Mông Sơn: Đảng tiên phong - lòng dân đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2017 | 1:55:29 PM

YBĐT - Nét nổi bật nhất trong xây dựng nông thôn mới ở Mông Sơn là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, Mông Sơn đã hoàn thành 18/19 tiêu chí nông thôn mới. 

Nuôi trồng và đánh bắt thủy sản trên hồ Thác Bà đem lại thu nhập khá cho người dân xã Mông Sơn.
Nuôi trồng và đánh bắt thủy sản trên hồ Thác Bà đem lại thu nhập khá cho người dân xã Mông Sơn.

Đảng bộ xã Mông Sơn, huyện Yên Bình hiện có 142 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ, trong đó, có 10 chi bộ thôn. Xác định mục tiêu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2017, công tác triển khai đã được Đảng ủy xã xây dựng lộ trình cụ thể, cùng với công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí không thụ động, trông chờ, ỷ lại. Những tiêu chí thuận lợi được tập trung thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong dân để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Quá trình triển khai thực hiện, xã Mông Sơn xác định nội dung quan trọng nhất là nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng, nhiệm vụ của người dân và cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng xã nông thôn mới. Trong đó, tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên góp phần nâng cao nhận thức trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Nét nổi bật nhất trong XDNTM ở Mông Sơn là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Nếu như trước đây, nhắc đến địa phương này, không ít người phải ngao ngán với những con đường “nắng bụi, mưa lầy” thì nay, trên 12 km đường liên thôn đã được làm mới và bê tông hóa đạt 80%.

Có được thành công ấy, là kết quả của việc cán bộ, đảng viên tiên phong và người dân đồng thuận cùng chung tay xây dựng. Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bảo đảm công khai, dân chủ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thì vai trò tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm của các cán bộ, đảng viên đóng vai trò rất quan trọng.

Đến nay, nhân dân trong xã đã hiến trên 5.000 m2 đất để làm đường giao thông, các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ trên 16.000 m3 đá các loại để giải cấp phối đường nông thôn. Nhờ đó, tiêu chí giao thông nông thôn - một tiêu chí khó nhất, nhưng đã được hoàn thành sớm ngay từ năm 2014.

Song song với đó, công tác xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa thôn cũng được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực ủng hộ. Đến nay, toàn xã đã xây mới 10/10 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn.

Việc tăng thu nhập bình quân, giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng được Đảng bộ Mông Sơn chú trọng lãnh đạo. Ngoài chú trọng công tác đào tạo nghề nhằm chuyển dịch lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp - dịch vụ, cấp ủy Đảng, chính quyền xã còn tập trung khuyến khích nông dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Đến thăm gia đình đảng viên Trần Kim Niên - một trong những hộ phát triển mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ khi Đảng bộ xã có chủ trương khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gia đình ông Niên đã mạnh dạn đầu tư nuôi dê núi đá. Tận dụng thế mạnh nguồn thức ăn dồi dào trên các đảo hồ, ông Niên đầu tư làm chuồng nuôi dê trên thuyền. Hàng ngày, ông di chuyển đàn dê chăn thả trên các đảo hồ.

Đến nay, đàn dê của ông Niên đã phát triển trên 100 con, đem về thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nông thôn mới không chỉ giúp những người đảng viên như ông Niên phát huy vai trò, mà còn giúp cho nhiều người dân khác ở Mông Sơn đổi mới tư duy trong sản xuất, biết tận dụng lợi thế của tự nhiên, biết tìm tòi sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi mô hình để trở thành những triệu phú.

Hiện nay, toàn xã Mông Sơn có 5 hộ chăn nuôi dê quy mô lớn, với tổng đàn gần 1.000 con; 11 hộ với 76 lồng cá, sản lượng hàng năm 36 tấn và nhiều mô hình trồng thanh long ruột đỏ, bưởi Diễn, bưởi da xanh, cam Vinh cho thu nhập cao.

Nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà cũng được người dân khai thác hiệu quả, các hộ đánh bắt cá, tôm trên hồ đều được cấp giấy phép, được tuyên truyền bảo vệ nguồn lợi thủy sản; do vậy, sản lượng đánh bắt hàng năm ổn định, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Đồng chí Lương Xuân Hạnh - Bí thư Đảng ủy xã Mông Sơn cho biết: “XDNTM ở Mông Sơn, ngoài việc nêu cao là vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của mỗi đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và có trách nhiệm đóng góp xây dựng, thì Đảng bộ cũng phân công từng thành viên trong Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM xã Mông Sơn phụ trách theo dõi, cũng như tổ chức thực hiện từng tiêu chí, phân công rõ những phần việc của xã, của thôn, việc của dân làm và có thời gian cụ thể hoàn thành”.

Đến nay, Mông Sơn đã hoàn thành 18/19 tiêu chí và dự kiến đến quý II/2017 sẽ đạt chuẩn nông thôn mới.    

 Anh Dũng

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục