Hồng Ca phát triển Đảng trong thanh niên

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/11/2018 | 8:02:15 AM

YBĐT - Với phương châm không ngồi chờ một chỗ, chủ động tìm kiếm, phát hiện nhân tố để bồi dưỡng, giáo dục, định hướng cho ĐVTN có ý chí phấn đấu vươn lên, Đoàn xã Hồng Ca đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong tạo nguồn đảng viên  trẻ cho Đảng.

Đường liên thôn Nam Hồng được bê tông hóa nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.
Đường liên thôn Nam Hồng được bê tông hóa nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Lâu nay, câu chuyện về khó khăn trong tạo nguồn đảng viên trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) do lực lượng lớn lao động trẻ đi làm ăn xa, đoàn viên nữ đi lấy chồng nơi khác, một số ĐVTN khác ở tại địa phương không đủ tiêu chí xem xét kết nạp Đảng… luôn là nỗi băn khoăn của các chi, đảng bộ cơ sở.


Cách trung tâm huyện Trấn Yên hơn 40 km, với 30% bà con dân tộc Mông sinh sống, Đoàn xã Hồng Ca trở thành điểm sáng trong phát triển đảng viên nhờ làm tốt tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cùng hoạt động Đoàn sôi nổi, thiết thực. 

Liên tiếp nhiều năm liền kết nạp đảng viên mới vượt chỉ tiêu đề ra, Đoàn xã đã bổ sung cho Đảng lực lượng trẻ, nhiệt huyết, chung tay góp sức nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Đoàn xã Hồng Ca được biết đến với những hoạt động Đoàn sôi nổi hàng đầu của huyện. Cũng nhờ những hoạt động đó, Đoàn xã dễ dàng tập hợp, đoàn kết ĐVTN tham gia; đồng thời, phát hiện, bồi dưỡng ĐVTN ưu tú kết nạp cho Đảng. Liên tiếp nhiều năm liền kết nạp đảng viên mới vượt chỉ tiêu đề ra. Để có được thành tích ấy, trước hết, phải kể đến vai trò của những bí thư Đoàn, trưởng thôn, đoàn viên ưu tú (ĐVƯT) luôn tâm huyết, năng nổ và sáng tạo. 

Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm 2014, Lâm Trung Đức, sinh năm 1992 ở thôn Nam Hồng quyết tâm trở về quê hương phát triển kinh tế. Thấy Đức còn trẻ lại nhiệt tình trong các hoạt động chung của thôn, xóm, Đoàn xã Hồng Ca đã "để mắt” quan tâm, giúp đỡ Đức có cơ hội khẳng định bản thân, vươn lên, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Vào Đảng năm 2016, đến đầu năm 2018, Đức được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Nam Hồng. Duy trì phát triển kinh tế rừng với 3 ha quế, 1,5 ha tre măng Bát độ, mỗi năm cho thu về từ 200 - 300 triệu đồng. 

Đặc biệt, ngay sau khi giữ chức Trưởng thôn, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong xã, Đức tích cực tuyên truyền, vận động bà con hiểu rõ mục đích, ý nghĩa chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Được bà con nhiệt tình ủng hộ, Đức huy động ĐVTN của thôn đóng góp tiền của, công lao động bê tông hóa tuyến đường liên thôn dài hơn 1 km và dự kiến hoàn thành trong tháng 11, giúp bà con thuận tiện đi lại, giao thương. 

Lâm Trung Đức chia sẻ: "Từ khi chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi hiểu và nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của một đảng viên. Tôi luôn nhắc nhở mình phải không ngừng học hỏi, tu dưỡng, rèn luyện bản thân. May mắn không chỉ đối với thôn Nam Hồng mà cả xã Hồng Ca lực lượng trẻ ở tại địa phương khá đông. Nhờ đó, dễ tập hợp ĐVTN tham gia các hoạt động chung; phát hiện, giới thiệu ĐVƯT để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng”. 

Được biết, trung bình mỗi năm, thôn Nam Hồng kết nạp được 2 - 3 đảng viên mới. 

Đảng viên trẻ Hà Minh Hiến, sinh năm 1992 ở thôn Nam Trung cũng vậy! Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội năm 2015, Hiến trở về quê hương. Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, Hiến dành thời gian nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương. 

Được tín nhiệm làm Bí thư Đoàn xã, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, Hiến là đảng viên đầu tiên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi đất trồng lúa không hiệu quả sang trồng ươm giống dâu tằm tại Hồng Ca. 

Hiện nay, Hiến đang duy trì trồng 5 sào dâu tằm và 5 sào ươm giống, chủ yếu cung ứng giống cho bà con trong xã và Phòng Nông nghiệp huyện Trấn Yên. Bước đầu chuyển đổi cây trồng thấy phù hợp, hiệu quả, Hiến đang tìm thuê thêm đất ruộng để mở rộng quy mô. 

Với những nỗ lực của mình, tháng 12/2017, Hiến chính thức được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hà Minh Hiến và Lâm Trung Đức chỉ là hai trong số hàng chục, hàng trăm đảng viên của Hồng Ca đang nỗ lực đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, quan tâm của Huyện đoàn Trấn Yên, cấp ủy, chính quyền địa phương, Đoàn xã Hồng Ca đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực chỉ đạo cơ sở Đoàn lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. 

Việc giới thiệu đoàn viên ưu tú luôn được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo quy trình theo quy định. Việc đánh giá, phân loại đoàn viên được tiến hành định kỳ, kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú xuất sắc trong lao động, học tập, công tác đã góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng không chỉ duy trì ổn định mà còn vượt chỉ tiêu đề ra. 

Năm 2016, Đoàn xã Hồng Ca kết nạp được 21 đảng viên mới (vượt chỉ tiêu 5 người); năm 2017, Đoàn xã kết nạp được 14 đảng viên mới (vượt chỉ tiêu 2 người); dự kiến năm 2018, Đoàn xã kết nạp được 17 đảng viên mới (vượt chỉ tiêu 4 người). 

Mới đây, sau khi thực hiện xong việc sắp xếp lại thôn, bản, tổ dân phố, Đoàn xã đã sáp nhập thành 4 chi đoàn thôn bao gồm: Chi đoàn Liên Hợp (sáp nhập Liên Hợp và Chi Vụ); Chi đoàn Bản Khun (sáp nhập Bản Khun và Nam Thái); Chi đoàn Bản Cọ (sáp nhập Bản Cọ và Khe Nhàng); Chi đoàn Hồng Hải (sáp nhập Hồng Hải và Khe Thẹt); đồng thời, kiện toàn bộ máy sao cho phù hợp với tình hình thực tế của chi đoàn và khu vực. 

Anh Hà Anh Tuấn - Bí thư Đoàn xã Hồng Ca khẳng định: trước những khó khăn chung trong tạo nguồn đảng viên là ĐVTN, Ban Chấp hành Đoàn xã đã tích cực triển khai đến từng cơ sở Đoàn các phong trào của tuổi trẻ, đặc biệt là Phong trào "Thanh niên tình nguyện”; Phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo”; phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; chương trình xây dựng nông thôn mới.

"Các chương trình đồng hành cùng thanh niên trong học tập; trong khởi nghiệp, lập nghiệp; trong rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống tinh thần… Qua đó, tác động đến nhiều đối tượng thanh niên, góp phần ổn định tư tưởng, tăng niềm tin của ĐVTN đối với sự lãnh đạo của Đảng, giúp đoàn ĐVTN có nhận thức, giác ngộ sâu sắc về Đảng, có ý chí phấn đấu vươn lên trong lao động, công tác và học tập” - anh Tuấn nói. 

Theo đó, số lượng ĐVTN ở Hồng Ca có nguyện vọng phấn đấu, rèn luyện để sớm trở thành đảng viên ngày càng tăng; giúp Đảng bộ xã xây dựng lớp ĐVTN sống có lý tưởng, động cơ trong sáng, ra sức thi đua thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Kết quả, 10 tháng năm 2018, Đoàn xã Hồng Ca phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách Xã hội giúp thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, hướng dẫn sinh viên vay vốn tín dụng học tập với tổng dư nợ ủy thác hơn 6 tỷ đồng (tăng hơn 4 tỷ đồng so với năm 2017). 

Một số mô hình thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp, lập nghiệp như đoàn viên Hờ A Sênh, Chi đoàn thôn Khuôn Bổ; mô hình chăn nuôi, bảo tồn giống gà đen dân tộc Mông của đảng viên Tráng A Vàng, Chi đoàn thôn Khuôn Bổ; mô hình ươm cây giống Thiên ngân của đoàn viên Hà Đức Khuê, Chi đoàn thôn Cà Nộc… 

Bên cạnh đó, Đoàn xã Hồng Ca còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức 4 lớp học nghề cho lao động nông thôn; tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa, thiết thực, tiêu biểu như: huy động trên 200 ngày công giúp các hộ chỉnh trang nhà cửa, đổ nền nhà, đổ sân; 80 công xây nhà tình nghĩa cho hộ bà Sùng Thị Pla, thôn Khe Ron; tổ chức 7 đợt, 105 công phát dọn đồi măng Bát độ, xây dựng chuồng trại chăn nuôi; 9 đợt tình nguyện, 175 công khai thác, vận chuyển củ giống tre măng Bát độ cho nhân dân…

Thực tế cho thấy, với phương châm không ngồi chờ một chỗ, chủ động tìm kiếm, phát hiện nhân tố để bồi dưỡng, giáo dục, định hướng cho ĐVTN có ý chí phấn đấu vươn lên, Đoàn xã Hồng Ca đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong tạo nguồn đảng viên là ĐVTN cho Đảng. Phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên trẻ đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. 

Thời gian tới, Đoàn xã Hồng Ca với những cách làm hay, phù hợp, chắc chắn sẽ tiếp tục giới thiệu cho Đảng nhiều ĐVTN sống có lý tưởng, gương mẫu, sáng tạo và tràn đầy nhiệt huyết. 

Mai Linh

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo xã Đại Phác tham gia “Ngày thứ Bảy cùng dân”, phát dọn, vệ sinh các tuyến đường tại thôn Trung Tâm.

Qua hơn ba năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đại Phác lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác, huyện Văn Yên giành được kết quả khá toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên (bên phải) thăm mô hình trồng lê Tai nung.

Qua nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mù Cang Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, Huyện ủy cũng rút ra nhiều kinh nghiệm quý để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn trao đổi với đảng viên xã Sùng Đô về công tác quản lý đảng viên.

Kiên quyết đưa đảng viên có vi phạm đã được giáo dục, giúp đỡ nhưng không tiến bộ ra khỏi Đảng, không thành kiến hoặc lợi dụng việc sàng lọc để trù dập đảng viên vì động cơ cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục