Trạm Tấu chuyển biến từ những việc cần làm ngay

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/2/2018 | 2:11:08 PM

YBĐT - Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2016 gắn với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã chỉ ra 21 nhiệm vụ cần tập trung khắc phục trong năm 2017.

Người dân huyện Trạm Tấu thu hoạch ngô. (Ảnh: Mạnh Cường).
Người dân huyện Trạm Tấu thu hoạch ngô. (Ảnh: Mạnh Cường).

Để đạt được mục tiêu đề ra, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Năm 2017, Đảng bộ, chính quyền xã Phình Hồ đã tích cực triển khai các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Trong đó, việc thực hiện 13 việc cần làm ngay đã được chỉ ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với các nội dung đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05), được triển khai thực hiện nghiêm túc.
 
Đồng chí Sùng A Nu – Bí thư Đảng ủy xã Phình Hồ cho biết: "Đảng bộ xã Phình Hồ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong thường vụ Đảng ủy. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc khắc phục những tồn tại hạn chế mà sau kiểm điểm đã chỉ ra, trong đó đặc biệt quan tâm đến vấn đề nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu. Đối với những việc cần làm ngay, những vấn đề nổi cộm, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện”.
 
Đảng bộ xã đã chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc các quy trình về công tác cán bộ. Kiên quyết khắc phục những yếu kém, bất cập trong công tác cán bộ, thay thế và cho thôi giữ chức vụ những cán bộ được quy hoạch, bổ nhiệm không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực lãnh đạo quản lý các đoàn thể theo phân cấp.
 
Tăng cường công tác kiểm tra giám sát; giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, tăng cường đối thoại, tiếp nhận thông tin của nhân dân thông qua tiếp xúc cử tri và thông qua đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để có giải pháp xử lý kịp thời, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Quan tâm triển khai thực hiện các mô hình dân vận khéo.
 
Đảng bộ xã cũng đã khơi dậy được ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo đất bạc màu hiện đang trồng sắn và lúa nương kém hiệu quả sang trồng loại cây trồng khác, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị hàng hóa như ngô đồi, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, chống buôn bán và vận chuyển lâm sản trái phép.
 
Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc ngăn chặn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn xã. Thực hiện hiệu quả các việc cần làm ngay đã giúp Đảng bộ chính quyền xã Phình Hồ hoàn thành 20 chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo giảm gần 6% so với năm 2016.

Cũng giống như ở Phình Hồ, Đảng bộ xã Xà Hồ đã thực hiện nghiêm túc việc khắc phục khuyết điểm và thực hiện những việc cần làm ngay theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đảng bộ xã xác định 15 việc cần làm, trong đó có những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nổi cộm ở địa phương như việc tổ chức giải quyết việc ô nhiễm môi trường. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn xã. Cụ thể là tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống sinh con thứ 3 trở lên.
 
Về vấn đề đột phá, Đảng bộ xác định việc chuyển đổi, cải tạo diện tích đất bạc màu, hiện đang trồng lúa nương, cây sắn cho năng suất thấp, khai hoang thành ruộng bậc thang trồng lúa và ngô, nâng năng suất, sản lượng cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích. Sau khi xác định rõ nhiệm vụ, Đảng bộ xã Xà Hồ đã có giải pháp thực hiện hiệu quả.
 
Đồng chí Hờ A Su – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xà Hồ cho biết: "Nhờ có sự phân công rõ ràng trong Thường vụ Đảng ủy xã nên việc chỉ đạo thực hiện những việc cần làm ngay đạt được kết quả tốt góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn xã, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương”.
 
Nhờ có những đổi mới trong công tác lãnh chỉ đạo điều hành, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc những việc cần làm ngay, Đảng bộ xã Xà Hồ đã chỉ đạo thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2017; như chỉ đạo nhân dân trồng 5 ha cây măng sặt tại thôn Sáng Pao; 50 ha cây sơn tra tại thôn Trống Khua; 50 ha cỏ và cây nông lâm sinh tổng hợp tại thôn Sáng Pao; trồng 28 ha rừng phòng hộ đầu nguồn Cang Chi Khúa; khai hoang thêm diện tích ruộng tại thôn Tà Đằng; xây dựng mô hình thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình theo Kế hoạch số 28, ngày 15/3/2017 của Huyện ủy Trạm Tấu trên địa bàn xã, bước đầu đạt được kết quả tích cực.
 
Kinh tế - xã hội có những chuyển biến đáng kể. An ninh - quốc phòng được giữ vững. Tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm 2016 là 8,53%. Lĩnh vực xây dựng đời sống văn hóa có nhiều chuyển biến, một số tập tục dần được xóa bỏ; các chính sách an sinh xã hội cơ bản được thực hiện tốt; không có tình trạng di dịch cư tự do; công tác chống trồng cây thuốc phiện và buôn bán lâm sản trái phép qua địa bàn được thực hiện tốt.

Đảng bộ huyện Trạm Tấu hiện nay có 30 chi, Đảng bộ trực thuộc và 115 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Để thực hiện có hiệu quả những việc cần làm ngay theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng bộ huyện đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai, học tập quán triệt Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đặc biệt là ở cơ sở.
 
Qua nghiên cứu học tập cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức về những vấn đề cốt lõi trong việc đánh giá tình hình , nguyên nhân và mục tiêu, các nhóm giải pháp và tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống. Những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa đã được nêu trong Nghị quyết.
 
Đặc biệt, bằng nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Đảng bộ huyện đã thực hiện thành công bốn nhóm giải pháp của Nghị quyết. Qua đó, phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên.
 
Đồng chí Giàng A Thào – Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Thực hiện tốt những việc cần làm ngay theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 đã tạo những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu. Đặc biệt là ở lĩnh vực xây dựng Đảng, nề nếp, kỷ cương được chỉnh đốn. Chất lượng sinh hoạt Đảng được nâng cao. Phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở”.

Thực hiện có hiệu quả những việc cần làm ngay theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã làm nên những đột phá trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện Trạm Tấu năm 2017. Mặc dù phải chịu hậu quả nặng nề của thiên tai xong huyện vẫn có 16 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 7% so với năm 2016. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 22.000 tấn, bảo đảm an ninh lương thực cho người dân.
 
Vẫn biết rằng, đằng sau những thành công nào cũng vẫn còn đó những khó khăn song tin tưởng những chủ trương đúng đắn của Đảng, những nỗ lực trong công tác chỉ đạo điều hành và tinh thần đoàn kết của người dân, huyện Trạm Tấu sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018.

Phương Thùy

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục