Đảng bộ huyện Trấn Yên: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/3/2018 | 1:51:00 PM

YBĐT -  Năm 2017, cấp ủy huyện tiến hành 4 cuộc kiểm tra đối với 4 tổ chức Đảng và 9 đảng viên đồng thời thành lập 9 đoàn giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Đảng bộ huyện Trấn Yên có 45 chi, đảng bộ cơ sở, với 5.254 đảng viên tham gia sinh hoạt; trong đó, có 22 đảng bộ xã, thị trấn; 10 đảng bộ và 13 chi bộ cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang.
 
Đồng chí Đỗ Xuân Tình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cho biết: hàng năm, để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, ngoài việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp mình, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành công văn yêu cầu các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; trong đó, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nhạy cảm được dư luận quan tâm để tập trung kiểm tra, giám sát.

Trong năm 2017, cấp ủy huyện tiến hành 4 cuộc kiểm tra đối với 4 tổ chức Đảng và 9 đảng viên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác tổ chức cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác tài chính đảng gồm: Đảng ủy xã Minh Tiến; Chi bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đảng ủy Trung tâm Y tế; Đảng ủy xã Y Can.
 
Đồng thời, thành lập 9 đoàn giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, việc thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ thực hiện Quy chế dân chủ tại 38 chi, đảng bộ cơ sở. Đối với các cấp ủy cơ sở, đã tiến hành kiểm tra đối với 39 cơ sở, 6 đảng viên; giám sát đối với 45 chi bộ; 8 đảng viên.
 
Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã xử lý kỷ luật 27 đảng viên vi phạm; trong đó, khiển trách 15 đảng viên, cảnh cáo 7 đảng viên, cách chức 3 đảng viên và khai trừ 2 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, bên cạnh việc đánh giá một cách khách quan, trung thực những ưu điểm, kết quả đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy đã mạnh dạn, thẳng thắn chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế để các tổ chức Đảng và cá nhân các đồng chí bí thư, phó bí thư tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần ngăn ngừa vi phạm có thể xảy ra.
 
Đặc biệt, sau khi ban hành các kết luận, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị được kiểm tra, giám sát phát huy ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế và thực hiện nghiêm túc những yêu cầu đã được nêu lên trong kết luận. Nhờ vậy, hầu hết những đơn vị sau khi được kiểm tra, giám sát đều đã nghiêm túc thực hiện các nội dung kết luận; từ đó, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Để nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát trong Đảng, Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vai trò vị trí, ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới; làm cho đảng viên thấy được kiểm tra, giám sát là việc không thể thiếu trong các hoạt động lãnh đạo của Đảng. Các cấp ủy, trước hết là người đứng đầu phải là những tấm gương sáng, mẫu mực về đạo đức, lối sống, xác định đúng đắn và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Trong năm 2018, ngoài chỉ đạo xây dựng quy chế hoạt động, chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, Huyện ủy xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức kiểm tra, giám sát có trọng tâm, sát với yêu cầu, nhiệm vụ; trong đó, chú trọng tiến hành các cuộc kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; tập trung kiểm tra tổ chức Đảng có dấu hiệu mất đoàn kết, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng; kiểm tra đảng viên có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”; biểu hiện tham nhũng, lãng phí…
 
Tăng cường giám sát theo chuyên đề, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện Chỉ thị số 05; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)… nhằm đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng các tổ chức Đảng thực sự trong sạch vững mạnh.

Thu Phượng (Trung tâm TT và VH Trấn Yên)

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục