Đảng bộ Yên Bình chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/3/2017 | 7:51:22 AM

YBĐT - Đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Bí thư Huyện ủy Yên Bình cho biết: Trong năm 2016, cấp ủy huyện đã kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng đối với 6 tổ chức Đảng, 36 đảng viên, trong đó kiểm tra toàn diện 2 tổ chức Đảng, kiểm tra chuyên đề 4 tổ chức Đảng.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra chất lượng công trình nhà ở theo Chương trình 167 ở xã Yên Bình.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra chất lượng công trình nhà ở theo Chương trình 167 ở xã Yên Bình.

Đối với cấp cơ sở, ngoài việc kiểm tra thường xuyên theo quy chế làm việc và quy định, hướng dẫn của cấp trên, cấp ủy cơ sở trong toàn huyện đã kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng đối với 36 tổ chức Đảng và 12 cấp ủy viên.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành chính sách, pháp luật Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; thực hành tiết kiệm chống lãng phí...

Đối với công tác giám sát, trong năm, cấp ủy huyện và cấp ủy cơ sở đã giám sát đối với 13 tổ chức Đảng và 3 cấp ủy viên. Nội dung giám sát chủ yếu là việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm...Bí thư Nguyễn Minh Toàn bổ sung thêm.

Điều quan trọng, qua kiểm tra, giám sát, các tổ chức Đảng, đảng viên điều chuyển biến trong nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng.

Đồng chí Nông Công Chính - Bí thư Đảng ủy xã Tân Nguyên cho biết: Năm 2016, Đảng bộ xã được cấp trên kiểm tra chuyên đề theo Điều 30, Điều lệ Đảng. Qua kiểm tra đã giúp cho Đảng bộ xã nhiều bài học cần rút kinh nghiệm và những tồn tại cần được khắc phục trong thời gian tới, nhất là công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Minh Toàn, qua công tác kiểm tra, giám sát đã phân tích được những mặt còn hạn chế, tồn tại ở cấp ủy cơ sở như: một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát còn chung chung, chưa trọng tâm, trọng điểm, chưa tập trung vào các lĩnh vực dễ nẩy sinh vi phạm; chưa chủ động phát hiện các biểu hiện vi phạm khuyết điểm, nhất là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ.

Một số ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát còn lúng túng về phương pháp, cách tiến hành, hiệu quả chưa cao; việc phát hiện kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm chưa nhiều...

Từ những tồn tại trên, trong những năm tiếp theo, nhất là trong năm 2017, Huyện ủy Yên Bình đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm mà Huyện ủy Yên Bình đặt ra là tuyên truyền về Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, khóa XII gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Tăng cường sự chỉ đạo của các đồng chí cấp ủy viên phụ trách cụm, xã, thị trấn thực hiện công tác theo dõi, nắm bắt cơ sở, kiểm tra giám sát thường xuyên.

Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy tăng cường đi cơ sở, giao ban với các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn để kịp thời giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở và thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra của tỉnh, của huyện đối với tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Văn Tuấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục