Mù Cang Chải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/9/2017 | 6:53:06 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày 30/3/2007, nhiều chi bộ thôn, bản ở Mù Cang Chải đã lựa chọn sinh hoạt chuyên đề với những nội dung sát thực với tình hình địa phương. 

Chi ủy Chi bộ bản Lìm Mông, xã Cao Phạ bàn nội dung sinh hoạt Chi bộ.
Chi ủy Chi bộ bản Lìm Mông, xã Cao Phạ bàn nội dung sinh hoạt Chi bộ.

Bản Lìm Mông, xã Cao Phạ có diện tích quy hoạch sản xuất vụ xuân khoảng 44 ha. Những năm gần đây, người dân Lìm Mông cơ bản đều làm vụ xuân gần hết diện tích quy hoạch. Đồng chí Sùng A Già - Bí thư Chi bộ bản Lìm Mông cho biết: "Trước khi bước vào vụ xuân mỗi năm, Chi bộ bản thường lựa chọn nội dung chỉ đạo sản xuất để sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt Đảng của Chi bộ. Các đảng viên có những ý kiến, sự bàn bạc, thảo luận rất cụ thể, chi tiết về các nội dung như: tuyên truyền, vận động bà con như thế nào, tổ chức sản xuất ra sao… Qua thảo luận, Chi bộ ra nghị quyết về các vấn đề như: chỉ đạo thành lập tổ sản xuất, phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên trong khâu tổ chức sản xuất, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong làm vụ xuân…".   

Lựa chọn sinh hoạt chuyên đề với những nội dung sát thực với tình hình địa phương đã được nhiều chi bộ thôn, bản ở Mù Cang Chải quan tâm, chú trọng trong sinh hoạt chi bộ mình. Đồng chí Giàng Tồng Xu - Bí thư Chi bộ bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt cho biết: "Chi bộ bản Nậm Khắt sinh hoạt khá đều đặn, trong đó thường có 3, 4 kỳ sinh hoạt theo chuyên đề mỗi năm. Nội dung chuyên đề thường là các vấn đề cụ thể ở địa phương như: vận động con em tới trường, tới lớp; giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng nông thôn mới; tình trạng di cư tự do của phụ nữ trên địa bàn… Từ đó, Chi ủy nắm tình hình thực tế sát thực hơn, phát huy trí tuệ tập thể của các đảng viên, đưa ra những phương hướng lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả hơn".
 
Đồng chí Chang Thế Sửu - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Khắt đánh giá: "Nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã đã thực hiện sinh hoạt chuyên đề vài kỳ trong năm để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó, Chi bộ bản Nậm Khắt là Chi bộ thực hiện tốt nhất việc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Từ tổ chức sinh hoạt chuyên đề chất lượng, Chi bộ bản Nậm Khắt đã có những sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, mang lại nhiều chuyển biến trong thực tế".

Sinh hoạt chuyên đề đã được nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện chú trọng thực hiện trong thời gian qua, nhằm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
 
Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị mình, định hướng của cấp ủy huyện, các chi bộ đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề như: về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giải pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; các giải pháp xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ dân phố, bản văn hóa, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi…
 
Trong đó, tỷ lệ chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chiếm 50%; tỷ lệ chuyên đề phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ chiếm 40%, còn lại 10% là các chuyên đề khác. Sau mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề, chi bộ đã đưa được nghị quyết, phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện trong thời gian tiếp theo. 

Ngoài việc triển khai thực hiện sinh hoạt chuyên đề, nhìn chung, trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, các chi bộ đã tập trung triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình thời sự nổi bật quốc tế, trong nước, địa phương, đơn vị mình…
 
Nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực, bảo đảm cho mọi đảng viên nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên. Quá trình sinh hoạt, vai trò, trách nhiệm của chi ủy, nhất là đồng chí bí thư chi bộ đã được phát huy.
 
Trong điều hành sinh hoạt, phần lớn các bí thư chi bộ đã gợi ý được nội dung trọng tâm để đảng viên nắm vững và thảo luận dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần thẳng thắn, mạnh dạn đóng góp ý kiến của đảng viên… Đa số các chi bộ đã thống nhất và duy trì sinh hoạt hàng tháng vào một ngày cố định, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên dự sinh hoạt đầy đủ.
 
Các chi bộ duy trì đều đặn sinh hoạt đủ 12 kỳ/năm ở loại hình chi bộ thôn, bản là 72%, ở loại hình chi bộ lực lượng vũ trang là 78%, ở loại hình chi bộ cơ quan hành chính là 86%, loại hình chi bộ đơn vị sự nghiệp là gần 86%.
 
Thông qua sinh hoạt chi bộ, cấp ủy cơ sở nắm được tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, có biện pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao chất lượng xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, khắc phục những mặt còn yếu kém… Đây chính là những kết quả có được qua thực hiện Chỉ thị số 10-CT/W về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trên địa bàn huyện.

Đảng bộ huyện Mù Cang Chải hiện có 196 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ cơ sở, 188 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Toàn Đảng bộ có trên 2.380 đảng viên. Những năm qua, Huyện ủy đã nghiêm túc quán triệt, triển khai Chỉ thị số số 10-CT/TW của Ban Bí thư, các văn bản của Trung ương, của tỉnh và cụ thể hóa một số văn bản chỉ đạo thực hiện ở cơ sở.
 
Ban Thường vụ Huyện ủy đã có nghị quyết phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các xã trực tiếp quán triệt, hướng dẫn tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bảo đảm đúng quy định; hàng tháng phải tham dự sinh hoạt của ít nhất 1 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã; chỉ đạo cấp ủy cơ sở phân công cấp ủy viên theo dõi, phụ trách dự các buổi sinh hoạt của chi bộ. Đồng thời, cũng chú trọng đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng trong quá trình tổ chức thực hiện.
 
Đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, nhất là đội ngũ bí thư chi bộ cũng đã được tăng cường bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ. Từ năm 2010 đến nay, có 550 lượt cấp ủy viên trực thuộc đảng bộ cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng công tác Đảng, tạo sự chuyển biến cơ bản trong nhận thức của cấp ủy cơ sở… Qua đó, mang lại nhiều chuyển biến trong sinh hoạt chi bộ, vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng ở cơ sở được phát huy, tạo sự tin tưởng của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục