Sức trẻ ở Đảng bộ Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/7/2017 | 8:09:11 AM

YBĐT - Từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 473 đảng viên là đoàn viên thanh niên.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và huyện Trạm Tấu cùng đoàn viên thanh niên trên công trình tình nguyện trồng cây sơn tra.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn và huyện Trạm Tấu cùng đoàn viên thanh niên trên công trình tình nguyện trồng cây sơn tra.

Tháng 6, trên cánh đồng Nậm Tộc, xã Hát Lừu, Trạm Tấu rộn ràng bước chân người nông dân bản Thái thu chiêm làm mùa. Đâu đâu cũng có những câu chuyện về những thanh niên bản lĩnh vượt khó làm giàu ngay tại quê hương.

Anh Lò Văn Pằn,  thôn Lừu 1 là một điển hình trong số những thanh niên tự thân lập nghiệp ở xã Hát Lừu được nhiều người mến mộ. Anh Pằn đi làm nghĩa vụ quân sự từ năm 2005 và năm 2006 được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Xuất ngũ trở về địa phương, thấy tiềm năng về đất đai, nguồn nước, khí hậu ở quê mình rất thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, bởi vậy, anh đã quyết tâm phải làm giàu ngay trên đất quê hương.

Bên cạnh đó, Đảng bộ huyện có nhiều chính sách ưu đãi cho thanh niên lập nghiệp, nên anh Pằn đã quyết định lựa chọn thực hiện mô hình VAC. Mới đầu, anh chỉ có 30 triệu đồng vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cùng với quỹ đất của bố mẹ cho và anh đã đầu tư nuôi gà, lợn, cá. Do chưa có kinh nghiệm nên gà, cá thường bị chết vì dịch bệnh. Tuy nhiên, anh không hề nản chí, mà tìm đến những mô hình thành công ở trong xã để học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kiến thức làm kinh tế từ đọc sách báo để áp dụng vào thực tiễn và đã từng bước thành công. Hiện tại, mỗi năm gia đình anh thu  nhập từ 200 triệu - 300 triệu đồng từ chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Anh Pằn chia sẻ: "Là đảng viên trẻ, mình xác định nói đi đôi với làm, thậm chí làm rồi mới nói. Mình có thành công mới tuyên truyền, vận động được người thân, bà con noi theo. Muốn góp sức làm đổi thay quê hương thì bản thân mình phải không ngừng nỗ lực vươn lên. Dân giàu thì nước mới mạnh - phải không cán bộ?".

Cùng chung tư tưởng với anh Pằn mà ở Đảng bộ xã Hát Lừu có nhiều những đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi như Hoàng Văn Chài ở Chi bộ Lừu 1; Lò Văn Buồn, Lò Văn Chương ở Chi bộ Hát 2... Mỗi người một cách làm khác nhau, nhưng đều đã đạt được những thành công nhất định, là những điển hình kinh tế ở địa phương.

Hiện nay, toàn Đảng bộ xã Hát lừu có 218 đảng viên, sinh hoạt tại 10 chi bộ. Để tăng sức trẻ cho tổ chức Đảng, những năm gần đây, Đảng bộ xã Hát Lừu đã có kế hoạch chỉ đạo tổ chức Đoàn xã đổi mới hoạt động. Trong đó, có thể kể đến những phong trào thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia như phong trào làm đường giao thông nông thôn; sửa chữa nạo vét, quyét dọn, khơi thông cống rãnh... Qua đó, các tuyến đường thôn xóm luôn được quét dọn, tạo môi trường cảnh quan sạch đẹp. Đây cũng được coi là những công trình, phần việc thiết thực của Đoàn xã để góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, xã luôn khuyến khích tổ chức Đoàn xã và các đoàn viên phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, đâu cần thanh niên có... và tìm ra những cách làm hay, điển hình tiên tiến để nhân rộng. Hàng năm, Đảng bộ đã chỉ đạo chính quyền xã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về canh tác nông lâm nghiệp; hỗ trợ thanh niên vay vốn qua tổ chức xã hội để phát triển kinh tế.

Hiện nay, Đoàn xã đang tham gia quản lý vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng nguồn vốn trên 2,9 tỷ đồng, tạo điều kiện cho nhiều thanh niên vươn lên làm giàu. Nếu như cách đây 3 năm, trên địa bàn xã chưa có mô hình kinh tế nào do thanh niên làm chủ thì đến nay, địa phương đã có 10 gia đình thanh niên xây dựng thành công các mô hình chăn nuôi cho thu lãi từ 50 đến 100 triệu đồng/năm. Bằng những cách làm trên, từ năm 2014 đến nay, Đảng bộ xã Hát Lừu đã kết nạp được 19 đảng viên trẻ là những đoàn viên ưu tú.

Đồng chí Lò Văn Tiếp - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hát Lừu cho biết: "Sở dĩ Đảng bộ xã phát huy được vai trò lãnh đạo, giúp địa phương dẫn đầu trong phong trào phát triển kinh tế là nhờ có những đảng viên trẻ dám nghĩ dám làm. Lực lượng đảng viên trẻ thực sự là cánh tay đắc lực của Đảng bộ xã và chính họ làm thay đổi tư tưởng, cách làm không còn phù hợp của nhân dân đối với nếp sống mới hiện nay".

 

Nhiều đoàn viên trẻ được kết nạp Đảng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên (ảnh minh họa). Ảnh: Hùng Cường

Cũng giống như ở Hát Lừu, Đảng bộ xã Pá Hu coi công tác phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm. Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đưa chỉ tiêu phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ then chốt. Với đặc thù là xã có gần 100% đồng bào Mông, Đảng bộ xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc giáo dục đoàn viên thanh niên gương mẫu đi đầu trong xây dựng gia đình, làng bản văn hóa, cải tạo những tập tục không còn phù hợp với nếp sống mới; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thi đua làm kinh tế giỏi...

Đồng chí Giàng A Lồng - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: "Đảng bộ xã luôn có những cơ chế khuyến khích đoàn viên thanh niên làm giàu ngay trên đồng đất quê hương và tích cực vận động người thân, đồng bào xây dựng đời sống văn hóa mới. Vì vậy, đã tạo được môi trường cho thanh niên phấn đấu vào Đảng và cũng giúp Đảng bộ xã trẻ hóa đội ngũ đảng viên; tạo lực lượng nòng cốt xây dựng Đảng bộ xã vững mạnh toàn diện".

Đảng bộ huyện Trạm Tấu hiện nay có 32 chi, đảng bộ cơ sở, 108 chi bộ trực thuộc. Với quyết tâm trẻ hóa đội ngũ đảng viên, trên cơ sở thực hiện Đề án số 09 - ĐA/TU ngày 12/12/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên, Đảng bộ huyện đã có nhiều những đổi mới trong triển khai thực hiện.

Trước hết, Đảng bộ đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Trạm Tấu phải xây dựng được chương trình hành động cụ thể; tạo môi trường cho thanh niên phát huy sức trẻ của mình dựa trên đặc thù của huyện miền núi; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng về văn hóa, đổi mới hình thức sinh hoạt thu hút hội viên, đoàn viên tham gia; đặc biệt quan tâm đến các công trình, phần việc tình nguyện để kết nạp tại công trường, tạo sức mạnh tinh thần khơi dạy và phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ... Nhờ đó, từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 473 đảng viên là đoàn viên thanh niên.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Phó Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu chia sẻ: "Thực tế đã chứng minh, có nhiều đoàn viên trẻ khi được kết nạp Đảng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong lao động, học tập, công tác; mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, nỗ lực vượt khó làm giàu ngay tại quê hương mình, góp phần làm đổi thay đáng kể ở các xã đặc biệt khó khăn. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ huyện chỉ đạo thực hiện thành công các mục tiêu, nghị quyết đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020".

Sức trẻ trong Đảng được phát huy, huyện Trạm Tấu có thêm nhiều điển hình học tập, làm theo lời Bác. Việc áp dụng khoa học, kỹ thuật vào những ruộng lúa, nương ngô, những mô hình VAC, những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng... của đảng viên trẻ đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần cho huyện vùng cao Trạm Tấu ngày một no ấm, tươi đẹp hơn.

Phương Thùy (Đài TT- TH Trạm Tấu)

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục