Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ khắc phục 4 hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 05

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2018 | 7:13:07 AM

YBĐT - Đồng chí Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Qua triển khai, thực hiện năm 2016 và đầu năm 2017, Đảng bộ xác định còn 4 vấn đề tồn tại, hạn chế và đã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện việc khắc phục trong năm 2017 và là tiền đề để thực hiện trong năm 2018”. 

Đảng bộ xã Nghĩa Phúc, thị xã nghĩa Lộ học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05.
Đảng bộ xã Nghĩa Phúc, thị xã nghĩa Lộ học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05.


Để tiếp tục khắc phục những hạn chế trong triển khai và thực hiện Chỉ thị 05, Thị ủy Nghĩa Lộ chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần thiết phải xây dựng thói quen, ý thức tự giác trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây cũng là tiền đề để Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã văn hóa vào năm 2020. 

Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ hiện có 2.311 đảng viên, sinh hoạt ở 41 tổ chức cơ sở Đảng, 158 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 99/100 tổ dân phố, thôn bản có chi bộ. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo và xây dựng kế hoạch quán triệt học tập, tuyên truyền Chỉ thị 05; xây dựng kế hoạch toàn khóa; kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng kế hoạch cá nhân; tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đối với các chi, đảng bộ trong toàn Đảng bộ.

Đồng chí Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Qua triển khai, thực hiện năm 2016 và đầu năm 2017, Đảng bộ xác định còn 4 vấn đề tồn tại, hạn chế và đã chủ động xây dựng lộ trình thực hiện việc khắc phục trong năm 2017 và là tiền đề để thực hiện trong năm 2018”.
 
Hạn chế thứ nhất, là công tác triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị 05 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, Thị ủy tại một số chi bộ cơ sở còn hạn chế về hình thức, nội dung, phương pháp truyền đạt và thời gian nghiên cứu quán triệt học tập, nhất là đối với các chi bộ khu vực nông nghiệp.
 
Giải pháp khắc phục được Thị ủy đặt ra là tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực và phù hợp với cơ sở. Trong đó, chú trọng phát huy hiệu quả tuyên truyền của hệ thống truyền thanh cơ sở, tuyên truyền thông qua các hội nghị, sinh hoạt các đoàn thể chính trị - xã hội, sinh hoạt chi bộ, biên soạn tài liệu ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng ở cơ sở…
 
Đồng chí Đỗ Thanh Nga - Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy cho biết: "Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Thị ủy cử đội ngũ báo cáo viên cấp ủy thị xã xuống truyền đạt giúp các chi, đảng bộ có khó khăn về báo cáo viên; triển khai thực hiện chương trình, nội dung giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân, các cơ sở đào tạo nghề, bồi dưỡng lý luận chính trị trên địa bàn thị xã. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Đặc biệt là chỉ đạo đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vào nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ. Lộ trình thực hiện đã xong trong tháng 4/ 2017. Hạn chế thứ hai là việc xây dựng và ban hành các văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị 05 tại một số đơn vị chất lượng còn hạn chế, chưa sâu, chưa kỹ, chưa bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và cơ sở".
 
Cũng theo Phó Bí thư Thị ủy Hà Văn Nam: "Thị ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu tất cả các chi, đảng bộ cơ sở, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị – xã hội thị xã và cơ sở tiến hành rà soát việc xây dựng kế hoạch toàn khóa; kế hoạch tuyên truyền; kế hoạch cá nhân phải đảm bảo yêu cầu, chất lượng và tiến độ quy định”.
 
Các văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của một số đơn vị chưa đảm bảo chất lượng, chưa sát với nhiệm vụ chính trị của đơn vị yêu cầu làm lại; chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thị ủy kiểm tra toàn bộ hồ sơ triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của 100% chi, đảng bộ. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở những đơn vị chưa thực hiện tốt. Lộ trình thực hiện đã xong trong tháng 2/ 2017. Hạn chế thứ ba là việc xác định khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị 05, bên cạnh việc triển khai, thực hiện đã được các cấp ủy xây dựng xong vẫn còn cấp ủy chưa xây dựng được chương trình, kế hoạch, giải pháp để thực hiện.
 
Khắc phục hạn chế này, theo đồng chí Lò Văn Phan - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phúc, Đảng ủy xã đã kịp thời tiếp thu và có giải pháp khắc phục như tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp rà soát, xác định nội dung đột phá, đặc biệt là xây dựng chương trình, kế hoạch và đề ra những giải pháp thực hiện; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là những nội dung còn tồn tại, hạn chế chỉ ra sau kiểm điểm năm 2016, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém, các vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương.
 
Song song với đó, Thị ủy cũng trực tiếp chỉ đạo Đảng ủy xã Nghĩa Phúc và các chi, đảng bộ trực thuộc tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung nội dung, yêu cầu thực hiện Chỉ thị 05 vào chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và quy chế, quy định của cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Lộ trình đã thực hiện trong tháng 3/ 2017. Hạn chế thứ tư là việc xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện Chỉ thị số 05 của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở cơ sở còn chậm, nội dung còn hạn chế, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ công tác được giao.
 
Đồng chí Nguyễn Việt Tiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Pú Trạng cho biết: "Giải pháp khắc phục được Thị ủy đưa ra là việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong việc xây dựng báo cáo, đăng ký kế hoạch của cá nhân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; yêu cầu xây dựng lại đối với các kế hoạch cá nhân không bám sát chức trách, nhiệm vụ được giao là đặc biệt quan trọng. Đồng thời, đảm bảo 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều xây dựng, đăng ký kế hoạch và hàng năm có bổ sung kế hoạch học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đảm bảo về nội dung; lấy kết quả thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những tiêu chí đánh giá phân xếp loại cán bộ, công chức hàng tháng. Lộ trình đã thực hiện xong trong tháng 3/2017".

Phó Bí thư Thị ủyHà Văn Nam khẳng định: "Để  tiếp tục khắc phục những hạn chế trong triển khai và thực hiện Chỉ thị 05, Thị ủy Nghĩa Lộ chỉ đạo các cấp ủy cơ sở nhận  thức rõ việc học tập không thể là ngày một ngày hai, việc tự học tập để nâng cao nhận thức cần thực hiện thường xuyên, liên tục. Các nội dung tự học tập đã được đưa vào sinh hoạt chi bộ và trở thành nền nếp hàng tháng, hàng quý trong năm 2017 và là động lực triển khai hiệu quả năm 2018. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cần thiết phải xây dựng thói quen, ý thức tự giác trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây cũng là tiền đề để Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã văn hóa vào năm 2020”.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục