Xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ mỗi cán bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2017 | 8:07:02 AM

YBĐT - Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), ngành y tế Yên Bái sẽ tạo chuyển đổi rõ rệt trong tư duy quản lý theo phương pháp tiếp cận từ “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”, từ “bao cấp trông chờ, ỷ lại” sang “tự chủ, tự hạch toán, tự chịu trách nhiệm”.

Ngành y tế Yên Bái triển khai học tập quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng tới cán bộ, đảng viên.
Ngành y tế Yên Bái triển khai học tập quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng tới cán bộ, đảng viên.

Thời gian này, Đảng bộ Sở Y tế đang tập trung chỉ đạo các cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt, triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Xung quanh vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Tuyến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế.

P.V: Xin đồng chí cho biết công tác học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng của ngành y tế Yên Bái được triển khai như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến: Ngay sau khi có hướng dẫn, Đảng bộ Sở Y tế đã xây dựng Kế hoạch số 27/KH-ĐU ngày 12/1/2017 và tổ chức thực hiện học tập, quán triệt trong toàn Đảng bộ ngày 17/1/2017. Tinh thần của Nghị quyết đã được chuyển tải tới tất cả các cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ với 27 biểu hiện cụ thể của suy thoái đã được phân tích kỹ và sâu sắc.

4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết nêu là: về công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình; về cơ chế, chính sách; về kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; về phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã được nhấn mạnh tại hội nghị này, giúp cho các đảng viên của Đảng bộ nhận thức sâu sắc tinh thần của Nghị quyết.

Cùng với đó, Đảng bộ xây dựng kế hoạch và văn bản chỉ đạo tới từng chi bộ nhằm xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể của từng đơn vị cho việc thực hiện Nghị quyết.

Theo đó, căn cứ vào các nhóm giải pháp đã nêu trong Nghị quyết, các đơn vị lựa chọn kế hoạch phù hợp cho từng đơn vị, bám sát vào nhiệm vụ của đơn vị, của ngành mà cốt lõi là đi đến mục tiêu thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

P.V: Thực hiện Nghị quyết này, ngành y tế xác định tập trung vào vấn đề gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến: Để thực hiện Nghị quyết này, cùng mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh ngành y tế xác định trọng tâm đó là: đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng các dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bao gồm: đổi mới phong cách, quy tắc ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp; quản lý tốt các dịch vụ phi y tế triển khai trong bệnh viện.

Hơn thế, ngành sẽ tạo chuyển đổi rõ rệt trong tư duy quản lý theo phương pháp tiếp cận từ “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”, từ “bao cấp trông chờ, ỷ lại” sang “tự chủ, tự hạch toán, tự chịu trách nhiệm”. Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để tất cả cán bộ ngành y tế Yên Bái đều hiểu, thấm nhuần và thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

Đây chính là vấn đề trọng tâm để ngành y tế thực hiện thắng lợi nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, giúp ngăn ngừa, cảnh báo, phê phán những việc làm sai trái và nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, đấu tranh mạnh mẽ chống chủ nghĩa cá nhân, thói ích kỷ, vụ lợi, lợi ích nhóm.

P.V: Đồng chí cho biết, trên cơ sở những vấn đề đã xác định, ngành y tế Yên Bái đã đề ra giải pháp nào để thực hiện hiệu quả Nghị quyết?

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến: Phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đây là giải pháp quan trọng hàng đầu. Muốn thực hiện hiệu quả thì trước hết cần có những tấm gương sáng, tấm gương từ các vị trí lãnh đạo, người đứng đầu, điều này yêu cầu phẩm chất của người lãnh đạo ở mỗi vị trí là vô cùng quan trọng. Kế đó là phải có phương pháp truyền thông trong nội bộ ngành sao cho thấm dần vào các cán bộ đảng viên một cách tự nguyện, tự giác.

Muốn vậy cần gắn tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng với những công việc cụ thể để chỉ rõ tư tưởng trong cách làm, để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho cán bộ.

Đặc biệt, trong những trường hợp gặp người bệnh nặng, hiểm nghèo, hiếm gặp, người nhà khó tính dễ gây bức xúc, cán bộ y tế dễ mắc sai lầm. Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính y tế là giải pháp căn bản cốt lõi. Trước đây, y tế bao cấp, Nhà nước chịu trách nhiệm gần như toàn bộ mọi chi phí.

Vì vậy, tạo ra sức ỳ, tạo ra thái độ “ban ơn” của cán bộ y tế đối với bệnh nhân. Hiện nay, cơ chế đã và đang được thay đổi, Nhà nước giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị y tế, đặc biệt là các đơn vị khám, chữa bệnh, tạo bước chuyển căn bản, chất lượng các dịch vụ y tế ngày một nâng cao. Tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh ngày một cải thiện. Hướng tới sự hài lòng của người bệnh là mục tiêu hàng đầu tại mỗi cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Minh Tuấn (thực hiện)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục