Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/1/2018 | 8:05:29 AM

YBĐT - Qua hơn một năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 ở Đảng bộ xã Yên Bình, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong mỗi cán bộ đảng viên và nhân dân về việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Lãnh đạo xã Yên Bình trao đổi với nhân dân về phát triển ngô đông.
Lãnh đạo xã Yên Bình trao đổi với nhân dân về phát triển ngô đông.

Đảng bộ xã Yên Bình, huyện Yên Bình có 169 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ cơ sở, thôn. Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) sau hơn một năm triển khai thực hiện đã tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động, đặc biệt là việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương. 

Đồng chí Hoàng Văn Tư - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Ngay sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy Yên Bình về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng bộ xã đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành mở rộng để quán triệt Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, ban chi ủy các chi bộ, trưởng các thôn. Sau khi tổ chức quán triệt triển khai học tập, Đảng ủy xã chủ động xây dựng kế hoạch toàn khóa và kế hoạch năm để tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, các cán bộ, công chức, viên chức, các đồng chí ban chi ủy các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch cá nhân để thực hiện, đưa nội dung thực hiện Chỉ thị vào nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ”.

Xác định việc thực hiện Chỉ thị số 05 là cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn, lâu dài, do đó Đảng ủy xã chỉ đạo mỗi chi bộ thôn, cơ sở đảng lựa chọn cho mình một hình thức học tập và làm theo sao cho hiệu quả nhất.
 
Đồng chí Lý Quốc Khánh - Bí thư Chi bộ thôn Đình Thi chia sẻ: "Sau khi tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ đã tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời, quán triệt tới tất cả đảng viên trong thôn phải gương mẫu đi đầu trong việc học tập và làm theo Bác. Là chi bộ có số đảng viên đông nhất với 16 đảng viên, bởi vậy, Chi bộ đã lựa chọn mô hình phát triển cây màu vụ đông để tổ chức thực hiện. Thay vì phát triển nhỏ lẻ, manh mún, mạnh ai nấy làm như trước đây, Chi bộ đã vận động những đảng viên hăng hái đi đầu thực hiện. Vụ đông năm 2017, cả thôn đã trồng được gần 4 ha cây rau màu các loại, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.
 
Đức Tiến 1 và Đức Tiến 2 là 2 thôn đồng bào Công giáo. Mặc dù số đảng viên trong mỗi chi bộ chỉ từ 6 - 10 đảng viên, song các chi bộ cũng đã lựa chọn cách làm riêng, đó là hăng hái đi đầu trong việc thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn.
 
Bí thư chi bộ thôn Đức Tiến 1 - Trần Văn Nam chia sẻ: "Chi bộ chúng tôi lựa chọn việc vận động đảng viên trong Chi bộ và nhân dân đóng góp công sức, tiền của cùng với Nhà nước tham gia xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn và từ đó, tạo phong trào sâu rộng toàn Chi bộ, trong năm 2017, Chi bộ đã bê tông hóa được trên 400 mét đường giao thông liên thôn để người dân đi lại thuận tiện hơn”. Chi bộ Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã triển khai Chỉ thị số 05 bằng việc làm cụ thể, xác định đó là một trong những tiêu chí thi đua xếp loại hàng năm của cán bộ, đảng viên, giáo viên.
 
Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Hoa Lan cho biết: "Chi bộ có 27 đảng viên, để thực hiện tốt Chỉ thị, chúng tôi xây dựng nội dung chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, giáo viên theo nhiệm vụ cụ thể của nhà trường như: chuẩn mực đối với bản thân, với công việc, với đồng chí đồng nghiệp, với gia đình, nhân dân… 100% đảng viên viết bản đăng ký làm theo. Chi bộ chỉ đạo đưa nội dung học tập vào việc đổi mới phương pháp dạy và học, lấy học sinh làm trung tâm, chống bệnh thành tích trong giáo dục gắn với việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ. Từ đó, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường”. Cùng với đó, nhiều gương điển hình làm kinh tế giỏi với cách làm hay, sáng tạo xuất hiện ngày càng nhiều.

Có thể thấy, qua một năm tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 ở Đảng bộ xã Yên Bình, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong mỗi cán bộ đảng viên và nhân dân về việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Đa số cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Từ đó, đã có tác động tích cực trong việc lãnh đạo nhân dân đoàn kết, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Văn Tư khẳng định: tuy còn một số hạn chế, nhưng có thể thấy, việc thực hiện Chỉ thị số 05 thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc, có sức lan tỏa và đã, đang đi vào cuộc sống, có ý nghĩa sâu rộng trong công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân. Qua đó, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân phát huy tinh thần thi đua yêu nước, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Thanh Tân

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục