Tuổi trẻ Trấn Yên: Xứng với niềm tin của Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/8/2017 | 8:07:14 AM

YBĐT - Những năm qua, Huyện đoàn Trấn Yên đã triển khai nhiều giải pháp tích cực đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Mô hình trồng cây ăn quả của anh Sổng A Cở (đứng giữa) mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng cây ăn quả của anh Sổng A Cở (đứng giữa) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong lần gặp đồng chí Bí thư Đoàn xã Hồng Ca, nghe đồng chí nói về mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của ĐVTN, những chuyến làm tình nguyện đi đào măng tre Bát độ, rồi câu chuyện về đảng viên trẻ tuổi người dân tộc trong xã, sự tò mò, háo hức đã thôi thúc tôi nhất định phải đến Hồng Ca để được "mắt thấy”.
 
Cơn mưa rào buổi sáng trên đường đi khiến tôi lo lắng, nhưng thật may lúc chúng tôi tới nhà đoàn viên Sổng A Cở, sinh năm 1990, người dân tộc Mông ở thôn Khuôn Bổ - một trong những thôn xa nhất của xã và có 100% bà con đồng bào Mông sinh sống thì trời bắt đầu hửng nắng.
 
Trước mắt chúng tôi là đồi cam trĩu quả non xanh. Cở mướt mải mồ hôi chạy tới dẫn chúng tôi đi men theo con đường đất nhỏ xen giữa đồi cam để vào nhà. Ngồi trò chuyện, Cở tâm sự: học xong cấp III, sớm lập gia đình rồi định cư trên chính mảnh đồi cha mẹ để lại và bắt tay làm kinh tế. Cở mạnh dạn đầu tư trồng hơn 500 gốc cây ăn quả như: chanh, bưởi, cam, trong đó có 400 gốc giống cam canh, cam lòng vàng và năm nay là năm đầu tiên cho thu hoạch.
 
Thời điểm này cũng đang là mùa cho thu hoạch măng tre Bát độ. Nhà Cở có 1,5 ha trồng măng đã cho thu về trên 70 triệu đồng. Ngoài ra, Cở còn trồng thêm 4 ha quế và tự ươm quế giống tại vườn. Đang là đối tượng theo học lớp cảm tình Đảng, không chỉ sáng tạo, mạnh dạn trong phát triển kinh tế, Cở còn là đoàn viên người Mông tích cực tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn tại cơ sở.
 
Cở chia sẻ: "Được sự khích lệ, tạo điều kiện của cán bộ Đoàn xã, em nhận thức rõ được vai trò cũng như trách nhiệm của bản thân nếu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Càng nhận thức rõ, em càng thấy mình cần phải phấn đấu, nỗ lực hơn, đặc biệt là phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế, làm gương cho các bạn ĐVTN trẻ noi theo, xứng đáng với niềm tin của Đảng”.

Toàn xã Hồng Ca hiện có 30% bà con đồng bào dân tộc Mông, 60% bà con dân tộc Tày sinh sống. Đa số ĐVTN trẻ có trình độ hơn đều đi làm ăn xa nên việc tập hợp, phát triển Đảng trong ĐVTN gặp phải những khó khăn nhất định.
 
Anh Bùi Anh Tuấn - Bí thư Đoàn xã Hồng Ca cho biết: "Không nằm ngoài khó khăn chung trong việc tập hợp ĐVTN, thời gian qua, Đoàn xã Hồng Ca luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, thu hút ĐVTN tại các thôn, để ĐVTN trực tiếp làm nhiều công trình thanh niên cụ thể. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, tình nguyện, tạo sự gắn kết giữa các cơ sở Đoàn, các ĐVTN. Thông qua các phong trào có thể tìm kiếm, phát hiện những cá nhân nổi bật, tiêu biểu để định hướng, đưa vào làm cán bộ chủ chốt trong công tác Đoàn, sau đó là tạo động lực để họ phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng”.
 
Với cách làm đó, năm 2016, Đoàn xã Hồng Ca đã giới thiệu 27 ĐVTN ưu tú cho Đảng, 22 đồng chí được kết nạp vào Đảng; 6 tháng đầu năm 2017, Đoàn xã giới thiệu được 14 ĐVTN ưu tú, chuyển Đảng chính thức cho 7 đảng viên dự bị, kết nạp 2 đảng viên mới...

Rời Hồng Ca với mùi hương cam còn thơm vảng vất, chúng tôi đến xã Hưng Khánh thăm mô hình kinh tế của đoàn viên Trần Minh Quyết, sinh năm 1988 ở thôn 1. Mạnh dạn đầu tư gần 200 triệu đồng cùng nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, Quyết xây dựng chuồng trại nuôi hơn 70 con lợn rừng, mỗi năm cho xuất bán 2 lứa, mỗi lứa trừ chi phí thu về gần 80 triệu đồng. Sau 2 năm chăn nuôi, đàn lợn rừng không ngừng phát triển, tạo được thương hiệu và có đầu ra ổn định.
 
Không dừng ở đó, Quyết còn đầu tư 400 trụ bê tông trồng 1.200 gốc thanh long ruột đỏ; đầu tư ao thả 2.000 cá giống; trồng 1 ha bồ đề... Mỗi năm, từ mô hình kinh tế tổng hợp, trừ chi phí Quyết thu về khoảng 200 triệu đồng.
 
Bên cạnh việc khuyến khích xây dựng mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, Đoàn xã Hưng Khánh còn thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết ĐVTN mà buổi tình nguyện tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường các bạn ĐVTN tại thôn 7 là một ví dụ. Năm 2017, xã Hưng Khánh phấn đấu "cán đích” nông thôn mới nên môi trường là một tiêu chí được Đoàn xã quan tâm, vận động ĐVTN thực hiện. Đều đặn 2 lần/tháng, các bạn trẻ lại cùng nhau khơi thông cống rãnh, quét dọn đường làng ngõ xóm, đốt rác, làm hàng rào...

Anh Bùi Thành Nam - Bí thư Đoàn xã Hưng Khánh cho biết: "Nhằm chung tay xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã chúng tôi đăng ký thực hiện một số công trình như: cắm biển tuyến đường thanh niên tự quản; xây dựng các mô hình kinh tế điển hình để các bạn ĐVTN đến tham quan, học tập; thường xuyên tổ chức dọn dẹp, vệ sinh bảo vệ môi trường... Từ đó, thu hút các bạn ĐVTN tham gia, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn. Đồng thời, tạo môi trường tốt nhất để các ĐVTN học tập, khẳng định bản thân và phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng”. Được biết, hàng năm, Đoàn xã Hưng Khánh giới thiệu được từ 15 - 18 ĐVTN ưu tú cho Đảng...

Xác định rõ vị trí, vai trò của thanh niên, để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển Đảng trong ĐVTN, Huyện đoàn Trấn Yên đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong huyện chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng cho ĐVTN. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ĐVTN trong giai đoạn hiện nay được đẩy mạnh. Các cấp bộ Đoàn tổ chức tốt các cuộc vận động: "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo Bác” và "ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.
 
 
Hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường thu hút đông đảo ĐVTN huyện Trấn Yên tham gia .
 
Việc lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn tiến hành nghiêm túc. Công tác phân loại đoàn viên kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú xuất sắc đã góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng được duy trì. Số lượng ĐVTN có nguyện vọng phấn đấu, rèn luyện để sớm trở thành đảng viên ngày càng tăng; hình thành lớp ĐVTN sống có lý tưởng, động cơ trong sáng...

Chị Trần Thị Vân Nga - Phó Bí thư Huyện đoàn Trấn Yên khẳng định: "Thực hiện Đề án số 09 của Tỉnh ủy về Kết nạp đảng viên và ĐVTN giai đoạn 2012 - 2015, những năm qua, Huyện đoàn đã triển khai sâu rộng nhiều phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ để thông qua đó thu hút, tập hợp ĐVTN. Đối với các đơn vị có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chúng tôi đề xuất cấp ủy cơ sở quan tâm đến các đối tượng con em đồng bào phấn đấu tốt hoặc đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các bạn đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và cán bộ trẻ trong thôn để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng”.
 
Trong nhiệm kỳ vừa qua, Huyện Đoàn Trấn Yên đã giới thiệu được cho Đảng 1.058 quần chúng ưu tú từ nguồn của ĐVTN; kết nạp được 883 đoàn viên ưu tú cho Đảng, chiếm trên 75% tổng số đảng viên kết nạp trong Đảng bộ.

Với những kết quả đó, Huyện Đoàn Trấn Yên đã và đang tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và hành động của từng cá nhân đoàn viên, đảng viên trẻ và hoạt động thu hút, tập hợp thanh niên tổ chức Đoàn các cấp. Tin tưởng rằng, thời gian tới, công tác phát triển Đảng trong ĐVTN huyện Trấn Yên sẽ được thực hiện tốt hơn, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Mai Linh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục