Ngành văn hoá - thể thao và du lịch: Nhiều giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/8/2017 | 6:49:25 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng, thời gian qua, ngành văn hoá - thể thao và du lịch (VHTTDL) tỉnh đã cụ thể hóa bằng nhiều cách làm hay, đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ngành VHTTDL giữ vai trò chủ đạo trong phát triển du lịch tỉnh Yên Bái.
Ngành VHTTDL giữ vai trò chủ đạo trong phát triển du lịch tỉnh Yên Bái.

Ngành VHTTDL xác định, chương trình hành động với những việc cần làm ngay là nhiệm vụ cấp bách, trong đó, kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ của dân, phục vụ nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng...
 
Để Nghị quyết Trung ương 4 được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của cấp trên, ngành đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó chú trọng học tập, quán triệt nội dung của Nghị quyết đến các tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ, đảng viên thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi, Đảng bộ.
 
Trong kiểm điểm, đánh giá, phân xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2016, các tập thể và cá nhân đã gắn với kiểm điểm các nội dung theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khoá XII. Quá trình kiểm điểm được diễn ra nghiêm túc với tinh thần thẳng thắn, dân chủ, khách quan, nhìn thẳng vào sự thật, làm rõ khuyết điểm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân; không có biểu hiện lợi dụng kiểm điểm, phê bình và tự phê bình để nói xấu, gây mất đoàn kết nội bộ. Không khí thảo luận thẳng thắn, dân chủ, đoàn kết, nghiêm túc.
 
Các ý kiến góp ý thẳng thắn, chân thành đối với từng cá nhân trong khi kiểm điểm, do đó, người được góp ý đều tiếp thu, nghiêm túc nhận khuyết điểm để sửa chữa, đề ra biện pháp khắc phục tồn tại, yếu kém.

Đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ, hầu hết cán bộ, đảng viên không mắc phải. Tuy nhiên, ở một vài thời điểm cụ thể, một số lĩnh vực, công việc vẫn còn một số biểu hiện có thể gọi là suy thoái, đó là một số cán bộ, đảng viên ý thức trách nhiệm chưa cao; chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị còn chưa nghiêm. Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên đều đề ra những giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra.
 
Trong đó, phải kể đến kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình năm 2016 gắn với kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng với các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.
 
Theo đó, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ tập trung giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới, khắc phục những bất cập, hạn chế, nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng Đảng bộ sở trong sạch, vững mạnh.
 
Trong công tác chuyên môn, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành gắn với việc thực hiện Nghị quyết; đẩy mạnh cải cách hành chính nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, quản lý Nhà nước trên lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình; thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan thường trực về việc triển khai lập hồ sơ quốc gia nghệ thuật xoè Thái trình Unesco ghi danh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại; hoàn thiện, trình phê duyệt và triển khai thực hiện Quy hoạch Mạng lưới karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn 2030; Đề án Trình bày Bảo tàng tỉnh; phối hợp với huyện Mù Cang Chải xây dựng đề án bảo tồn, tôn tạo di tích Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; đẩy mạnh và phát triển thể thao quần chúng thông qua phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
 
Cùng với đó, ngành đã có kế hoạch xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, xây dựng và ban hành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành VH TTDL. Đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của ngành.

Theo đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở VHTTDL, để triển khai Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII một cách hiệu quả, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của Nghị quyết thì điều cốt yếu nhất là mỗi cán bộ, đảng viên cần tự nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình để sớm phát hiện những hạn chế, thiếu sót của bản thân; từ đó, có biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”; coi đây là việc phải làm thường xuyên, liên tục, thậm chí trở thành thói quen trong cuộc sống, công việc hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên.
 
Để đạt được mục tiêu đó, một trong những giải pháp được ngành chú trọng là gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lấy đó là thước đo đánh giá thi đua của mỗi cán bộ, đảng viên hàng năm; phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, trong đó, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Trong thời gian tới, để triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, Đảng ủy Sở VHTTDL tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, chính trị; tăng cường giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác quy hoạch, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đẩy mạnh công tác kiểm tra theo hướng giám sát rộng, kiểm tra có chiều sâu và xác định rõ trọng tâm, trọng điểm; giải quyết dứt điểm các vấn đề sau kiểm tra, thanh tra; tập trung kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; chỉ đạo thanh tra, kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng trong toàn ngành; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy trách nhiệm tập thể đi đôi với đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu; giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong tập thể, thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình trên tinh thần đồng chí, xây dựng giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh.

Thanh Ba

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục