Phát triển đảng viên nữ dân tộc thiểu số ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2017 | 12:29:04 PM

YBĐT -   Một số công tác, nếu có đảng viên nữ thực hiện sẽ hiệu quả hơn như công tác kế hoạch hóa gia đình, chống mua bán phụ nữ, trẻ em…  Tuy nhiên, việc tìm kiếm, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên nữ dân tộc thiểu số thực tế rất khó khăn do phong tục tập quán và trình độ học vấn của chị em còn nhiều hạn chế.

Đảng viên nữ người dân tộc thiểu số (DTTS) ở vùng cao thực sự là nòng cốt, là "đầu tầu” thúc đẩy sự tiến bộ của chị em phụ nữ ở khu vực vốn còn rất nhiều khó khăn và lạc hậu.


Phát triển đảng viên nữ (PTĐVN) không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng mà còn là cơ sở để các địa phương vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào DTTS thay đổi đời sống kinh tế, xã hội.
 
Chị Hảng Thị Dông, 33 tuổi, người Mông ở xã Bản Công, huyện Trạm Tấu được biết đến là một trong những nữ đảng viên người DTTS tiêu biểu nhất của tỉnh Yên Bái. Với vai trò của một chủ tịch hội phụ nữ xã, trong công tác tuyên truyền vận động các chị em phụ nữ Mông, chị đã có nhiều cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực, được Đảng bộ xã và các cấp hội phụ nữ đánh giá cao.
 
Tiêu biểu như chị đã vận động chị em người Mông thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3, không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; vận động chị em tích cực phát triển kinh tế gia đình, không tái trồng cây thuốc phiện, không nghe lời kẻ xấu; đặc biệt là thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang… Chị cho biết: "Mình là đảng viên, là cán bộ thì cái gì cũng phải làm trước. Mình gương mẫu rồi thì các chị em mới làm theo”.

Vai trò của những đảng viên nữ người DTTS như chị Dông thực sự  quan trọng tại khu vực vùng cao, vùng sâu vốn còn nhiều lạc hậu, khó khăn, nhưng để bồi dưỡng, kết nạp được một đảng viên nữ có năng lực lại là một bài toán rất khó của các địa phương.
 
Thôn Kháo Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu mặc dù có hơn nửa nhân khẩu là phụ nữ, nhưng đa phần chị em không biết chữ. Làm thế nào để số chị em này đủ tiêu chuẩn về trình độ văn hóa để xem xét, bồi dưỡng trở thành đảng viên gần như là nhiệm vụ bất khả thi, đó là chưa kể những quan niệm về giới trong cộng đồng vẫn chưa bình đẳng. Phụ nữ Mông luôn được mặc định cho công việc nhà, việc nương rẫy, phục vụ chồng con.
 
Theo chị Dông, muốn kết nạp được đảng viên nữ thì phải nắm rõ hoàn cảnh từ khi các em còn đi học, rồi làm công tác vận động gia đình cho tham gia các sinh hoạt để dần trưởng thành và đủ điều kiện kết nạp Đảng.
 
Đồng chí Giàng A Chinh - Bí thư Chi bộ thôn Tàng Ghênh, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu cho biết: một số công tác, nếu có đảng viên nữ thực hiện sẽ hiệu quả hơn như công tác kế hoạch hóa gia đình, chống mua bán phụ nữ, trẻ em…  Tuy nhiên, việc tìm kiếm, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên nữ thực tế rất khó khăn do phong tục tập quán và trình độ học vấn của chị em còn nhiều hạn chế.

Để tháo các nút thắt trong công tác PTĐVN, hiện các địa phương vùng cao của tỉnh Yên Bái đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó có công tác tạo nguồn và "đả thông” tư tưởng cho chị em.
 
Những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Trạm Tấu đã thường xuyên tăng cường vận động, tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ cho các hội viên, trong đó có cả những hỗ trợ về vật chất, tinh thần để chị em phụ nữ có cơ hội hoàn thành các bậc học. Bên cạnh đó, thông qua các đảng viên nữ sinh hoạt tại các cấp hội, đã tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng và nhận thức về Đảng cho quần chúng là nữ người DTTS.
 
Đồng chí Lưu Thị Quế - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Trạm Tấu cho biết: "Với những chị em không được sự ủng hộ của người chồng thì chúng tôi phối hợp với các tổ chức như: hội nông dân, Đoàn thanh niên tuyên truyền để họ hiểu và cảm thông, chia sẻ. Còn đối với những chị em chưa biết chữ, chúng tôi phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức các lớp xóa mù chữ tại thôn, bản”.

Đảng bộ huyện Trạm Tấu hiện có 1.935 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 32 chi, đảng bộ cơ sở và đảng bộ trực thuộc. Số đảng viên nữ là 553 người, chiếm 28,3%; số đảng viên nữ là người DTTS có 189 người, chiếm 9,6% nhưng đảng viên nữ là người Mông chỉ có 71 người, chiếm tỷ lệ 3,6% và hầu hết đều là cán bộ xã, cán bộ hội.
 
Để giải bài toán này, thời gian qua, Đảng bộ huyện tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu; qua đó, phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng để phát triển đảng viên.
 
Có thể thấy, một số địa phương như xã Suối Giàng của huyện Văn Chấn đã xây dựng được các kho thóc khuyến học. Nhiều dòng họ, trong đó có các dòng họ của người Mông, người Dao, người Tày cũng đã xây dựng được các nguồn quỹ khuyến học. Từ đó, đã nâng bước được rất nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh nữ DTTS được học lên cao. Đây cũng chính là nguồn cho công tác PTĐVN ở khu vực vùng cao.
 
Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã chủ động, tích cực phối hợp với các chi bộ thôn, bản vận động học sinh nữ người DTTS sau khi tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên các bậc học cao hơn. Bên cạnh đó, các tổ chức Đảng đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ lý tưởng cách mạng và nhận thức về Đảng cho quần chúng, trong đó có nữ người DTTS, tạo niềm tin và động cơ để quần chúng tích cực tham gia xây dựng Đảng và phấn đấu vào đảng”.

Cán bộ thực sự là những người gần gũi với cơ sở, thực hiện "4 cùng” với nhân dân. Trong công tác đảng cũng vậy, việc phát hiện nguồn, làm công tác tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng, giác ngộ và cả quá trình làm hồ sơ, các bước tiến hành kết nạp Đảng cho chị em phụ nữ… cũng đã và đang được các cấp ủy Đảng ở tỉnh Yên Bái quan tâm, chú trọng để thông qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; đồng thời, thay đổi bộ mặt đời sống kinh tế, xã hội ở các địa phương vùng cao, vùng đồng bào DTTS.

Cảnh Toàn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục