Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn (30/9/1947 - 30/9/2017)

Luân chuyển để đào tạo cán bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/9/2017 | 8:07:40 AM

YBĐT - Luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý là một chủ trương rất quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương đào tạo, bồi dưỡng toàn diện và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ, có triển vọng, cán bộ trong quy hoạch.

Cán bộ luân chuyển về xã An Lương vận động nhân dân phát triển quế.
Cán bộ luân chuyển về xã An Lương vận động nhân dân phát triển quế.

Những năm qua, nhiệm vụ quan trọng này đã được Đảng bộ huyện Văn Chấn thực hiện tốt, qua đó, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Những năm gần đây, huyện Văn Chấn đã thực hiện luân chuyển 21 lượt cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý. Trong đó, luân chuyển từ tỉnh về huyện 5 đồng chí, luân chuyển từ huyện về xã 14 đồng chí, luân chuyển từ xã sang xã 2 đồng chí. 

Đã có 13 cán bộ lãnh đạo, quản lý hoàn thành thời gian luân chuyển trong nhiệm kỳ: 4 đồng chí luân chuyển từ tỉnh về huyện giữ chức vụ chủ chốt đã có 2 đồng chí được bố trí giữ chức vụ cao hơn, 2 đồng chí giữ nguyên hoặc chức vụ tương đương; 8 đồng chí cán bộ luân chuyển từ huyện về xã giữ các chức vụ chủ chốt sau khi hoàn thành thời gian luân chuyển đã có 3 đồng chí được bố trí giữ chức vụ cao hơn, 5 đồng chí giữ nguyên chức vụ hoặc chức vụ tương đương…
 
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý khi được luân chuyển hầu hết được đào tạo, học tập có hệ thống, trải qua thực tiễn; có năng lực chỉ đạo, điều hành, vận dụng lý luận vào thực tiễn; tổ chức thực hiện có chất lượng và hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
 
Nhờ thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ, Văn Chấn đã cơ bản tránh được tình trạng khép kín, cục bộ địa phương trong bố trí các chức danh chủ chốt ở các xã. Cán bộ cấp huyện được luân chuyển về cơ sở phát huy tốt năng lực công tác, nâng cao khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn, nhiều đồng chí cán bộ sau khi luân chuyển đã nắm giữ các chức vụ chủ chốt và quan trọng của huyện.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn tồn tại không ít những hạn chế, khó khăn như: một số ít cán bộ luân chuyển chưa có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý nên chậm nắm bắt thực tế, chưa có cách làm mới nên hiệu quả lãnh đạo, quản lý chưa cao; trình độ đào tạo sau đại học của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý còn ít; vẫn còn tình trạng hẫng hụt cán bộ nên một số vị trí không có người thay thế; việc bổ sung nhân sự cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn chậm; công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ có nơi chưa kịp thời, chưa mạnh dạn giao việc cho cán bộ trẻ; công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tuy bảo đảm quy định nhưng chưa thật sự hiệu quả và khoa học…

Ngày 30/9/2017 là kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện, Huyện ủy Văn Chấn xác định rõ, đây chính là năm công tác cán bộ với Chủ đề "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”.
 
Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quán triệt đẩy mạnh thực hiện Phương án luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2013 – 2020 và Kế hoạch thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU về đào tạo cán bộ trẻ có trình độ sau đại học nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.
 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Huyện ủy Văn Chấn đã tập trung luân chuyển các đối tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện giữ các chức danh lãnh đạo chủ chốt các xã để cán bộ lãnh đạo, quản lý ở huyện phải kinh qua chức vụ chủ chốt cấp dưới, tích lũy kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành ở cơ sở. 

Lựa chọn một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các xã điều động, luân chuyển lên công tác tại các cơ quan, đơn vị huyện; điều động, luân chuyển cán bộ từ các cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội sang các cơ quan Nhà nước và ngược lại; điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo từ xã này sang xã khác...
 
Sau khi hết thời gian luân chuyển, dựa trên đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, cán bộ có thể được xem xét, bổ nhiệm chức vụ cao hơn hoặc tương đương với chức vụ trước khi luân chuyển.
 
Đồng chí Trần Văn Mộc – Bí thư Huyện ủy Văn Chấn cho biết: "Việc luân chuyển cán bộ được thực hiện theo đúng các quy định, hướng dẫn của cấp trên; bảo đảm dân chủ, công khai, nghiêm túc, chặt chẽ, có kế hoạch và lộ trình thực hiện cụ thể. Đồng thời, gắn việc giải quyết tốt giữa luân chuyển với ổn định và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn sâu, giữa rèn luyện, đào tạo cán bộ với thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Qua đó, tạo sự đồng bộ trong các khâu của công tác cán bộ và đổi mới nhận thức của đội ngũ cán bộ trong việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý”.

Sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và cách làm phù hợp thực tiễn của Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn trong công tác luân chuyển cán bộ đã đáp ứng yêu cầu tăng cường cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho một số địa phương, đơn vị của huyện, góp phần đẩy lùi tư tưởng cục bộ, khép kín; tạo điều kiện thuận lợi để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách, giúp cán bộ phấn đấu, trưởng thành. 

Mặt khác, bổ sung, điều chỉnh cơ cấu đội ngũ và bảo đảm cho việc bố trí, sử dụng cán bộ phục vụ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thiên Cầm

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục