Văn Chấn với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2017 | 8:04:06 AM

YBĐT - Những năm qua, Huyện ủy Văn Chấn luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Qua đó, đã xử lý có hiệu quả những vấn đề bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Văn Chấn ngày 14/4/2017
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Văn Chấn ngày 14/4/2017

Đồng chí Hoàng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Văn Chấn cho biết: “Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, hàng năm, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và ủy ban kiểm tra cấp cơ sở đã chủ động tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy, giúp cấp ủy tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên trong việc chấp hành Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, huyện”.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, cấp huyện đã thực hiện kiểm tra toàn diện theo Điều 30, Điều lệ Đảng đối với 3 tổ chức Đảng và 43 đồng chí đảng ủy viên cấp cơ sở; kiểm tra chuyên đề đối với 23 tổ chức Đảng trực thuộc. Trong năm 2016, cấp ủy cơ sở thực hiện toàn diện 62 cuộc đối thoại với 62 chi bộ trực thuộc Đảng ủy, 93 đảng viên và kiểm tra chuyên đề 64 cuộc đối với 84 tổ chức Đảng.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng các cấp, việc chấp hành Điều lệ Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định về thu chi ngân sách, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc thực hiện những điều cán bộ, công chức và đảng viên không được làm...

Nội dung giám sát tập trung vào việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của cấp ủy cấp trên và cấp mình, việc thực hiện quyền hạn, chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của người đảng viên.

Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh một số khuyết điểm, yếu kém trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng và đảng viên, làm chuyển biến trong nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng.

Đồng chí Trịnh Xuân Thành - Bí thư Đảng ủy xã Suối Quyền cho biết: “Trong thời gian qua, Đảng bộ được kiểm tra toàn diện. Qua kiểm tra, đã giúp cho Đảng bộ xã nhiều bài học cần rút kinh nghiệm và những tồn tại cần được khắc phục trong thời gian tới, nhất là thiếu trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ và công tác tài chính đảng”.

Theo đồng chí Hoàng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Văn Chấn: “Công tác kiểm tra, giám sát các cấp là cơ hội tốt để các tổ chức Đảng, đảng viên khi được kiểm tra sẽ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, chức trách, quyền hạn được giao”. Bên cạnh đó, thông qua kiểm tra, giám sát cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại của một số cấp ủy cơ sở như: chương trình kiểm tra còn dàn trải, chưa có trọng tâm, trọng điểm; có biểu hiện né tránh, tinh thần phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt Đảng chưa phát huy tốt; chưa tập trung vào các lĩnh vực dễ nảy sinh vi phạm; chưa chủ động phát hiện các biểu hiện vi phạm khuyết điểm, nhất là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

Từ những nguyên nhân, hạn chế trên, thời gian tới, Huyện ủy Văn Chấn đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, chủ động phát hiện và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức đảng; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát với phương châm “Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Văn Tuấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục