Văn Yên chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2018 | 2:11:14 PM

YBĐT - Qua kiểm tra, giám sát cấp ủy huyện và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo 1 tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Hợp; thi hành kỷ luật 27 đảng viên (khiển trách 18, cảnh cáo 4, cách chức 2, khai trừ 3).

Công tác kiểm tra, giám sát luôn được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Văn Yên chú trọng.
Công tác kiểm tra, giám sát luôn được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Văn Yên chú trọng.


Đồng chí Nguyễn Kiều Phương - Phó Bí thư Huyện ủy cho biết: "Trong thời gian qua, nhất là trong năm 2017, công tác kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp, cấp ủy huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác kiểm tra, giám sát từ việc triển khai, quán triệt các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, trọng tâm là Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Quy định số 85-QĐ/TW ngày 23/5/2017 của Bộ Chính trị; Quy định số 86-QĐ/TW ngày 01/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về giám sát trong Đảng; Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm...
 
Bên cạnh đó, Huyện ủy đã ban hành các văn bản để lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát như: ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 và Chương trình kiểm tra, giám sát (sửa đổi, bổ sung) của cấp ủy huyện đảm bảo theo đúng với các quy định mới và phù hợp với thực tiễn của huyện; Quyết định ban hành các quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy…
 
Đồng thời, định kỳ hàng tháng, hàng quý Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy nghe Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng…”.

Với phương châm "Chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời, ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm minh", năm 2017, cấp ủy, UBKT Huyện ủy và cơ sở đã tiến hành kiểm tra 175 tổ chức đảng với 766 lượt đảng viên; giám sát thường xuyên đối với 57 tổ chức đảng và 507 cấp ủy viên; giám sát chuyên đề 62 tổ chức đảng và 387 đảng viên.
 
Qua kiểm tra, giám sát cấp ủy huyện và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với các tập thể và cá nhân. Trong đó, cảnh cáo 1 tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Hợp; thi hành kỷ luật 27 đảng viên (khiển trách 18, cảnh cáo 4, cách chức 2, khai trừ 3).
 
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hợp cho biết: "Trong năm, Đảng bộ được kiểm tra về thực hiện quản lý, sử dụng ngân sách đất đai. Qua kiểm tra đã có vi phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, đất đai, Huyện ủy đã tiến thi hành kỷ luật đối với tập thể và những cá vi phạm. Đây là bài học rất sâu sắc để mỗi cán bộ, đảng viên trong xã tự soi vào và tránh những vi phạm, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương”.

Ngoài ra, Huyện ủy Văn Yên chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI và khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 
Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập, về thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí; việc giữ gìn đoàn kết nội bộ, nguyên tắc tập trung dân chủ, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy trong việc xây dựng chỉnh đốn Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng, góp phần tích cực trong việc hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Đồng chí Nguyễn Kiều Phương - Phó Bí thư Huyện ủy cho biết thêm: bên cạnh những kết quả đã đạt thì một số cấp ủy cơ sở còn chưa quan tâm đúng mức đến công tác kiểm tra, giám sát nên việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát còn chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm; thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên còn ít; nội dung, kết quả kiểm tra đánh giá chưa sâu...
 
Do đó, trong thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nhằm nâng cao nhận thức một cách đầy đủ, sâu sắc hơn nữa về tầm quan trọng gắn với vai trò lãnh đạo của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở đối với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.
 
Chủ động nắm chắc tình hình các tổ chức đảng trực thuộc và đội ngũ cán bộ, đảng viên tập trung vào cấp ủy viên, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị,  sự xuống cấp về đạo đức, lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí; đổi mới việc xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, đối tượng với phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, chỉ đạo UBKT Huyện ủy tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng và đảng viên với tinh thần không khoan nhượng với những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng.

Văn Tuấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục