Đảng bộ tỉnh Yên Bái tăng cường công tác kiểm tra của Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/2/2018 | 11:16:42 AM

YBĐT - Năm qua cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã tiến hành giám sát chuyên đề đối với 487 tổ chức đảng và 730 đảng viên, tăng 182 tổ chức đảng và 85 đảng viên so với năm trước. 

Tăng cường kiểm tra giám sát, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải quan tâm chỉ đạo.
Tăng cường kiểm tra giám sát, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải quan tâm chỉ đạo.


Năm 2017 vừa qua, bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và cấp ủy cùng cấp, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao với chất lượng, hiệu quả cao, góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. 

Cấp ủy và UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, góp phần làm cho số lượng và chất lượng các cuộc KTGS của năm 2017 đều tăng so với năm trước.
 
Ngoài đảm bảo đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục theo quy định, các cuộc KTGS đã đánh giá đúng ưu, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Đặc biệt, sau kiểm tra, công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kết luận, quyết định kiểm tra đều được UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc.
 
Qua đó, kịp thời cảnh báo ngăn ngừa các vi phạm, giúp đảng viên, tổ chức đảng nhận rõ khuyết điểm, vi phạm để có biện pháp kịp thời khắc phục, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu, nâng cao uy tín và khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng.
 
Kết quả đó chính là nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy trong tổ chức thực hiện và hoàn thành Chương trình KTGS năm 2017 và Chương trình KTGS bổ sung của Tỉnh ủy đảm bảo tiến độ, thời gian, chất lượng và hiệu quả.
 
Đặc biệt là việc chỉ đạo, đôn đốc cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS của cấp ủy, UBKT theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Ngoài ra, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn thường xuyên nghe UBKT Tỉnh ủy và các tổ chức đảng báo cáo những vấn đề cần tập trung lãnh đạo giải quyết. Đồng thời, nghe báo cáo kết quả công tác KTGS kỷ luật Đảng và hoạt động của UBKT các cấp để kịp thời có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS đạt hiệu quả.
 
Năm 2017, với nội dung kiểm tra việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và thực hiện những điều đảng viên không được làm... cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ đã tiến hành kiểm tra định kỳ 748 tổ chức đảng cấp dưới và trên 2.100 đảng viên, tăng 67 tổ chức đảng và 630 đảng viên so với năm 2016.
 
Qua đó, kết luận 739 tổ chức đảng, 2.061 đảng viên thực hiện tốt, 9 tổ chức đảng, 40 đảng viên thực hiện chưa tốt các nội dung được kiểm tra. Trong đó, có 3 tổ chức đảng và 2 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải xử lý kỷ luật 2 đảng viên.

Song song với công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên, công tác giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề cũng được cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ thực hiện tốt. Thông qua việc phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành phụ trách, theo dõi địa bàn, lĩnh vực; nghe các tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp báo cáo; qua các buổi làm việc trực tiếp; qua báo cáo định kỳ, cử cán bộ dự các hội nghị tổ chức đảng cấp dưới và phân công các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ dự kiểm điểm đối với tổ chức đảng cấp dưới...

Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức nhiệm vụ thực hiện giám sát thường xuyên đạt hiệu quả đối với các tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên theo quy định.
 
Thực hiện công tác giám sát chuyên đề, năm qua cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ đã tiến hành giám sát chuyên đề đối với 487 tổ chức đảng và 730 đảng viên, tăng 182 tổ chức đảng và 85 đảng viên so với năm trước. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giám sát đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Bình, Lục Yên và 13 đảng viên.
 
Bên cạnh đó, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các lĩnh vực đã chủ động tham mưu giúp Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tiến hành các cuộc KTGS chuyên đề theo chương trình của Tỉnh ủy đề ra. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan tổ chức thực hiện và hoàn thành các cuộc KTGS theo chương trình, kế hoạch của cơ quan đã đề ra đạt kết quả tốt.
 
Điển hình như Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kiểm tra việc tổ chức triển khai xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kế hoạch số 43 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với Huyện ủy Yên Bình, Thành ủy Yên Bái và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.
 
Ban Dân vận Tỉnh ủy kiểm tra đối với 6 đơn vị: Trường CĐSP tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Ngoại vụ, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, Công ty Điện lực Yên Bái, Công ty cổ phần cấp nước và Xây dựng Yên Bái về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; cải cách hành chính; triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII...
 
Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra đối với 5 đơn vị gồm: Huyện ủy Mù Cang Chải, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Cục Thuế tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc phổ biến, quán triệt, triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng...

Có thể nói, trong năm 2017 công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KTGS được đảm bảo chặt chẽ, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan chính là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. 

Để làm tốt nhiệm vụ công tác KTGS năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho tổ chức đảng, đảng viên về vị trí, vai trò, mục đích, ý nghĩa của công tác KTGS của Đảng.
 
Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, 5, 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, nhất là tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
 
Tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng; cấp ủy các cấp chỉ đạo xây dựng kế hoạch lãnh đạo công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng theo đúng Điều lệ Đảng, hướng dẫn của UBKT Trung ương và thực tiễn của địa phương, đơn vị. Xây dựng và chỉ đạo thực hiện toàn diện, có hiệu quả các cuộc KTGS theo chương trình năm 2018 đã đề ra.
 
Tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng, nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; làm tốt công tác giám sát; chủ động phát hiện và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức đảng; giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại và xử lý nghiêm đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật. 

Cuối cùng là bổ sung, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ của UBKT các cấp, đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng.

Thanh Hương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục