Văn Yên nêu cao vai trò kiểm tra, giám sát của cấp ủy

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2018 | 8:42:33 AM

YBĐT - Măm 2017, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và cơ sở trong huyện đã tiến hành kiểm tra 175 tổ chức Đảng, 766 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 62 tổ chức Đảng và 387 đảng viên. 

Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ làm công tác KTGS của Đảng được đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở thực hiện tốt, tại Hội nghị tổng kết công tác KTGS năm 2017.
Nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ làm công tác KTGS của Đảng được đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở thực hiện tốt, tại Hội nghị tổng kết công tác KTGS năm 2017.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra" và "Nếu tổ chức sự kiểm tra được chu đáo thì công việc của chúng ta nhất định tiến bộ gấp mười, gấp trăm". Thực hiện lời dạy đó của Người, năm 2017, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của huyện Văn Yên đã có nhiều đổi mới về cả nội dung và phương pháp.
 
Cấp ủy huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác KTGS từ việc triển khai, quán triệt các văn bản về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, trọng tâm là Quy định số 30 và Quy định số 85 của Trung ương về KTGS việc kê khai tài sản, thu nhập đối với cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý; Quy định số 86 của Ban Chấp hành Trung ương về giám sát trong Đảng; Quy định số 102 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm...
 
Theo đó, Huyện ủy Văn Yên đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình KTGS. Đồng thời, định kỳ hàng tháng, hàng quý, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đều dành thời gian để nghe Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng. Với phương châm "Chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời, ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm minh", năm 2017, cấp ủy, UBKT Huyện ủy và cơ sở trong huyện đã tiến hành kiểm tra đối với 175 tổ chức Đảng, 766 lượt đảng viên, giám sát thường xuyên đối với 57 tổ chức Đảng và 507 cấp ủy viên, giám sát chuyên đề đối với 62 tổ chức Đảng và 387 đảng viên. Thông qua công tác KTGS, cấp ủy huyện và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân vi phạm.
 
Cụ thể, đã cảnh cáo tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Hợp; thi hành kỷ luật 27 đảng viên (gồm khiển trách 18 đảng viên, cảnh cáo 4 đảng viên, cách chức 2 đảng viên, khai trừ khỏi Đảng 3 đảng viên). Riêng đối với trường hợp của Chủ tịch UBND xã Tân Hợp đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cho mẹ đẻ thuê, mượn tài sản của Nhà nước trái với quy định của pháp luật, Huyện ủy Văn Yên đã nghiêm khắc xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã và chỉ đạo xử lý về chính quyền bằng hình thức cách chức chủ tịch UBND xã do vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng.
 
Thực tế công tác KTGS trên địa bàn huyện Văn Yên cho thấy, tất cả các cuộc KTGS đều được tiến hành đúng nguyên tắc, quy trình thủ tục quy định. Vì thế, các kết luận của UBKT đều nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong tổ chức đảng và đảng viên, góp phần củng cố vững chắc lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
 
Song song với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các đơn, thư phản ánh, đề nghị, tố cáo của nhân dân đảm bảo đúng quy định, Huyện ủy Văn Yên còn chú trọng KTGS các tổ chức đảng và đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
 
Đặc biệt, Huyện ủy đã tăng cường KTGS việc kê khai tài sản, thu nhập, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; việc giữ gìn mối đoàn kết nội bộ, nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, cơ sở. Đó thực sự là những vấn đề mà cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và dư luận xã hội rất quan tâm, góp phần ổn định tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Những kết quả đạt được trong công tác KTGS của huyện Văn Yên trong năm qua, đã góp phần tích cực, tạo động lực quan trọng giúp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy địa phương trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật Đảng. Kết quả nổi bật trong năm qua của Đảng bộ là đã kết nạp trên 300 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 102,7% kế hoạch; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 86,5%, tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh chiếm trên 87%; các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch.
 
Điển hình là chỉ tiêu thu ngân sách vượt 51% kế hoạch tỉnh giao; năm 2017, huyện có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bằng 150% kế hoạch năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,15% so với năm trước, vượt 36,7% kế hoạch; tình hình chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; kinh tế - xã hội ổn định và có mức tăng trưởng, các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân...
 
 
Nhờ làm tốt công tác KTGS, nên nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội nhiều năm qua đã giúp người dân xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Để thực hiện nghiêm túc và tạo bước chuyển rõ nét hơn trong công tác KTGS của huyện, Huyện ủy Văn Yên đã đề ra 3 giải pháp tích cực và quyết tâm thực hiện hiệu quả trong năm 2018. Đó là, thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến công tác KTGS, góp phần nâng cao nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về tầm quan trọng gắn với vai trò lãnh đạo của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng từ huyện tới cơ sở đối với công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng.
 
Các cấp ủy đảng từ huyện tới cơ sở sẽ chủ động nắm chắc tình hình các tổ chức đảng trực thuộc và đội ngũ cán bộ, đảng viên, tập trung vào cấp ủy viên, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Tập trung mạnh vào những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí.
 
Đảng bộ Văn Yên xác định và chỉ rõ, đó chính là những vấn đề nổi cộm mà quần chúng nhân dân dễ thấy nhất, dễ bức xúc nhất, dễ làm mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng nhất thì phải kịp thời xem xét, chỉ đạo KTGS ngay để nếu có vi phạm phải xử lý kỷ luật nghiêm minh. Bên cạnh đó, cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những đơn thư đề nghị, khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức Đảng và đảng viên.
 
Tăng cường phối hợp giữa kiểm tra của cấp ủy Đảng, giám sát của HĐND huyện và việc kiểm tra, thanh tra của chính quyền được đảm bảo chặt chẽ, kịp thời kết hợp với lắng nghe ý kiến của nhân dân, báo chí, dư luận xã hội để lãnh đạo và tổ chức thực hiện KTGS đạt hiệu quả cao nhất. Thực hiện đổi mới việc xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, đối tượng với phương châm "Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm".
 
Đồng thời, chỉ đạo UBKT Huyện ủy tăng cường kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm trên tinh thần kiên quyết xử lý thật nghiêm đối với những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Bí thư Huyện ủy Văn Yên khẳng định: "Để làm tốt nhiệm vụ công tác KTGS, việc nâng cao chất lượng, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra từ huyện đến cơ sở phải được xem là giải pháp quan trọng và cần thiết. Đặc biệt, việc lựa chọn lực lượng đối với từng cuộc KTGS cũng đòi hỏi những yêu cầu, chất lượng phải không ngừng nâng cao mới đáp ứng được nhiệm vụ công tác KTGS của Đảng".
 
Theo đó, năm 2018, Huyện ủy Văn Yên sẽ giao cho UBKT Huyện ủy chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu bố trí cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm và chuyên môn sâu để tham gia các đoàn kiểm tra của cấp ủy đảm bảo chất lượng và hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thanh Hương

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục