Khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2017 | 8:14:43 AM

YBĐT - Năm 2016, Đảng bộ Khối có 59 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) đạt trong sạch, vững mạnh (bằng 83,1%), trong đó có 17 TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tạo hình sản phẩm.
Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tạo hình sản phẩm.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp (KDN) tỉnh hiện có 71 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc với hơn 2.000 đảng viên. Các doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có 26 doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối, 6 doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước không chi phối, 3 công ty TNHH, 35 công ty cổ phần tư nhân.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, bên cạnh cơ hội, các doanh nghiệp trong Đảng bộ cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng bộ và cấp ủy cơ sở phải không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Do đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước để triển khai linh hoạt, sáng tạo và có hiệu quả trong thực tiễn; tăng cường nắm tình hình, chủ động tham mưu, đề xuất, kiến nghị giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cấp, các ngành về chủ trương, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; chăm lo giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong các doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động trong cán bộ công nhân viên, người lao động; phát huy tài năng và vai trò tích cực, sáng tạo của đội ngũ đảng viên…

Năm 2016, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Khối, hầu hết các doanh nghiệp trong Đảng bộ đều sản xuất, kinh doanh có lãi, bảo toàn phát triển vốn, bảo đảm việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và thực hiện nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước. Trong năm, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong Khối đạt 20.099 tỷ đồng (tăng 11% so với năm 2015), nộp ngân sách Nhà nước đạt 341 tỷ đồng (tăng 6,9%); nộp bảo hiểm xã hội 105 tỷ đồng (tăng 8,2%); xuất khẩu đạt 11.230 USD (tăng 6,2%); thu nhập bình quân của hơn 9.000 người lao động đạt 5,4 triệu đồng/người/tháng (tăng 9%).

Tổng mức huy động vốn của các ngân hàng thương mại cổ phần trực thuộc Đảng bộ ước đạt gần 14.000 tỷ đồng (tăng 8,7% so với cùng kỳ); tổng dư nợ lũy kế và dư nợ ước đạt gần 15.000 tỷ đồng (tăng 8,2% so với năm 2015), tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, thấp hơn so với quy định của ngành. Một số đơn vị tiêu biểu sản xuất, kinh doanh hiệu quả và đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước là: Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà, Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, Công ty TNHH Tổng công ty Hòa Bình Minh...

Đi đôi với việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, công tác tổ chức xây dựng Đảng và bồi dưỡng, phát triển đảng viên cũng luôn được Đảng bộ đặc biệt quan tâm nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, Đảng bộ đã hoàn thành việc nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý; hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở tiến hành thực hiện rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những năm tiếp theo bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn cán bộ phù hợp với tình hình thực tế từng doanh nghiệp.

Năm 2016, Đảng bộ Khối có 59 tổ TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh (bằng 83,1%), trong đó có 17 TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, 8 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 4 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ, không có TCCSĐ yếu kém và không hoàn thành nhiệm vụ.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy phối hợp với hội đồng quản trị, ban giám đốc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của đảng tới cán bộ, đảng viên, người lao động; củng cố, kiện toàn cấp ủy cơ sở, vận động các doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng; thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, phát triển đảng viên, quản lý đảng viên; hướng dẫn cơ sở về kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể cấp ủy, cán bộ lãnh đạo quản lý, đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên; chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm.

Hồng Oanh

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục