Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn (30/9/1947 - 30/9/2017)

Huyện đoàn Văn Chấn tạo phong trào, phát hiện nhân tố cho Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/9/2017 | 1:53:33 PM

YBĐT - Nói đến công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đặc biệt là phát triển Đảng trong ĐVTN người dân tộc thiểu số luôn là vấn đề khó khăn đối với tất cả các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở. Song, Huyện đoàn Văn Chấn đã và đang khẳng định việc phát triển Đảng trong ĐVTN người dân tộc thiểu số bằng cách làm hay, sáng tạo.

Đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn tham gia giúp bà con nhân dân trồng cây vụ đông.
Đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn tham gia giúp bà con nhân dân trồng cây vụ đông.

Đoàn xã Thanh Lương hiện có 202 ĐVTN chủ yếu là người dân tộc Mường và Thái, sinh hoạt tại 8 chi đoàn (7 chi đoàn thôn, bản và 1 chi đoàn trường học). Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Đoàn xã Thanh Lương đã giới thiệu được 20 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đã kết nạp Đảng 11 đồng chí, bảo đảm chỉ tiêu phấn đấu của nhiệm kỳ, đưa tổng số ĐVTN là đảng viên của xã lên 25 đồng chí.
 
Chị Hoàng Thị Mai – Bí thư Đoàn xã Thanh Lương cho biết: "Thời gian qua, Đoàn xã đã tham mưu tốt giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác đào tạo cán bộ Đoàn, thu hút tài năng trẻ về làm việc và công tác tại địa phương; đẩy mạnh việc quản lý nhà nước về công tác thanh niên trong tình hình mới, giúp đỡ thanh niên học nghề tạo việc làm, tổ chức các phong trào gắn với tình hình chính trị kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương… Đây chính là lực lượng quan trọng trong việc bồi dưỡng, kết nạp Đảng trong ĐVTN”.
 
Với cách làm hay, địa phương đã xuất hiện nhiều tấm gương như: mô hình phát triển kinh tế của đoàn viên là đảng viên Hà Minh Liên - người dân tộc Mường ở Chi đoàn bản Khinh phát triển chăn nuôi quy mô lớn; mô hình trồng nấm kết hợp với xưởng sản xuất, chế biến thảm hạt tổng hợp của đoàn viên là đảng viên người dân tộc Mường - Lưu Thị Bích Thảo ở Chi đoàn Khá Thượng 1 đã tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động là ĐVTN và nhân dân tại địa phương; đoàn viên là đảng viên Đinh Thị Hường người dân tộc Mường đang học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái luôn có thành tích học tập tốt, tham gia nhiệt tình các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của Trường và địa phương…

Huyện đoàn Văn Chấn hiện có 7.269 đoàn viên sinh hoạt tại 59 cơ sở Đoàn (31 cơ sở đoàn xã, thị trấn; 28 chi đoàn khối cơ quan hành chính, lực lượng vũ trang).
 
Anh Trần Mạnh - Bí thư Huyện đoàn Văn Chấn cho biết: "Những năm gần đây, Đảng bộ huyện nói chung, Huyện đoàn Văn Chấn nói riêng cơ bản thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Cụ thể, từ tháng 1/2013 đến nay, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã kết nạp trên 1.300 đảng viên, trong đó gần 1.000 đồng chí là ĐVTN, chiếm gần 75% tổng số đảng viên trong toàn huyện được kết nạp. Trong đó, Đảng bộ Công an huyện, Đảng bộ Quân sự huyện, các chi bộ, đảng bộ khối doanh nghiệp Nhà nước có 100% đảng viên mới kết nạp là ĐVTN, các chi bộ, đảng bộ thuộc khối cơ quan hành chính có 95% đảng viên mới kết nạp là ĐVTN…”.
 
Để đạt được kết quả tích cực như vậy, nhiệm kỳ 2012 - 2017, Huyện đoàn Văn Chấn đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy Đảng về công tác quán triệt, triển khai đề án của Tỉnh ủy về phát triển Đảng trong ĐVTN được triển khai nghiêm túc; xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện. 

Các ban xây dựng Đảng, các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên các cấp tích cực, chủ động trong xây dựng kế hoạch, xác định giải pháp tổ chức triển khai thực hiện; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá, rút kinh nghiệm.
 
Các cấp ủy, tổ chức Đảng, cấp bộ Đoàn thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với ĐVTN; tin tưởng giao nhiệm vụ đối với cán bộ trẻ, lực lượng ĐVTN nhằm đánh giá, lựa chọn các nhân tố tích cực để bồi dưỡng, phát triển Đảng. 

Nhờ đó, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò, vị trí, ý nghĩa của công tác kết nạp đảng viên là ĐVTN được nâng lên.
 
Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giáo dục đối với ĐVTN, ĐVTN ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong lực lượng vũ trang, trí thức, nữ đoàn viên được các cấp bộ Đoàn, các tổ chức Đảng chú trọng. Vì vậy, năm 2013, tỷ lệ kết nạp đảng viên là ĐVTN đạt 73,36%; năm 2014 đạt 70%; năm 2015 đạt 73%; năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 đạt 74%. 

Chất lượng công tác kết nạp đảng viên là ĐVTN cũng không ngừng được nâng cao, góp phần bổ sung nguồn đảng viên trẻ có chất lượng, bảo đảm tính kế thừa và phát triển cho Đảng bộ.

Để công tác phát triển Đảng trong ĐVTN tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, thời gian tới, Huyện đoàn Văn Chấn sẽ tiếp tục triển khai tốt Cuộc vận động "ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Hàng năm, giới thiệu cho Đảng từ 250 đoàn viên ưu tú trở lên (phấn đấu trên 70% số đoàn viên ưu tú giới thiệu được kết nạp Đảng).

Huyện đoàn tham mưu với UBND huyện xây dựng Đề án Công tác quản lý Nhà nước về công tác thanh niên; tăng cường giáo dục quản lý thanh niên, giới thiệu đoàn viên ưu tú tham gia bộ máy chính quyền, vận động thanh niên thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia chương trình phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt chức năng là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, làm tốt công tác vận động, đoàn kết, tập hợp quần chúng nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện đã đề ra…

 Ngọc Sơn

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục