Lục Yên đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/3/2017 | 1:51:27 PM

YBĐT - Anh Tứ, một đảng viên mới kết nạp chia sẻ: “Trước đây, tôi không được tham gia các cuộc họp của Chi bộ nên việc nắm bắt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước không kịp thời. Vì thế, khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi có rất nhiều thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ của mình tại thôn”.

Là xã vùng cao nhưng xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên luôn là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển đảng viên mới. Năm 2017, được giao chỉ tiêu kết nạp mới 10 đảng viên, Đảng ủy xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tới tất cả các chi bộ, giao nhiệm vụ cho từng chi bộ phấn đấu kết nạp ít nhất 1 đảng viên mới trở lên; đồng thời, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng về vai trò, tầm quan trọng của phát triển đảng viên mới. 

Tuy nhiên, để triển khai công tác phát triển đảng viên mới, Khánh Thiện cũng gặp nhiều khó khăn như: lực lượng thanh niên phần lớn đi làm xa, trong đó có cả những trường hợp đã học xong lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng nên không thể theo dõi và kết nạp. Nhiều người lao động tại địa phương thì không đủ tiêu chuẩn, hoặc chưa mặn mà với việc vào Đảng…

Để khắc phục những khó khăn ấy, Khánh Thiện chú trọng vào các thôn, bản còn ít đảng viên, đối tượng quần chúng là người dân tộc thiểu số, lực lượng đoàn viên thanh niên, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về công tác, lao động tại địa phương, nhất là đội ngũ cán bộ cốt cán ở các thôn, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. 

Bên cạnh những trở ngại như ở xã Khánh Thiện thì vẫn có những trường hợp như anh Lê Minh Tứ ở thôn Hồng Quang, xã Động Quan, luôn coi việc được kết nạp vào Đảng thực sự là niềm vinh dự của bản thân.

Anh Tứ nói: “Vào Đảng không chỉ để phục vụ cho công việc trưởng thôn của anh hiện tại, mà quan trọng hơn là để cho thế hệ con cháu mình sau này được xã hội tôn trọng”.

Từ suy nghĩ ấy, anh đã phấn đấu để được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và trong suốt 4 năm qua anh đã nỗ lực không ngừng, dành nhiều thời gian, tâm sức cùng thôn Hồng Quang làm thêm nhiều tuyến đường mới, củng cố nhà văn hóa thôn ngày càng khang trang và bản thân anh cũng tự xin được mấy chiếc loa hỏng rồi mua thêm dây về sửa chữa, lắp đặt thành hệ thống loa truyền thanh của thôn.

Trong ngày tổng kết lớp bồi dưỡng đảng viên mới, anh Tứ không giấu được niềm vui, xúc động khi nhận chứng nhận công nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng kết nạp Đảng và tấm bằng sơ cấp lý luận chính trị, bởi nguyện vọng của anh đã thành hiện thực.

Anh Tứ chia sẻ: “Trước đây, tôi không được tham gia các cuộc họp của Chi bộ nên việc nắm bắt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước không kịp thời. Vì thế, khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi có rất nhiều thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ của mình tại thôn”.

Năm 2016, Đảng bộ huyện Lục Yên đã kết nạp mới được 283 đảng viên, vượt 41,5% so với kế hoạch, nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên 5.997 người. Những quần chúng được giới thiệu kết nạp là người đủ tiêu chuẩn, có động cơ vào Đảng đúng đắn, được rèn luyện, thử thách trong công tác, lao động, học tập.

 Trong năm qua, huyện đã mở 3 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho 252 quần chúng ưu tú, 4 lớp đảng viên mới cho 298 đảng viên dự bị, 4 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 245 đảng viên.

Cùng với đó, kịp thời kiện toàn, sắp xếp mô hình tổ chức của một số cơ sở Đảng cho phù hợp (giải thể 2 chi bộ cơ sở để thành lập 1 chi bộ cơ sở; giải thể 55 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xã, thị trấn để thành lập 26 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở xã, thị trấn). Các chi bộ  sau khi được thành lập đã nhanh chóng đi vào hoạt động theo quy định Điều lệ Đảng, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao.

Phát huy kết quả đạt được của năm 2016, trên cơ sở khảo sát nguồn từ các chi, đảng bộ, năm 2017, Huyện ủy Lục Yên đặt mục tiêu kết nạp mới 200 đảng viên trở lên. Theo đó, Huyện ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho đảng bộ các xã, thị trấn. Đối với các chi bộ, đảng bộ cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, căn cứ tình hình cụ thể của đơn vị để xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên phù hợp, đảm bảo số lượng và chất lượng theo nghị quyết của chi, đảng bộ đã đề ra.

Để hoàn thành kế hoạch, Huyện ủy Lục Yên cũng chỉ đạo chú trọng kết nạp đảng viên ở các chi bộ thôn, bản, chi bộ trường học, trạm y tế còn ít đảng viên. Mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị để nâng cao chất lượng đảng viên và các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú tham gia học để tạo nguồn phát triển đảng viên. Chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện đẩy mạnh hoạt động phong trào công nhân nhằm phát hiện đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Các tổ chức đoàn thể xây dựng chương trình cụ thể để thu hút, tập hợp, giáo dục đoàn viên, hội viên, tạo nguồn cho công tác phát triển đảng…

Đồng chí Sầm Văn Thượng - Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết về một số nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành công tác này: “Ban Tổ chức đã tham mưu với Ban thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội; khảo sát đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng, từ đó xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên phù hợp với thực tế; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Đảng cho các cấp ủy viên, bí thư cấp ủy, cán bộ làm nghiệp vụ công tác Đảng ở cơ sở…”.

Bên cạnh việc quan tâm tạo nguồn kết nạp Đảng, Lục Yên cũng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng cho các thế hệ thanh niên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nói chung.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động như Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới"; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đặc biệt là đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ huyện (22/4/1947 - 22/4/2017)…

Qua đó, khơi dậy và thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia, để tìm ra những nhân tố điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, công tác xã hội tại địa phương, làm cơ sở cho các tổ chức Đảng phát hiện, bồi dưỡng, xem xét, kết nạp.

 Mai Huyên (Đài TT-TH Lục Yên)

 

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục