm tra tình hình sản xuất tại cơ sở sản xuất gạch không nung thuộc Khu Công nghiệp Đầm Hồng.

Nghị quyết Trung ương (TƯ) 4, khóa XI được Đảng bộ thành phố Yên Bái triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ trong hơn 4 năm qua với quyết tâm chính trị cao, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa sai phạm, đẩy lùi được một số biểu hiện tiêu cực, suy thoái trong Đảng; chấn chỉnh việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ.

Đặc biệt, thẳng thắn nhìn nhận những việc cần làm ngay, những vấn đề nổi cộm, bức xúc cần tập trung giải quyết dứt điểm ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sức mạnh của Đảng… 

Đảng bộ thành phố có 41 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc, trong đó có 17 đảng bộ xã, phường; 1 chi bộ doanh nghiệp nhà nước; 12 chi, đảng bộ cơ quan hành chính; 9 chi, đảng bộ đơn vị sự nghiệp và 2 đảng bộ thuộc lực lượng vũ trang với trên 8.000 đảng viên. Công tác xây dựng Đảng được Thành ủy xác định là nhiệm vụ then chốt, chú trọng quan tâm chỉ đạo cả 3 mặt: tư tưởng, chính trị và tổ chức.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết TƯ4, Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy Đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã nghiêm túc thực hiện, tập trung vào  các nhiệm vụ trọng tâm, những việc cần làm ngay được đề ra sau kiểm điểm.

Trong đó, chú trọng thực hiện có hiệu quả 4 nhóm giải pháp để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong thực hiện những việc cần làm ngay đề ra sau kiểm điểm, xác định rõ tiến độ thực hiện.

Hàng năm, Thành ủy tiến hành kiểm điểm, rà soát những vấn đề mới, những nhiệm vụ phát sinh, đề ra giải pháp để tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình của chi, đảng bộ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho cán bộ, đảng viên nhận thức rõ về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện Nghị quyết TƯ4 gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Quy định số 101 của Ban Bí thư, tạo chuyển biến về nhận thức và sự thống nhất về ý chí, hành động trong toàn Đảng bộ, nhất là sự đồng thuận của nhân dân thành phố; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát đối với việc sửa chữa khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra trong kiểm điểm thực hiện Nghị quyết TƯ4 khóa XI; giải quyết dứt điểm các vấn đề sau kiểm tra, thanh tra; xử lý nghiêm tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm. Kết hợp giám sát trong Đảng với giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.

Thực hiện tốt quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, không để nảy sinh những vụ việc phức tạp thành điểm nóng. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng.

Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, đặc biệt là công tác cán bộ; thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự thống nhất của tập thể cấp ủy; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong quyết định các nhiệm vụ quan trọng về kinh tế, xã hội, về công tác tổ chức, cán bộ…

Việc lựa chọn và giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn được Thành ủy, các cấp ủy đảng cơ sở triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động lớn của từng địa phương, đơn vị theo hướng thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội, chăm lo phát triển đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

Hết năm 2013, Thành ủy và các cấp ủy cơ sở trên địa bàn thành phố đã tập trung thực hiện nghiêm túc đối với các việc đề ra sau kiểm điểm. Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện hoàn thành 13/13 việc cần làm ngay. Các cấp cơ sở hoàn thành tổng số 319 việc cần làm được đề ra, đạt 100%.

Sau kiểm điểm từ năm 2014 đến nay, cấp thành phố đã ra soát, bổ sung thêm 17 việc mới phát sinh cần tập trung chỉ đạo thực hiện, trong đó đã hoàn thành 14/17 việc. Cấp cơ sở, đã rà soát, bổ sung 342 việc mới phát sinh, trong đó đã giải quyết hoàn thành 287 việc.

Cùng với đó, Thành ủy quyết liệt tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm như vấn đề quản lý đất đai, tài chính, quản lý mặt bằng…

Để việc thực hiện Nghị quyết TƯ4 hiệu quả, Thành ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ. Chỉ đạo các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ đưa nội dung việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết TƯ4, khóa XI gắn với việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Đảng bộ.

Từ năm 2012 đến Đại hội Đảng bộ thành phố, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 303 tổ chức đảng và 294 đảng viên trong việc chấp hành các nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiểm tra 1 tổ chức đảng và 29 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề đối với 220 tổ chức đảng và 106 đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 3 tổ chức đảng bằng các hình thức: khiển trách 2 tổ chức, cảnh cáo 1 tổ chức; kỷ luật 29 đảng viên, trong đó khai trừ khỏi Đảng 7 đảng viên.

Từ sau Đại hội Đảng bộ thành phố đến nay, Thành ủy đã thành lập 4 đoàn kiểm tra hướng dẫn các chi, đảng bộ tiếp tục thực hiện Nghị quyết TƯ4, khóa XI; tiến hành kiểm tra và giám sát theo chuyên đề đối với 6 tổ chức đảng; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra 1 tổ chức đảng và 6 đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra hướng dẫn thực hiện Nghị quyết TƯ4 tại 41/41 chi, đảng bộ cơ sở; kiểm tra tại 7 đảng bộ cơ sở về việc học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Từ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, trong năm 2016, Đảng bộ thành phố đã nghiêm túc thi hành kỷ luật đối với 9 đảng viên.

Mục tiêu của thành phố Yên Bái đến năm 2020, trở hành đô thị loại 2. (Trong ảnh: Quang cảnh đô thị trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái).

Nhìn lại những chuyển biến tích cực sau 4 năm thực hiện Nghị quyết TƯ4, khóa XI ở Đảng bộ thành phố, điều nhận thấy rõ nhất ở Nghị quyết là đã tạo được sự quan tâm ủng hộ cao nhất của toàn Đảng, toàn dân.

Nghị quyết đã tạo ra những tác động tích cực góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi được một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên; đã kịp thời khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm, yếu kém kéo dài trên một số lĩnh vực trong công tác Đảng. Một số hạn chế, khuyết điểm về công tác tổ chức cán bộ đã từng bước được khắc phục.

Một số tồn tại, hạn chế về quản lý, sử dụng đất đai, quản lý xây dựng, trật tự đô thị và một số vụ tranh chấp, khiếu kiện kéo dài đã được giải quyết. Việc nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đặc biệt, sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, trong nội bộ từng cấp ủy, sự gắn kết ý chí hành động tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.

Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, có sức lan tỏa rộng rãi trong nhận thức của người dân thành phố mà là dịp để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, từng cán bộ, đảng viên nghiêm túc tự soi xét lại chính mình trước trọng trách và nhiệm vụ được Đảng tín, dân tin.

Tiếp tục kiên quyết, kiên trì thực hiện đồng bộ, có hiệu quả mục tiêu, phương châm và các nhóm giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Thành ủy Yên Bái xác định là nhiệm vụ trọng tâm, việc làm thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.

Trong đó, Thành ủy chú trọng thực hiện tốt các giải pháp tự phê bình và phê bình; lãnh đạo, chỉ đạo việc khắc phục sửa chữa những yếu kém, khuyết điểm đã được chỉ ra, phát hiện bổ sung những vấn đề mới, đề ra giải pháp kịp thời khắc phục khuyết điểm, yếu kém, làm cho tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, tạo thành động lực to lớn thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Qua đó, tăng cường sự thống nhất ý chí và hành động, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân với Đảng.

Minh Thúy

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục