Yên Bình: Sinh hoạt chi bộ sát thực tiễn cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/9/2017 | 9:11:59 AM

YBĐT - Những năm qua, việc đổi mới sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được Đảng bộ huyện Yên Bình quan tâm. 

Buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ thôn Hương Lý, xã Đại Đồng huyện Yên Bình.
Buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ thôn Hương Lý, xã Đại Đồng huyện Yên Bình.

Chi bộ thôn Hương Lý là 1 trong 13 chi bộ của Đảng bộ xã Đại Đồng huyện Yên Bình. Trong nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ, Ban Chi ủy Chi bộ thôn Hương Lý kiểm điểm đánh giá những nhiệm vụ đề ra và bàn phương hướng nhiệm vụ cho tháng tiếp theo. 

Trong thời gian qua, Chi bộ đã tập trung vào lãnh đạo và vận động nhân dân thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới như: làm đường, xây dựng nhà văn hóa... Phấn đấu để đời sống của nhân dân được nâng cao, Chi bộ đã xây dựng và phát triển kinh tế nhiều thành phần, trong đó tập trung vào phát triển 22 vườn ươm cây giống cung cấp cho nhu cầu trồng rừng của nhân dân trong và ngoài xã. 

Ngoài ra, Chi bộ đã chú trọng việc chăm lo đời sống cho các gia đình, nhất là các gia đình chính sách, tập trung hỗ trợ các gia đình khó khăn vươn lên, làm kinh tế để các gia đình ổn định đời sống. Thực tế cho thấy, các vấn đề đưa ra bàn đều trên cơ sở thực tế của thôn như tạo điều kiện để con em có việc làm ở các vườn ươm với ngày công từ 150 - 200 đồng/người. 

Khuyến khích các hộ phát triển kinh tế rừng, nên đã có nhiều gia đình thu nhập cao như ông Nguyễn Văn Đán, trong tháng 6/2017 thu nhập từ rừng khoảng 200 triệu đồng; hộ ông Nguyễn Đồng Khương có diện tích rừng lớn nên trong giai đoạn tỉa cây đã đạt 50 triệu đồng/năm...

Bí thư Đảng ủy xã Đại Đồng Trần Thế Công chia sẻ: "Căn cứ vào tình hình của các chi bộ, chúng tôi thường xuyên có định hướng, để các các chi bộ trực thuộc cụ thể hóa việc sinh hoạt. Đồng thời, quan tâm kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc tổ chức tuyên truyền trong đảng viên, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết chi bộ đề ra”.

Cùng với Đảng bộ xã Đại Đồng và gần 400 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình, Đảng bộ xã Tân Hương đã có những đổi mới nâng cao chất lương sinh hoạt chi bộ, nhất là về nội dung sinh hoạt. Trên cơ sở chương trình công tác và định hướng sinh hoạt chi bộ hàng tháng của huyện, Đảng ủy xã hướng dẫn, định hướng đến các chi bộ. 

Năm 2017, cùng với các nội dung sinh hoạt định kỳ triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đã tập trung vào truyền truyền, vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Trung ương 5 (khóa XII) của Đảng. 

Đối với phát triển kinh tế, xã chỉ đạo, hướng dẫn bà con tập trung vào sản xuất nông lâm nghiệp, chú trọng cây quế, nuôi cá trên hồ Thác Bà, chăn nuôi đại gia súc. Các chi bộ bám vào chỉ tiêu xã giao và tùy đặc điểm từng địa bàn để triển khai thực thực hiện, làm sao phát triển kinh tế phải đảm bảo được an ninh trật tự, giữ môi trường sinh thái.

Đồng chí Vũ Văn Huê - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương trao đổi: "Thôn nào mạnh về cây quế thì chi bộ vận động đảng viên và nhân dân phát triển cây quế; có đảng viên xây dựng một số mô hình trồng thanh long, trồng dâu nuôi tằm; nơi có diện tích hồ, vận động và con nuôi cá; địa bàn dọc theo đường 70 thì làm các mô hình dịch vụ. Tóm lại, không phải chi bộ nào cũng làm như chi bộ nào và mục tiêu quan trọng là mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân”.

Theo lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở luôn được quan tâm. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), việc đổi mới sinh hoạt chi bộ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng.

Ngoài đổi mới cách thức, quy trình tổ chức sinh hoạt, cấp ủy cơ sở đã hết sức chú trọng đến xác định các nội dung trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, gắn với các nhiệm vụ cụ thể, vấn đề thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương cơ sở, cơ quan đơn vị. 

Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định: "Qua thời gian thực hiện, chúng tôi đánh giá có những hiệu quả như: việc tổ chức ra nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở địa bàn các xã (cụ thể là vận động bà con hiến đất làm đường giao thông nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia vệ sinh môi trường đồng ruộng, đường làng ngõ xóm...). Đối với Đảng bộ các thị trấn, tập trung vào việc vận động nhân dân thực hiện chủ trương giải phóng, dọn dẹp để đường thông hè thoáng, xây dựng đô thị văn minh. Khối chi bộ cơ quan hành chính sự nghiệp thì có nghị quyết về đổi mới lề lối, tác phong công tác, thái độ phục vụ đối nhân dân”. 

Được biết, trong thời gian chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2017 - 2020, Huyện ủy Yên Bình tiếp tục xác định, đổi mới sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong thời gian tới. 

Đây là mục tiêu, là nhiệm vụ thường xuyên để các chi bộ và mỗi đảng viên ở cơ sở hiến kế, đóng góp trí tuệ, công sức trong thực hiện và vận động nhân dân hoàn thành thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới.

Quang Tuấn

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục