Siết chặt kỷ luật, nâng cao sức mạnh của Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2017 | 8:52:30 AM

Trong Di chúc để lại cho Đảng, Nhà nước, nhân dân ta trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Sức mạnh vô địch của Đảng là ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm chỉnh của cán bộ, đảng viên".

Học tập, làm theo Bác, siết chặt kỷ luật sẽ nâng cao sức mạnh của Đảng. Trong ảnh: Một hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Học tập, làm theo Bác, siết chặt kỷ luật sẽ nâng cao sức mạnh của Đảng. Trong ảnh: Một hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Làm theo Bác, siết chặt kỷ luật sẽ nâng cao sức mạnh của Đảng, khẳng định niềm tin trong nhân dân. Những quyết định kỷ luật nghiêm khắc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được công bố thời gian gần đây đã khẳng định: Không có "vùng cấm” trong thi hành kỷ luật Đảng.

Không có "vùng cấm"

Quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng và đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng công bố cuối tháng 9 vừa qua một lần nữa khẳng định quyết tâm siết chặt kỷ luật của Đảng ta.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đồng chí Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt, thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp... gây dư luận xấu trong xã hội. Đồng chí Huỳnh Đức Thơ với trách nhiệm đứng đầu UBND thành phố, phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị. Những sai phạm nêu trên đã làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật.

Cũng trong cuối tháng 9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã bỏ phiếu, thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách đối với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn; quyết định khai trừ khỏi Đảng đối với nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) Trần Vũ Quỳnh Anh - người đã được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo trong khi còn thiếu nhiều tiêu chuẩn so với quy định. Liên quan đến vụ việc gây bức xúc trong dư luận này, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa Đào Vũ Việt và nhiều cá nhân khác cũng phải kiểm điểm sâu sắc...

Đây là hai vụ việc cụ thể cho thấy, không có "vùng cấm” trong thi hành kỷ luật Đảng.

Vai trò, tầm quan trọng của việc siết chặt kỷ luật Đảng đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”. Bác cũng nhấn mạnh, sức mạnh vô địch của Đảng là ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm chỉnh của cán bộ, đảng viên. Tất cả mọi đảng viên đều phải chấp hành Điều lệ Đảng, bình đẳng trước mọi quyết định, nghị quyết của Đảng... Nếu kỷ luật của Đảng lỏng lẻo thì những kẻ cơ hội, những phần tử phản động sẽ dễ dàng chui vào hàng ngũ để phá hoại Đảng.

Tư tưởng Hồ Chí Minh trong thực hiện về đoàn kết, dân chủ và kỷ luật đã được Đảng ta cụ thể hóa trong Điều lệ Đảng, nghị quyết Đại hội các khóa và từng bước hoàn thiện trong các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, bằng quyết tâm chính trị để kỷ luật được chấp hành nghiêm.

Không được cho phép mình đứng ngoài kỷ luật Đảng

Sau khi quyết định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương được công bố, cán bộ, đảng viên và nhân dân bày tỏ phấn khởi trước quyết tâm siết chặt kỷ luật trong Đảng. Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 2, phường Việt Hưng (quận Long Biên) Âu Xuân Kiên cho rằng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kịp thời vào cuộc, rà soát, kiểm tra những vấn đề gây bức xúc trong dư luận và tìm ra được những ngóc ngách của tiêu cực, vốn là lĩnh vực rất phức tạp, nhạy cảm. Từ những quyết định nghiêm khắc được công bố, kỷ luật Đảng sẽ được siết chặt hơn nữa, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân.

Bày tỏ sự đồng tình về những hình thức kỷ luật nghiêm khắc với những cán bộ cấp cao trong Đảng, ông Nguyễn Quý Chất, cán bộ hưu trí phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi vì Đảng đã thi hành kỷ luật và thực hiện với quan điểm không có "vùng cấm” trong kỷ luật Đảng...".

Về việc thi hành nghiêm túc kỷ luật Đảng, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn, mọi cán bộ, đảng viên càng có công thì càng phải khiêm tốn, không được "tự đặt mình cao hơn tổ chức, tự cho phép mình đứng ngoài kỷ luật". Người yêu cầu đảng viên "phải giữ gìn kỷ luật của chính quyền, của cơ quan, đoàn thể cách mạng, của nhân dân". Đối với mọi đảng viên cộng sản, khi nào và ở đâu cũng phải chịu sự phân công, quản lý của tổ chức Đảng, phải hành động theo phạm vi kỷ luật của tổ chức, phải báo cáo, phải chấp hành nghị quyết, chỉ thị một cách nghiêm túc, đúng đắn, sáng tạo. Đó là tính Đảng và không có ngoại lệ.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi đảng viên không bao giờ được tự cho phép mình đứng ngoài kỷ luật Đảng. Tất cả đều thực hiện như vậy sẽ giúp xây dựng đội ngũ đảng viên ngày càng trong sạch, Đảng ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục