Mỏ Vàng nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2017 | 8:28:02 AM

YBĐT - Trong năm 2016, Đảng ủy đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm cần khắc phục, sửa chữa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nhờ áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất năng suất lúa của xã Mỏ Vàng đã tăng lên rõ rệt.
Nhờ áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất năng suất lúa của xã Mỏ Vàng đã tăng lên rõ rệt.

Trước đây trở ngại lớn nhất trong phát triển kinh tế, xã hội của người dân xã Mỏ Vàng (Văn Yên) là nhận thức. Mỏ Vàng có 901 hộ dân thì có tới 500 hộ nghèo. Cách để đưa người dân thoát nghèo bao năm nay đã được lãnh đạo xã bàn đi bàn lại nhiều lắm, thế nhưng khi triển khai vẫn thật khó. Trong khi trao đổi với bí thư chi bộ của các thôn: Giàn Dàu, Gốc Sấu, Khe Loóng II, Khe loóng III... thì hầu hết các đồng chí đều cho rằng nguyên nhân nghèo nằm ở nhận thức người dân.

Như cách nói của ông Cứ A Phán – Bí thư Chi bộ thôn Gốc Sấu thì nguyên nhân là do người dân không biết làm ăn, không biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên hiệu quả không cao. Còn ông Đặng Kim Tài - Trưởng thôn Giàn Dàu II thì cho rằng: “Trước đây đất ở Mỏ Vàng rộng mênh mông, người chăm chỉ khai hoang trồng cấy thì bây giờ đâu có thiếu đất canh tác, nhiều người lười lao động, thậm chí có đồi quế non cũng bán để ăn đong, không tính toán lâu dài thì rất khó thoát được nghèo”. Rồi tới chuyện họp hành, người dân cũng đến nghe cho có lệ nhưng chẳng nắm được gì về chủ trương, kế hoạch sản xuất…

Trước những trở ngại đó, Đảng ủy xã Mỏ Vàng xác định rõ, thay đổi nhận thức của người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Để thực hiện được việc này, cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu.

Do vậy, Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện nhiệm vụ của mỗi đảng viên. Đồng chí Đặng Nho Hưng – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trong năm 2016, Đảng ủy đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm cần khắc phục, sửa chữa trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cụ thể: tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trên cơ sở quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; lãnh đạo, chỉ đạo giám sát tổ chức Đảng và đảng viên; quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo kế cận đảm bảo có đủ trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ; duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Thực hiện tốt các nhiệm vụ này sẽ giúp cán bộ, đảng viên nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ”.

Từ những chuyển biến tích cực trong từng đảng viên, đặc biệt là những đảng viên ở các thôn khó khăn đã góp phần nâng cao vai trò các chi bộ, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Ông Cứ A Phán - Bí thư Chi bộ thôn Gốc Sấu cho biết: “Những năm gần đây, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất mà năng suất, sản lượng cây trồng tăng lên rõ rệt. Cả thôn có 1,7 ha lúa nước, năng suất hàng năm luôn đạt trên 52 tạ/ha.

Kết quả đó là do ý thức người dân đã được nâng lên, việc tuân thủ lịch thời vụ, tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đúng cách”. Cùng với đó, chi bộ tích cực vận động nhân dân chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, sắn. Từ chỗ chỉ có 4 ha ngô năm 2013, đến nay Gốc Sấu đã có 8 ha ngô, 10 ha sắn, toàn xã có trên 2.000 ha quế.

Với những kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, bằng sự khát khao vươn lên của người dân nơi đây, tin rằng Đảng bộ xã Mỏ Vàng sẽ phát huy năng lực lãnh đạo, đưa Mỏ Vàng trở thành xã giàu mạnh của Văn Yên.

Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục