Thành phố Yên Bái: Chuyển biến từ những chủ trương đúng

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/10/2017 | 8:33:44 AM

YBĐT - Thành ủy Yên Bái đã ban hành Quyết định 327 về việc phân công cấp ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể của thành phố tăng cường chỉ đạo, tham gia sinh hoạt tại cơ sở ban hành trong nhiệm kỳ 2011 - 2015.

Qua 5 năm thực hiện, đã cho thấy những chuyển biến tích cực từ cơ sở, khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả của một chủ trương sát thực, là tiền đề để Đảng bộ thành phố cụ thể hóa thành Nghị quyết 11 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn 2016 - 2020 cũng như hiện thực hóa những mục tiêu Đề án 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2010 - 2015.

Là nền móng bảo đảm cho sự phát triển vững chắc của toàn Đảng bộ, vấn đề nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ); nâng cao nhận thức cho cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng và vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở của TCCSĐ được Đảng bộ thành phố Yên Bái đặc biệt quan tâm. 

Quyết định số 327-QĐ/TU ngày 31/5/2012 của Thành ủy Yên Bái ban hành quy chế và phân công cấp ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban, ngành của thành phố tham gia chỉ đạo và dự sinh hoạt ở cơ sở được ví như luồng sinh khí mới, tạo lập môi trường để đội ngũ cán bộ rèn rũa, học tập, trải nghiệm qua thực tiễn. Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình cao của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, đặc biệt là các thôn và khu dân cư.
 
Là một trong những đồng chí cấp ủy viên được Ban Thường vụ Thành ủy phân công phụ trách Đảng bộ phường Đồng Tâm và Đảng bộ xã Âu Lâu theo Quyết định số 327, đồng chí Đoàn Đức Thuận - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chia sẻ: "Phải khẳng định rằng, từ khi có cán bộ của Tổ công tác 327 tham dự các buổi họp của Đảng ủy, HĐND, UBND các phường, xã, các buổi sinh hoạt của các chi bộ thôn, khu dân cư được phân công phụ trách, việc chuẩn bị nội dung các cuộc họp, các buổi sinh hoạt được chuẩn bị rất chu đáo nên chất lượng các buổi sinh hoạt ngày càng được nâng lên, hình thức phong phú hơn và số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt đầy đủ hơn" - Phó Bí thư Thuận.
 
"Các kiến nghị của cơ sở về những khó khăn, vướng mắc trong thực thi các nhiệm vụ tại địa phương được giải quyết tại chỗ kịp thời theo thẩm quyền của cán bộ được phân công phụ trách hay báo cáo trực tiếp lên cấp trên, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Tâm tư, nguyện vọng, dư luận, mối đoàn kết trong cán bộ, đảng viên và quần chúng ở cơ sở được kịp thời nắm bắt. Qua đó, chỉ đạo, định hướng cấp ủy, chính quyền các xã, phường có sự chấn chỉnh, giải quyết kịp thời, ngăn chặn xảy ra các điểm nóng và tình trạng mất đoàn kết nảy sinh ngay từ cơ sở. Tổ chức Đảng, chính quyền ở cơ sở vì thế ngày càng được củng cố vững chắc”.

5 năm là khoảng thời gian đủ dài để thấy, chủ trương hướng mạnh về cơ sở của Ban Thường vụ Thành ủy với việc phân công cấp ủy viên và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của thành phố tham gia chỉ đạo, dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở thực sự là kênh thông tin hai chiều, không chỉ giúp cấp ủy, chính quyền thành phố nắm bắt kịp thời tình hình các địa phương mà còn giúp cho cấp ủy, chính quyền các xã, phường, các thôn, khu dân cư tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị đạt hiệu quả hơn.
 
Nhiều khó khăn, vướng mắc ở cơ sở đã được đội ngũ cán bộ trong các Tổ công tác 327 chỉ đạo, tiếp thu, giải quyết kịp thời, tạo được sự đồng thuận về ý chí, thống nhất hành động cao trong cán bộ, đảng viên khi triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, nhất là giải quyết vấn đề nổi cộm như đền bù giải phóng mặt bằng, vấn đề đất đai…
 
Chất lượng các cuộc họp của cấp ủy, chính quyền xã, phường và các cuộc sinh hoạt của chi bộ thôn, khu dân cư từng bước được nâng lên. Việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt của bí thư và cấp ủy các chi bộ trình kỳ họp chi bộ có nhiều đổi mới, đảm bảo về nội dung, yêu cầu theo hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng của Ban Tuyên giáo Thành ủy, bám sát định hướng của đảng bộ các xã, phường và tình hình của chi bộ.
 
Nhiệm vụ của địa phương được các chi bộ tập trung bàn thảo, thống nhất chủ trương lãnh đạo cụ thể trong từng công việc, vấn đề cụ thể như: xây dựng chương trình thực hiện các nội dung về nếp sống văn hóa văn minh đô thị, quản lý trật tự đô thị, phương án huy động đóng góp của nhân dân làm đường giao thông, phương án thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế của thành phố...
 
Các chi bộ, nhất là chi bộ ở các thôn đã tổ chức sinh hoạt đều kỳ hơn theo đúng quy định 1 kỳ/tháng, đảm bảo chất lượng, tránh được tình trạng tổ chức sinh hoạt qua loa, chiếu lệ, hình thức, chỉ có thông tin một chiều từ cấp ủy chi bộ, không có phản hồi từ các đảng viên trong chi bộ; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đạt trên 80%.

Đi trước một bước, Quyết định 327 đã tạo ra không khí sinh hoạt trong Đảng nghiêm túc, thẳng thắn, chất lượng và hiệu quả, đặt nền tảng cho việc hiện thực hóa những mục tiêu Đề án 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2010 - 2015.
 
Đánh giá tại 41 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ thành phố với trên 8 nghìn đảng viên tham gia sinh hoạt cho thấy, hàng năm tỷ lệ TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh đạt trên 85%; 100% cấp ủy cơ sở đã xây dựng, bổ sung kịp thời quy chế làm việc; 100% cấp ủy cơ sở và 97% chi bộ sinh hoạt đều kỳ. Từ năm 2014 đến nay, 100% cấp ủy viên cơ sở và chi bộ duy trì tốt sổ ghi nghị quyết; tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt 90% trở lên.
 
Tiếp nối Quyết định 327, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết 11 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn 2016 - 2020. 

Phường Yên Ninh - phường có địa bàn rộng, dân cư đông, có 11/17 chi bộ trực thuộc là chi bộ đường phố. Đây cũng là một trong những địa bàn trọng điểm đang triển khai thi công nhiều công trình xây dựng quan trọng của tỉnh và thành phố.
 
Đồng chí Nguyễn Tất Thái - Bí thư Đảng bộ phường Yên Ninh cho biết: "Có thuận lợi là đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố được phân công trực tiếp sinh hoạt tại Đảng bộ địa phương nên những vấn đề khó khăn, vướng mắc tại cơ sở luôn được thông tin kịp thời, có sự định hướng, chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, cán bộ, đảng viên phấn khởi, tin tưởng. Chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và chi bộ đã được cải thiện rõ nét, đi thẳng vào những vấn đề cụ thể, thiết thực, những việc cần làm, cần bàn, cần giải quyết của địa phương. Qua đó, tập hợp và phát huy được sức mạnh trí tuệ tập thể, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ”.
 
Nói về những chuyển biến trong công tác Đảng ở địa phương, đồng chí Lê Toàn Thắng - Bí thư Đảng bộ xã Âu Lâu chia sẻ: "Có thể thấy, chất lượng sinh hoạt cấp ủy và sinh hoạt chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ xã những năm qua đã được nâng lên rõ rệt, đi vào nền nếp, đúng lịch sinh hoạt. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ đạt hiệu quả hơn. Cấp ủy, chi bộ đã chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt chi bộ, duy trì việc sinh hoạt cấp ủy trước khi sinh hoạt chi bộ. Việc quản lý đảng viên tham gia sinh hoạt chặt chẽ hơn. Trong sinh hoạt đã phát huy được dân chủ, trí tuệ của đảng viên, tinh thần tự phê bình và phê bình từng bước nâng lên, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy và chi bộ. Nghị quyết của chi bộ đề ra sát với thực tế ở cơ sở, có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể, phân công trách nhiệm cho đảng viên thực hiện nghị quyết”.
 
Thực tế, từ đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chi bộ được nâng lên; phát huy được trách nhiệm, năng lực của mỗi đồng chí cấp ủy viên, tạo sức mạnh tập thể trong lãnh đạo, điều hành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ là cơ sở vững chắc đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái tiếp tục thực hiện chủ trương hướng mạnh về cơ sở.
 
Theo đồng chí Phạm Ngọc Võ - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, tới đây Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu với Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo 17 tổ công tác 327 phối hợp chặt chẽ với đảng ủy các phường, xã tăng cường nắm tình hình, giúp cho cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, chỉ đạo quán triệt ngay từ các chi bộ việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.
 
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên cơ sở nội dung Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ; Nghị quyết số 11 của Thành ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, chú trọng xây dựng cấp ủy chi bộ trực thuộc đảng ủy trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh toàn diện.

Minh Thúy

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục