Tạo chuyển biến tích cực từ Chỉ thị 35

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/2/2018 | 8:29:16 AM

YBĐT -Trong năm, đã tiếp 1.803 lượt công dân, tăng trên 560 lượt; tiếp nhận gần 1.700 đơn, tăng gần 400 đơn so với năm 2016. Các đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp thu, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.  

Năm 2017, với sự đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến địa phương, trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của tỉnh theo tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị đã cơ bản đi vào nề nếp, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực thi nhiệm vụ tiếp công dân. Chỉ thị số 35 được thực hiện hiệu quả đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhìn lại tình hình KNTC năm qua thấy rằng, mặc dù số lượt công dân, số đoàn đông người, số đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân của các cấp, các ngành có chiều hướng tăng song mức độ không gay gắt, phức tạp.
 
Trong năm, đã tiếp 1.803 lượt công dân, tăng trên 560 lượt; tiếp nhận gần 1.700 đơn, tăng gần 400 đơn so với năm 2016. Các đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp thu, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Trong đó, chiếm tới 60% nội dung KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân về lĩnh vực đất đai, liên quan chủ yếu đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi để thực hiện các dự án giao thông...; 30% đơn thư về chế độ chính sách...
 
Xác định rõ công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên và là tiêu chí đánh giá năng lực, hiệu quả hàng năm của các cơ quan, đơn vị, do vậy, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương đã chú trọng quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC.
 
Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương được bố trí đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến giao dịch. Trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được phát huy. Trách nhiệm của các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm soát, công an, tòa án trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và phối hợp giải quyết KNTC được tăng cường.

Ủy ban kiểm tra các cấp trong năm qua đã chủ động xử lý, giải quyết 36/36 đơn KNTC thuộc thẩm quyền; đồng thời, tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp giải quyết các KNTC theo quy định của Điều lệ Đảng.
 
Năm 2017, Thanh tra tỉnh đã giải quyết 5/5 vụ; tham mưu ban thành thông báo kết quả rà soát và chấm dứt 3/5 vụ; tiến hành 19 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC tại 25 đơn vị. Chủ động tham mưu, chủ trì xác minh, kiến nghị một số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, nhất là rà soát các vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp. Các cơ quan công an, kiểm soát, tòa án thực hiện tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC theo đúng thẩm quyền, đúng quy định.
 
Năm 2017, HĐND tỉnh đã tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề về khiếu nại, kiến nghị đông người; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức 2 cuộc giám sát tại 2 đơn vị cấp huyện về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KNTC..., được các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền; đặc biệt đã đưa công khai lịch tiếp dân của lãnh đạo tỉnh; công khai quyết định giải quyết nhiều vụ KNTC ..., qua đó góp phần định hướng dư luận xã hội; hỗ trợ cho công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Trước những hạn chế trong thực thi công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, từ đặc thù điều kiện giao thông của một tỉnh miền núi địa hình chia cắt, trình độ dân trí không đồng đều giữa các vùng dẫn đến những khó khăn, hạn chế trong công tác tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng đến với người dân.
 
Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng nhiều vụ việc đã được giải quyết thấu tình đạt lý nhưng công dân vẫn cố tình đến trụ sở tiếp công dân để khiếu kiện dài ngày. Thêm nữa, khó khăn khi chưa có chế tài cụ thể để xử lý có hiệu quả các trường hợp quá khích khi đến KNTC tại trụ sở tiếp công dân các cấp. Năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định 6 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
 
Đặc biệt, đề xuất, kiến nghị các cơ quan trung ương, Ban Tiếp công dân của Trung ương và Nhà nước phối hợp thống nhất với các địa phương trong việc xử lý đối với các trường hợp cố tình đến khiếu kiện tại trụ sở trung ương khi đã được các cấp, các ngành xử lý, giải quyết thấu tình, đạt lý; cũng như cần sớm tham mưu ban hành quy chế xử phạt cụ thể đối với các công dân có biểu hiện quá khích vi phạm quy chế, nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân các cấp; có chế tài xử lý đối với người cố tình tố cáo sai sự thật...

 Minh Thúy

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục