Về thăm Di tích Gò Cọ, làng Chiềng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/6/2017 | 10:31:54 AM

YBĐT - Yên Bái giữa những ngày tháng 6 lịch sử, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Yên Bái mừng kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (30/6/1945 – 30/6/2017), tôi có cách kỷ niệm của riêng mình đó là về xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên để thăm lại Khu Di tích Gò Cọ, làng Chiềng, nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái đầu tiên với nhiều nội dung quan trọng.

Đình Cả, thuộc thôn Chung Mỹ, xã Cường Thịnh gắn liền với di tích Gò Cọ, làng Chiềng.
Đình Cả, thuộc thôn Chung Mỹ, xã Cường Thịnh gắn liền với di tích Gò Cọ, làng Chiềng.

Cường Thịnh đang trên con đường trở thành xã nông thôn mới, đường bê tông phẳng phiu, trường học, trạm y tế khang trang, nhà của bà con phần đa đã xây dựng đẹp đẽ. Trên đồi, xanh thẫm cây rừng; dưới đồng, ruộng đã bừa ngấu, nhiều đám đã gieo cấy lúa sớm để kịp làm vụ đông... Tuy còn thua kém nhiều xã bạn nhưng Cường Thịnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là mấy năm trở lại đây, nói như đồng chí Phùng Văn Chí - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã thì: “Dân mình, xã mình phải vươn lên cho xứng đáng với truyền thống cách mạng và xứng với cái tên Cường Thịnh”.

Lịch sử Đảng bộ tỉnh Yên Bái ghi lại những trang đậm nét về Gò Cọ, làng Chiềng như sau: Sau khi thành lập Đảng bộ tỉnh, phong trào cách mạng phát triển mạnh, lực lượng võ trang ngày càng lớn mạnh tham gia chiến đấu nhiều trận và thu được những kết quả quan trọng như ở Phù Nham, Thạch Lương (Văn Chấn); Khánh Yên, Minh Lương, Võ Lao (Văn Bàn, Than Uyên)...  khiến bộ máy chính quyền địch ở cơ sở lung lay, nhiều tên dịch bỏ ngũ, đầu hàng, trình diện chính quyền cách mạng; tuy nhiên, công tác vùng tạm chiếm cũng gặp không ít những khó khăn, tổn thất, tiêu biểu ngày 7/11/1948, địch đánh úp ta ở xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn, cả đội võ trang hy sinh, Ban Tỉnh ủy lâm thời và các ban huyện ủy được kiện toàn, bổ sung nhiều cán bộ có đức, có tài, có năng lực và dày dạn kinh nghiệm. Tháng 7/1948, đồng chí Nguyễn Tấn Phúc - Bí thư Tỉnh ủy, được Liên Khu 10 giao nhiệm vụ mới, đồng chí Vũ Tuân được cử làm Bí thư Tỉnh ủy.

Để đưa cuộc kháng chiến tiến lên giành thêm những thắng lợi mới, từ ngày 10 tới ngày 15/1/1949, Hội nghị Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ hai (tức Đại hội 1) đã họp tại Gò Cọ, làng Chiềng, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên. Để Hội nghị diễn ra thành công, ngay từ trung tuần 12/1948, công tác chuẩn bị phục vụ đã diễn ra tại Gò Cọ - làng Chiềng, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên.

Về lực lượng bảo vệ do Trung đoàn 115 Liên khu 10 và lực lượng du kích xã Cường Thịnh. Về cơ sở vật chất, trong một thời gian ngắn cán bộ với sự giúp đỡ của nhân dân đã chuẩn bị được nhiều việc như: phòng họp dùng nhà sàn của ông Bủ Tạ, đình Cả - Cường Thịnh làm nơi đón tiếp đại biểu, làm thêm 4 nhà sàn, đào 1 giếng nước, làm thêm 1 phòng triển lãm, nhà điện, nhà để ra-đi-ô, làm 3 cổng trào…

Mọi công tác chuẩn bị đã xong, đúng 14 giờ ngày 10/1/1949, Hội nghị đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ II họp tại Làng Chiềng, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên (nay là thôn Chung Mỹ, xã Cường Thịnh). Hội nghị đã tổng kết mọi mặt công tác, trọng tâm là tình hình công tác 6 tháng cuối năm 1948, vạch phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 1949. Đồng thời, Hội nghị đã tiến hành bầu ra Ban Chấp hành chính thức. Hội nghị đã đánh giá toàn diện tình hình chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, tình hình địch - ta.

Hội nghị đã khẳng định cán cân lực lượng đang phát triển theo hướng có lợi cho ta; địch có nhiều âm mưu nham hiểm nhưng đang rơi vào tình trạng khó khăn, lúng túng. Hội nghị đã khẳng định những chủ trương, biện pháp đề ra tại Hội nghị Cán bộ tỉnh lần I, họp tại làng Hòa Quân, xã Minh Quân (tháng 7/1948) là đúng đắn và nhấn mạnh thêm một số vấn đề quan trọng nhằm đẩy mạnh xây dựng chính quyền và các tổ chức quần chúng bí mật trong vùng địch, tập trung xây dựng các đội du kích, đồng thời phát triển chiến tranh du kích ở các địa phương. Phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua ái quốc, chăm lo phát triển Đảng, đào tạo cán bộ cho vùng hậu địch, là người dân tộc.

Đặc biệt, Hội nghị các đại biểu đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm 9 ủy viên chính thức và 1 ủy viên dự khuyết. Đồng chí Vũ Tuân được Hội nghị bầu làm Bí thư Tỉnh ủy. Các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung thảo luận và đưa ra nhiều quyết định quan trọng về công tác địch vận, về Mặt trận dân tộc thống nhất, về phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục...

Đứng bên tấm bia di tích lịch sử cấp tỉnh Gò Cọ, làng Chiềng, thoảng trong hương rừng, hương đất là mùi hương trầm ai đó mới thắp trong đình Cả; mấy anh em chúng tôi lặng lẽ cúi đầu tưởng nhớ tới những bậc tiền bối đã cống hiến, hy sinh để quê hương, đất nước có ngày hôm nay, chúng tôi nghĩ về cội nguồn dân tộc và sức mạnh của giá trị lịch sử, nó mang thông điệp hết sức rõ ràng rằng, truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam là cần cù, sáng tạo, yêu nước... lợi ích của Đảng gắn liền với lợi ích dân tộc; dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào những người đảng viên chân chính cũng kiên trung với lý tưởng cao đẹp.

Đồng chí Lương Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cường Thịnh lên tiếng phá tan bầu không khí tĩnh lặng: “Cán bộ và nhân dân Cường Thịnh tự hào về Gò Cọ - làng Chiềng cũng như truyền thống của quê hương, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã đã đạt 9 tiêu chí, từ nay đến cuối năm hoàn thành 5 tiêu chí, số còn lại sẽ tiếp tục hoàn thành để xã được công nhận nông thôn mới vào năm 2018, xứng đáng với truyền thống ấy”.

Lê Phiên

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục