Chuyển biến từ thực hiện Chỉ thị 05

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/5/2017 | 7:59:21 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị 05  các cấp ủy Đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, gắn với kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết chuyên đề khác của Tỉnh ủy.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh báo công dâng Bác và trao giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt việc học tập, làm theo Bác năm 2016 tại Làng Sen (Nam Đàn, Nghệ An).
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh báo công dâng Bác và trao giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt việc học tập, làm theo Bác năm 2016 tại Làng Sen (Nam Đàn, Nghệ An).

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch cụ thể nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị theo đúng mục tiêu, yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy; đồng thời, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Sau 1 năm, việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt cho hàng chục nghìn cán bộ, đảng viên, công chức, quần chúng và 100% sỹ quan, cán bộ, chiến sỹ khối lực lượng vũ trang.

Thông qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên nhận thức đúng, đủ mục đích, yêu cầu, nội dung cơ bản, ý nghĩa, sự cần thiết của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tình hình mới; xác định đây là một nội dung trọng yếu, thường xuyên của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội.

Các ngành, các cấp và các địa phương đã chú trọng việc triển khai để cán bộ, đảng viên cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi việc thực hiện làm theo Bác là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của tập thể, cá nhân trong đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm.

Trong thực hiện xây dựng kế hoạch và đăng ký việc làm theo Bác, có nhiều đơn vị đã chủ động triển khai với nhiều cách làm hay, sáng tạo như: Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã phát động đăng ký nêu gương làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải đăng ký việc làm cụ thể làm theo Bác, hàng tháng tự đánh giá kết quả thực hiện.

Huyện Văn Yên đã có 100% các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch toàn khóa, tỷ lệ cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch cá nhân đạt 100%, tham gia học tập đạt 96,7% nhiều chi, đảng bộ có tỉ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt 100%; tỷ lệ công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị, đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể tham gia học tập đạt 87,2%...

Các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện tốt việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hàng tháng và xem đây là giải pháp quan trọng để việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên trong Đảng và trong xã hội. Đến nay, có 100% cơ quan, đơn vị duy trì việc đưa nội dung việc học tập và làm theo Bác vào trong sinh hoạt chi bộ cơ quan, đơn vị.

Các huyện, thị, thành ủy đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về những nội dung cơ bản và giá trị của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong thực hiện việc làm theo Bác của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân…

Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như tổ chức Đảng, các cấp ủy Đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, gắn với kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết chuyên đề khác của Tỉnh ủy.

Qua kiểm tra, giám sát giúp các cơ quan, đơn vị và cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời, phát hiện, biểu dương nhiều tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình tốt, những cách làm hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Để Chỉ thị 05 thực sự trở thành “kim chỉ nam” cho hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thời gian tới, rất cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đưa việc thực hiện Chỉ thị trở thành một trong những tiêu chí cốt lõi đánh giá thi đua của tập thể, cá nhân hàng năm.

Thiên Cầm

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục