“Ba không” là đạo đức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2017 | 2:28:41 PM

YBĐT - Đảng viên, có thể coi là tế bào của Đảng. Các "tế bào” khỏe mạnh, lành mạnh sẽ lớn mạnh, tổ chức Đảng cũng trong sạch, vững mạnh. Đại hội XII của Đảng đặt nội dung xây dựng Đảng về đạo đức ngang với xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Trong tình hình hiện nay, công tác xây dựng Đảng về đạo đức có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Xây dựng Đảng về đạo đức, trong những năm gần đây, Đảng bộ Báo Yên Bái đã triển khai thực hiện Cuộc vận động "3 không” với phóng viên khi đi cơ sở: "Không vòi vĩnh, xin tiền - Không say xỉn rượu, bia - Không hách dịch, dọa nạt”.
 
Công việc đặc thù của nghề báo, phóng viên tác nghiệp tại cơ sở đặt ra nhiều vấn đề về đạo đức vì thường xuyên tiếp xúc, quan hệ, trao đổi, liên quan tới tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp… và các nhân vật có vị trí xã hội đa dạng. Điều đó kéo theo những đòi hỏi vô cùng nghiêm túc và khắt khe đối với thái độ, tinh thần, phong cách của mỗi phóng viên. Bản thân mỗi phóng viên phải biết tự điều chỉnh để đưa mình vào những khuôn phép của các quy định, chuẩn mực, giá trị và để tự xây dựng nên uy tín của mỗi người.
 
Cuộc vận động "3 không” vì thế đã trang bị thêm một lớp "áo giáp” cho các phóng viên ở hai khía cạnh: vừa là bắt buộc vừa là bảo vệ. Xây dựng Đảng về đạo đức, triển khai thực hiện Cuộc vận động "3 không”, Đảng ủy, Ban biên tập, các chi bộ, phòng thường xuyên nhắc nhở đảng viên, phóng viên giữ gìn tư cách, thực hiện các yêu cầu, tiêu chí của Cuộc vận động, đề cao tính gương mẫu của người đứng đầu các chi bộ. Ngoài việc quán triệt, giáo dục, nhắc nhở hoặc là khi tiếp nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến vấn đề này, các đồng chí đều chủ động thông tin, trao đổi, tìm hiểu để kịp thời uốn nắn, điều chỉnh kịp thời thái độ, hành vi của các đảng viên, phóng viên trên tinh thần thẳng thắn góp ý, xây dựng có trách nhiệm.
 
Với sự đoàn kết, chân tình, các đảng viên, phóng viên trong mỗi chi bộ cũng luôn nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình để giúp đồng nghiệp tiến bộ. Tăng cường xây dựng Đảng về đạo đức, Đảng ủy Báo Yên Bái xác định Cuộc vận động "3 không” là một trong hai nội dung trọng tâm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.
 
Để Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy cần tiếp tục quan tâm công tác kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Cuộc vận động theo thời gian từng quý, 6 tháng, hàng năm, coi là một tiêu chí để đánh giá, bình xét, xếp loại thi đua của các cá nhân, tập thể.
 
Cần xây dựng một kênh trao đổi để tiếp nhận thông tin hai chiều về cuộc vận động mang ý nghĩa hết sức rõ ràng cần thiết: việc chấp hành, thực hiện của các đảng viên, phóng viên và việc giám sát, đánh giá của các cơ quan, địa phương. Hoạt động tác nghiệp của các đảng viên, phóng viên mọi lúc, mọi nơi ở cơ sở nhờ đó sẽ không chỉ thật sự bảo đảm tính chuyên nghiệp về mặt chuyên môn mà còn mang tính chuẩn mực về mặt đạo đức.

Xây dựng Đảng về đạo đức sẽ góp phần phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức, lối sống và phòng, chống việc "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đạo đức của cán bộ, đảng viên cũng như đạo đức trong toàn Đảng là giá trị, sức mạnh tinh thần để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và củng cố niềm tin của quần chúng, nhân dân. Thực hiện tốt Cuộc vận động "3 không”, với cán bộ, đảng viên Báo Yên Bái cũng là góp phần xây dựng Đảng về đạo đức, vừa tạo dựng uy tín cá nhân, vừa khẳng định uy tín, vị thế của cơ quan báo Đảng.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục