Yên Bái: Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/5/2017 | 8:05:20 AM

YBĐT - Trong thời kỳ đổi mới, việc đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn... được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xác định là nhiệm vụ hàng đầu.

Trọng tâm là xây dựng và thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để thực sự là chỗ dựa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho người lao động, những năm qua, hệ thống tổ chức công đoàn Yên Bái đã quan tâm thực hiện tốt nhiều hoạt động.

Từ các hoạt động thiết thực hướng về cơ sở của các cấp công đoàn trong tỉnh mà đội ngũ công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) Yên Bái luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, luôn giữ vững bản chất tiên phong của giai cấp công nhân, có ý thức tự lực, tự cường vượt khó vươn lên trong cuộc sống; nỗ lực thi đua lao động, học tập công tác hăng say, nhiệt tình, sáng tạo phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tuy nhiên, để xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X), với những yêu cầu về tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức giai cấp và bản lĩnh chính trị cho CNVCLĐ, giám sát việc thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Đồng thời, tham mưu giúp các cấp, các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ công nhân, lao động để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới… thì đòi hỏi cán bộ công đoàn phải nâng cao trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét, xây dựng tổ chức công đoàn các cấp trong tỉnh vững mạnh.

Ông Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cơ quan công đoàn, cán bộ công đoàn chuyên trách, không chuyên trách, đoàn viên công đoàn là CNVCLĐ trong tỉnh. Nhiệm vụ này phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy gắn với việc phối hợp của tổ chức công đoàn với chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và thực hiện tốt công tác kiểm tra đôn đốc, đánh giá kết quả định kỳ. Cùng với đó, xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ công đoàn sát với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương".

"Các nội dung chuẩn mực phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Đảm bảo cơ quan LĐLĐ tỉnh, các cơ quan công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đều xây dựng và tổ chức thực hiện các quy định và chuẩn mực, 100% cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ công đoàn các cấp, đoàn viên công đoàn là CNVCLĐ trong tỉnh cam kết thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ”, ông Bằng nói.

Gương mẫu thực hiện, cơ quan LĐLĐ tỉnh đã xây dựng những chuẩn mực nghề nghiệp, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức của mình theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung cụ thể. Đó là, tích cực học tập nâng cao trình độ văn hóa, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên tự học tập, trau dồi kiến thức, năng lực bản thân để đáp ứng với yêu cầu công tác công đoàn trong tình hình mới.

Quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc cương lĩnh, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp trên, nghị quyết của chi bộ; thực hiện chức năng nhiệm vụ cá nhân được phân công. Đổi mới phong cách làm việc, tác phong công tác, nhất là phong cách cán bộ công vận, gần gũi và có trách nhiệm với quần chúng công nhân lao động; sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của quần chúng công nhân lao động. Không có biểu hiện bệnh thành tích, làm việc quan liêu, hình thức, hiệu quả thấp, báo cáo công việc không trung thực.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, không để xảy ra tiêu cực, tham ô, tham nhũng trong sử dụng kinh phí, tài sản, phương tiện được trang bị cho cá nhân và bộ phận. Phát huy dân chủ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong chi bộ, trong cơ quan, trong các ban nghiệp vụ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao.

Trong công tác phải luôn chủ động, sáng tạo, tích cực, quyết liệt, làm việc có kế hoạch; nói đi đôi với làm, khi đi công tác cần thực hiện “Đi báo việc - về báo công”, đảm bảo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện quy định về chuẩn mực nghề nghiệp, đạo đức công vụ công chức, mỗi cán bộ, đảng viên còn phải thực hiện nghiêm quy định 19 điều đảng viên không được làm, Luật Cán bộ công chức, nội quy, đoàn kết, thân ái, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, tận tình và có trách nhiệm với cơ sở và quần chúng công nhân lao động…

Nội dung cam kết về quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức hệ thống công đoàn được xây dựng ngắn gọn, rõ ràng nhưng rất cụ thể.

Trong giao tiếp và ứng xử, cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn phải có thái độ lịch sự, tôn trọng. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói tiếng lóng, tiếng địa phương, không to tiếng hoặc quát nạt.

Khi giao tiếp với công nhân viên chức, lao động và nhân dân phải thể hiện thái độ nhã nhặn, văn minh, lịch sự; lắng nghe và trả lời ý kiến, nguyện vọng; những yêu cầu chính đáng của công nhân viên chức, lao động và nhân dân...

 

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn trong tỉnh còn đặc biệt quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. (Trong ảnh: Một tiết mục văn nghệ tham gia Liên hoan Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động năm 2016 do Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tổ chức).

Bên cạnh đó, trong giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp, giao tiếp qua điện thoại, sử dụng điện thoại di động trong hội nghị, cuộc họp... cũng được quan tâm chỉ đạo bằng những quy định.

Đồng chí Phan Tiến Thạch - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái cho biết: "Xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị được các cấp công đoàn thành phố gắn với công tác tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)".

Được biết,  LĐLĐ thành phố Yên Bái đã tập trung xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện và tổ chức cho cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan LĐLĐ thành phố ký cam kết thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. Qua đó, hệ thống công đoàn thành phố là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất nhiệm vụ này. 

Các nội dung, các quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ trong hệ thống tổ chức công đoàn hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, là căn cứ để lãnh đạo cơ quan xử lý trách nhiệm khi cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý vi phạm về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và trong quan hệ xã hội; là căn cứ để CNVCLĐ giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của cán bộ, CNVCLĐ, góp phần từng bước xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

Thành Trung

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục