Văn Yên hoàn thành đại hội chi bộ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2017 | 7:09:43 AM

YBĐT - Đến ngày 29/9, cả 412/412 chi bộ ở Văn Yên đã tổ chức đại hội với 6.019/6.155 đảng viên tham dự. Hầu hết những nhân sự được cấp ủy đương nhiệm, đại hội giới thiệu và được cấp ủy cấp trên trực tiếp phê duyệt đều trúng cử với số phiếu cao, chất lượng chi ủy viên đã được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.

Nhận được Kế hoạch số 39-KH/TU, ngày 30/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đã xây dựng, ban hành Hướng dẫn số 35-HD/HU, ngày 23/5/2017 về việc hướng dẫn các Đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2017 - 2020; đồng thời, giao Ban Tổ chức Huyện ủy chịu trách nhiệm xây dựng các văn bản, biểu mẫu, hướng dẫn cấp ủy cơ sở nhất quán trong chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng đúng, đủ nội dung đại hội; tổ chức điều hành đại hội đúng quy định của Đảng.
 
Các cấp ủy, tổ chức Đảng xác định đại hội chi bộ là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, là dịp tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, nhằm đánh giá đúng đắn những kết quả đã đạt được của các chi bộ trong nhiệm kỳ qua, chỉ ra những tồn tại, hạn chế...; qua đó, nâng cao nhận thức, củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân với Đảng. 

Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành phụ trách cụm, xã, cơ quan, đơn vị thường xuyên đến cơ sở phụ trách để chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra cấp ủy cơ sở trong lãnh đạo đại hội; dự đại hội điểm chi bộ, chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy về kết quả đại hội các chi bộ thuộc đảng bộ được phân công phụ trách.
 
Đảng ủy cơ sở đã phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành được phân công phụ trách chi bộ đến chi bộ được phân công để chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng phương án nhân sự, các văn kiện...
 
Đảng ủy cơ sở đã làm tốt việc kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị và tiến hành đại hội ở chi bộ; công tác tuyên truyền đại hội được các cấp ủy Đảng quan tâm thực hiện bằng nhiều biện pháp như: tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, pa - nô, áp phích và các buổi sinh hoạt chi bộ, các chi, hội đoàn thể. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đại hội cũng được quan tâm.
 
Hầu hết tại các điểm diễn ra đại hội: nhà văn hóa thôn, khu phố, hội trường cơ quan, đơn vị… việc trang trí cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu đại hội được tiến hành chu đáo. Mỗi đảng bộ cơ sở đã lựa chọn từ 1 đến 2 chi bộ tổ chức đại hội điểm, mời các bí thư chi bộ trong đảng bộ đến dự để đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót nhằm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ còn lại tổ chức đại hội đạt chất lượng, hiệu quả.

Trên cơ sở Hướng dẫn số 35-HD/HU, ngày 23/5/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy, các đảng ủy cơ sở xây dựng kế hoạch, phân công các chi ủy viên chi bộ xây dựng, chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo các nội dung của đại hội. Chi ủy đương nhiệm đã dành nhiều thời gian để xây dựng dự thảo văn kiện trình đại hội, tổ chức xin ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo, thực hiện tốt công tác nhân sự cấp ủy, chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2017 - 2020 trình đảng ủy xem xét, quyết định; tiến hành chuẩn bị các nội dung bầu cử theo phương án nhân sự đã được đảng ủy phê duyệt.
 
Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của tập thể cấp ủy có tính bao quát cao, đã đề cập đầy đủ đến các lĩnh vực thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ; đã tập trung đi sâu phân tích, đánh giá vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trong nghị quyết đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2017; đánh giá rõ được các ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. Đồng thời, đề ra được phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Đến ngày 29/9, đã có 412/412 chi bộ ở Văn Yên tổ chức đại hội với 6.019/6.155 đảng viên tham dự. Đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy cho thấy, các chi bộ cơ sở đã tiến hành đại hội nghiêm túc, đúng quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn. Danh sách nhân sự được giới thiệu, ứng cử, đề cử của mỗi chi bộ đều đảm bảo về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu, chất lượng theo quy định chung của Đảng (riêng danh sách nhân sự bầu cử tham gia cấp ủy khóa mới đều đảm bảo có số dư không quá 30%).
 
Kết quả bầu cử cho thấy, hầu hết những nhân sự được cấp ủy đương nhiệm, đại hội giới thiệu và được cấp ủy cấp trên trực tiếp phê duyệt đều trúng cử với số phiếu cao, chất lượng chi ủy viên đã được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.
 
Đặc biệt, đội ngũ cán bộ đảm nhiệm chức danh bí thư chi bộ (tổng số 412 bí thư chi bộ mới được bầu có 90 đồng chí là nữ, 159 là người dân tộc thiểu số, gần 50% có trình độ văn hóa THPT, gần 40% có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, có 166 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trong tổng số 312 chi bộ thôn, bản, tổ dân phố và 76/312 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận 166/312 đồng chí, đạt 53,21 %).

Đồng chí Nguyễn Trọng Thủy - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Văn Yên đánh giá: đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở trên địa bàn huyện thành công tốt đẹp. Qua đại hội đã đánh giá đúng kết quả đã đạt được và cả tồn tại, hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua. Từ đó, rút ra được bài học kinh nghiệm; xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tới; bầu cử được các chức danh theo đúng cơ cấu, số lượng, trong đó thủ trưởng các cơ quan đơn vị và tỷ lệ rất lớn trưởng thôn, bản, tổ trưởng nhân dân, trưởng ban công tác mặt trận... làm bí thư, phó bí thư chi bộ. Thành công từ việc tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ càng củng cố thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đối với Đảng, nâng cao hơn nữa sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Lê Phiên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục