Đồng Đình mạnh nhờ "đảng viên đi trước"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2017 | 11:11:53 AM

YBĐT - Là một trong hai chi bộ được Đảng ủy xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái chọn xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị số 05 (viết tắt là Chỉ thị 05) của Bộ Chính trị, Chi bộ thôn Đồng Đình đã phát huy sức mạnh tập thể, sự gương mẫu đi đầu của 19 đảng viên, trách nhiệm của Bí thư Chi bộ.

Các đảng viên đóng góp ý kiến trong sinh hoạt Chi bộ Đồng Đình.
Các đảng viên đóng góp ý kiến trong sinh hoạt Chi bộ Đồng Đình.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã Âu Lâu về việc lãnh đạo xây dựng mô hình điểm "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đối với Chi bộ Đồng Đình, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch chuyên đề thực hiện các nội dung xây dựng mô hình điểm với phương châm chọn những nội dung cụ thể, sát yêu cầu, nhiệm vụ, thực tế của cơ sở.
 
Sau khi bàn bạc, lấy ý kiến dân chủ, thống nhất trong tập thể, Chi bộ đã lựa chọn mô hình vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị theo Nghị quyết số 05 của Thành ủy Yên Bái và chủ đề của năm 2017, vận động các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế; vận động nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt và tham gia mô hình trồng rau an toàn.
 
Sau đó, thảo luận thống nhất nội dung để triển khai tới các đoàn thể và nhân dân. Đưa nội dung xây dựng mô hình điểm là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để tổ chức ký cam kết thực hiện. Cách làm của Đồng Đình là cấp ủy trực tiếp giao nhiệm vụ cho Ban Chi ủy, chi hội trưởng các đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân thực hiện.
 
Trong đó, 19 đảng viên, đặc biệt là lãnh đạo Ban Chi ủy phải gương mẫu thực hiện trước để nhân dân làm theo. Qua đó, tấm gương tích cực tuyên truyền, vận động, gương mẫu đi đầu của Bí thư Chi bộ - Hồ Thị Thạch và Phó Bí thư Nguyễn Long Giang đã làm dấy lên phong trào thi đua tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Với trách nhiệm được giao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đồng chí Nguyễn Long Giang đã gương mẫu đi đầu trong sản xuất rau sạch theo Dự án trồng rau an toàn được thành phố và xã chọn xây dựng ở Đồng Đình làm mô hình điểm để nâng cao đời sống nhân dân. Vừa tích cực vận động bà con vừa là thành viên đầu tiên tham gia mô hình, đến nay Tổ hợp tác Sản xuất rau an toàn của thôn do anh làm tổ trưởng đã thu hút sự tham của 19 hộ, với diện tích gần 2,4 ha. Thấy rõ hiệu quả từ mô hình ở thôn Đồng Đình, phong trào sản xuất rau an toàn đã lan tỏa sang thôn Đầm Vông và cũng đang cho kết quả rất khả quan.
 
Không dừng lại ở đó, nhằm tìm lối đi vững chắc cho sản phẩm rau sạch, anh Giang còn chủ động liên hệ với các đối tác, tìm thị trường để giới thiệu sản phẩm rau sạch. Theo đó, một số doanh nghiệp ở thành phố được anh tuyên truyền đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, khiến bà con rất yên tâm, tin tưởng, tích cực tham gia.
 
Bí thư Chi bộ Hồ Thị Thạch tâm sự: "Học tập Bác không gì bằng việc nói phải đi đôi với làm. Nếu cấp ủy và đảng viên chỉ đi tuyên truyền, vận động mà không trực tiếp làm, không chủ động trong các phong trào, không gương mẫu chặt cây, hiến đất và đóng góp tiền của trước thì bà con không làm theo đâu!".

Thực tế cho thấy, trong hành trình xây dựng nông thôn mới ở Âu Lâu, Đồng Đình là thôn được chọn làm điểm và những cán bộ, đảng viên trong Chi bộ  đều gương mẫu đi đầu chặt bỏ cây cối, đóng ngày công, tiền của hiến đất làm đường. Bên cạnh việc vận động người dân hiểu cái lợi họ được hưởng từ các công trình công cộng, các đảng viên trong Chi bộ còn tự giác thực hiện trước, kể cả phát triển kinh doanh dịch vụ cũng vậy.
 
Nhờ đó, thôn có 110 hộ nhưng có 4 xưởng gỗ ván bóc, 3 cửa hàng vật liệu xây dựng, 1 cửa hàng bán gas, 1 xưởng sản xuất than nén công nghiệp, 1 xưởng sản xuất tấm lợp tôn xốp. Trong thôn còn 8 hộ nghèo và mục tiêu giảm 4 hộ nghèo trong năm 2017 đang được Chi bộ thực hiện bằng cách tạo điều kiện giúp họ tiếp cận vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội; vận động 8 hộ vào Tổ sản xuất rau an toàn; vận động con em các hộ nghèo vào làm ở công ty may đóng trên địa bàn.

Đồng Đình mạnh nhờ có đội ngũ đảng viên năng động, dám nghĩ, dám làm và làm có hiệu quả để dân tin, dân theo chính là nhận xét của hầu hết các hộ dân trong thôn, nhất là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã.
 
Đồng chí Lê Toàn Thắng - Bí thư Đảng bộ xã khẳng định: "Ngoài sự gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, các đảng viên ở Đồng Đình còn thực hiện lời dạy của Bác trong đấu tranh tự phê bình và phê bình với tinh thần "Xây tích cực, chống quyết liệt" để xây dựng chi bộ điểm trong thực hiện Chỉ thị 05".
 
Có mặt trong một buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Đồng Đình mới thấy việc thực hiện tự phê bình và phê bình của các đảng viên thực sự trên tinh thần dân chủ, trung thực, thẳng thắn, dũng cảm. Nguyên là cán bộ Chủ tịch Hội Phụ nữ xã về nghỉ chế độ tiếp tục tham gia lãnh đạo Chi bộ 3 khóa, đồng chí Hồ Thị Thạch có rất nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội địa phương, đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy.
 
Về phương pháp, cách làm để đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống, Bí thư Thạch thẳng thắn: "Trong sinh hoạt Chi bộ, chúng tôi nghiêm túc học theo Bác về tự phê bình và phê bình để giúp nhau tiến bộ. Trước đây, các ý kiến phát biểu chỉ tập trung vào một vài cá nhân, dễ xảy ra tình trạng thiếu tính dân chủ và không hiệu quả. Nay, chúng tôi mời tất cả các đảng viên tham gia phát biểu, thậm chí chỉ định phát biểu để mọi người quen dần. Từ đó, các cuộc sinh hoạt Chi bộ đều nhận được rất nhiều ý kiến bàn luận sôi nổi, hiệu quả".
 
Vậy là, tôi đã hiểu lý do vì sao cuộc sinh hoạt chi bộ tháng này ở Đồng Đình, các đảng viên có mặt đầy đủ và đến rất sớm. Tất cả đều ăn mặc chỉnh tề, không ai mặc áo không có cổ và 100% đảng viên đi họp đều có sổ ghi chép. Đây chính là nền nếp sinh hoạt của Chi bộ được xây dựng trên nền tảng hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 03 suốt nhiệm kỳ qua. Những đảng viên tiêu biểu đi đầu đấu tranh tự phê bình và phê bình phải kể đến: đảng viên Vũ Văn Chinh 79 tuổi; Đặng Đức Thắng 65 tuổi, Hồ Thị Thạch 61 tuổi, Nguyễn Long Giang 36 tuổi... Họ thực sự là hạt nhân trong mọi phong trào, hoạt động của tổ chức đảng địa phương, góp phần giúp cho Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Những kết quả đạt được sau hơn một năm đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống ở Chi bộ Đồng Đình cho thấy, nơi nào cán bộ, đảng viên tích cực, gương mẫu, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm thì nơi đó Đảng mạnh, chính quyền mạnh, kinh tế phát triển, hộ nghèo giảm và ngược lại. Chi bộ Đồng Đình nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh với những đảng viên đi trước thực sự đang là mô hình hay trong thực hiện Chỉ thị 05 và xứng đáng cho nhiều chi, đảng bộ của thành phố Yên Bái cùng học tập, noi theo.

Đồng Đình, tháng 10/2017
Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục