Học và làm theo Bác ở xã nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2018 | 1:48:49 PM

YBĐT - Thời gian qua, trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05 (viết tắt là Chỉ thị 05) của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên với tinh thần chủ động, sáng tạo đã có nhiều cách làm hay và hiệu quả. 

Ông Nguyễn Minh Tâm ở thôn Phố Hóp - một trong những điển hình tiên tiến học và làm theo Bác về phát triển kinh tế, đang giới thiệu với cán bộ xã về mô hình trồng dâu nuôi tằm của ông.
Ông Nguyễn Minh Tâm ở thôn Phố Hóp - một trong những điển hình tiên tiến học và làm theo Bác về phát triển kinh tế, đang giới thiệu với cán bộ xã về mô hình trồng dâu nuôi tằm của ông.

Sau hơn 1 năm triển khai, đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị, xã hội và nhân dân xã Báo Đáp ngày càng nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn ý nghĩa của việc học và làm theo Bác.

Ông Trần Đức Học - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Mỗi tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên ở tất cả các vị trí đều đăng ký thực hiện Chỉ thị 05 bằng những việc làm cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tế, chức năng, nhiệm vụ công tác. Việc tự giác, tự nguyện đăng ký từ một đến hai việc học và làm theo Bác không nhiều, nhưng cần phải thực chất, thiết thực, nếu không hoàn thành được thì đấy chính là lỗi của cá nhân; từ đó, tập thể có đánh giá, nhận xét”.
 
Cùng với đó, cấp ủy các chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ xã đã tiến hành thảo luận, đưa nội dung việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình hành động; bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm "sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”; chỉ đạo các chi bộ tổ chức hội nghị triển khai học tập, quán triệt chuyên đề, theo đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức và 86,7% đảng viên trong toàn đảng bộ tham gia.

Đảng bộ xã Báo Đáp có 259 đảng viên sinh hoạt ở 17 chi bộ. Đối với nhiệm vụ thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện những việc cần làm ngay, đột phá năm 2018, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh, xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí thuộc lĩnh vực phụ trách, nhất là người đứng đầu, làm cơ sở đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hàng năm. Theo đó, tập trung chỉ đạo sắp xếp lại các thôn trên địa bàn xã, ổn định về tổ chức bộ máy, phấn đấu đến hết năm 2018, cả 12/12 trưởng thôn đều là đảng viên.
 
Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí xã nông thôn mới, tập trung vào các nội dung chính: chuyển dịch cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập cho người dân; trồng mới trên 20 ha cây dâu tằm, nâng tổng diện tích cây dâu của xã lên 80 ha; xây dựng 6 tuyến đường giao thông nông thôn có cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Phối hợp giải quyết xong các ý kiến, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng của việc xây dựng khu dân cư tại thôn 3; huy động sự đóng góp của nhân dân và vốn xã hội hóa để hoàn thiện phần nền đường tuyến đường thôn 3 đi thôn 15, quy mô chiều rộng 5 m, chiều dài 460m.
 
 Đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương đã giúp cán bộ, lãnh đạo gần dân hơn, sát dân hơn. Qua đó, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, sự thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Minh Tâm, 59 tuổi ở thôn Phố Hóp là một trong những điển hình tiên tiến học và làm theo Bác về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng của xã Báo Đáp. Đã gần 5 năm nay, ông Tâm gắn bó với nghề trồng dâu nuôi tằm, thấy hướng đi từ con tằm mang lại hiệu quả cao, ông đã mạnh dạn đầu tư quy mô hàng trăm mét vuông nhà nuôi tằm và hơn 1 mẫu trồng dâu. Trừ chi phí, mỗi năm riêng từ trồng dâu nuôi tằm cho ông Tâm thu về 100 - 120 triệu đồng. Bên cạnh trồng dâu nuôi tằm, vợ chồng ông Tâm còn kinh doanh thêm cửa hàng tạp hóa bán lẻ lương thực, thực phẩm, thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng…
 
Đồng thời, tạo công ăn việc làm cho 2 lao động cố định và 1 lao động thời vụ ở địa phương. 36 năm tuổi Đảng, ông Tâm đã học và làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất nay đã trở  thành thói quen, như hơi thở hàng ngày. Chia sẻ về kết quả học và làm theo Bác, ông Nguyễn Minh Tâm cho biết: "Với tôi, trước hết bản thân phải gương mẫu, lời nói phải đi với việc làm, sau đó là đến việc giáo dục các con chăm chỉ làm ăn, sống hòa thuận, đoàn kết, các cháu ngoan ngoãn, học giỏi”.
 
Được biết, xã Báo Đáp hiện xây dựng được 9 mô hình điển hình tiên tiến của tập thể trong thực hiện Chỉ thị 05 gồm 2 mô hình về tổ chức Đảng, 1 mô hình thi đua xây dựng nông thôn mới, 1 mô hình trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo; 2 mô hình trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”… và 6 mô hình cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05. Các mô hình này bước đầu đã đạt kết quả khá, đảm bảo đúng theo yêu cầu đề ra.

Qua việc triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05, có thể khẳng định, hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân xã Báo Đáp đã có sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động, có tinh thần phấn đấu trong việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể.
 
Với những thành tích đạt được, Đảng bộ xã Báo Đáp sẽ tiếp tục sáng tạo trong vận dụng hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào điều kiện thực tế ở địa phương; phát huy vai trò lãnh đạo, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên; phát huy nội lực và sức mạnh của quần chúng nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới.

Mai Linh 

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục