Nghĩa An: Lan tỏa Chỉ thị 05 ở Bản Vệ

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2018 | 11:17:10 AM

YBĐT - Đảng bộ xã Nghĩa An đã đăng ký thực hiện 10 mô hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác; đồng thời, luôn quan tâm, sâu sát kiểm tra, giám sát các mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Đường giao thông, kênh mương nội đồng được bê tông hóa giúp bà con thôn Bản Vệ đi lại thuận tiện, dễ dàng lấy nước tưới tiêu phục vụ sản xuất.
Đường giao thông, kênh mương nội đồng được bê tông hóa giúp bà con thôn Bản Vệ đi lại thuận tiện, dễ dàng lấy nước tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Về thôn Bản Vệ, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ hôm nay, những con đường bê tông đã trải dài khắp thôn, xóm. Xa xa, thay thế cho những căn nhà cũ là biết bao ngôi nhà sàn kiên cố, khang trang nằm san sát; đời sống bà con dần khấm khá, không khí hăng hái thi đua lao động sản xuất lan tỏa, bộ mặt nông thôn đổi thay từng ngày. 

Có được sự đổi thay đó, thời gian qua, Chi bộ thôn Bản Vệ đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Với cách làm mới, cụ thể hoá Chỉ thị bằng nhiều việc làm thiết thực, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, Chi bộ thôn Bản Vệ bước đầu đạt được kết quả nhất định, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

Ngay sau khi có sự chỉ đạo của cấp trên về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng bộ xã Nghĩa An đã tổ chức hội nghị học tập, quán triệt đến cán bộ, đảng viên với tỷ lệ học tập, quán triệt đạt 98%. Sau học tập, quán triệt, 100% đảng viên đã viết bài thu hoạch và xây dựng kế hoạch cá nhân về việc thực hiện Chỉ thị 05.
 
Thông qua học tập, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng lên, nhiều cán bộ, đảng viên đã xác định rõ trách nhiệm của cá nhân trong việc học và làm theo lời Bác, nhất là trong việc nâng cao tinh thần, trách nhiệm, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu. 

Đảng bộ xã Nghĩa An đã đăng ký thực hiện 10 mô hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác; đồng thời, luôn quan tâm, sâu sát kiểm tra, giám sát các mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Là một trong 2 mô hình tổ chức Đảng tiên tiến của xã, Chi bộ thôn Bản Vệ có 10 đảng viên, mỗi đảng viên được phân công phụ trách trực tiếp một cụm dân cư. Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã được Chi bộ thôn quán triệt, triển khai nghiêm túc, chất lượng và có hiệu quả. 

Chi bộ thôn luôn nêu cao ý thức tự giác rèn luyện bản thân, gương mẫu, đi đầu của đội ngũ đảng viên trong các phong trào thi đua yêu nước; vận động, tuyên truyền quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Năm 2012, thôn Bản Vệ vận động bà con cùng làm tuyến đường giao thông nội đồng dài 5 km. Trung bình mỗi năm bà con đóng góp hàng nghìn công và gần 70 triệu đồng để tu sửa, hoàn thiện tuyến đường giúp đi lại thuận tiện, dễ dàng lấy nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.
 
Ông Đồng Văn Đức - Bí thư Chi bộ thôn Bản Vệ cho biết: "Bà con trong thôn không một chút ái ngại trong việc hiến đất làm đường, bởi đều được phổ biến, tuyên truyền, hiểu rất rõ về việc làm này tại các buổi họp thôn”.
 
Được biết, có những đảng viên tuy tuổi đã cao nhưng vẫn rất tâm huyết, tích cực động viên con cháu đóng góp sức người, sức của để xây dựng tuyến đường. Cũng có những đảng viên đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp tiền của.
 
Tiêu biểu phải kể đến các gia đình ông Lò Văn Chùm, tự nguyện hiến 200 m2  đất; ông Lò Văn Sơ tự nguyện hiến hơn 100 m2 đất; ông Lò Văn Sai tự nguyện hiến hơn 300 m2 đất…

Bên cạnh việc xây dựng mô hình tổ chức Đảng tiên tiến, Chi bộ thôn Bản Vệ còn xây dựng một số mô hình cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Với đặc thù là thôn có tới 98% bà con đồng bào Thái sinh sống nên vấn đề mà cấp ủy chi bộ thôn quan tâm là làm thế nào để nâng cao thu nhập cho người dân từ sản xuất nông nghiệp.
 
Để thực hiện có hiệu quả, Chi bộ đã tổ chức quán triệt, phân công từng đảng viên phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, tích cực vận động người dân trong thôn chủ động trong sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống của người dân từng bước được nâng lên.
 
Tiêu biểu như gia đình anh Đồng Văn Xưởng - một trong những người tiên phong chuyển đổi sang trồng rau màu kết hợp chăn nuôi cho thu nhập cao; gia đình anh Đồng Văn Nghĩa gương mẫu trong cộng đồng dân cư về chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của thôn, bản, xây dựng kinh tế gia đình phát triển…

Qua 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chi bộ thôn Bản Vệ đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả; các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước có sức lan tỏa sâu rộng. 

Không chỉ cán bộ, đảng viên mà nhận thức của người dân về học tập và làm theo Bác cũng được nâng cao. Đây chính là điều kiện thuận lợi giúp thôn Bản Vệ thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Mai Linh

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục