Tân Hương nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/12/2018 | 7:54:08 AM

Xã Tân Hương, huyện Yên Bình nằm ven quốc lộ 70, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 59% và có 7/15 thôn đặc biệt khó khăn. 

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Bảy Bung.
Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Bảy Bung.

Từ một xã thuần nông, đến nay, các ngành nghề và dịch vụ đã chiếm tỷ trọng 35% cơ cấu kinh tế, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/năm, thu ngân sách năm 2018 gần 5 tỷ đồng, đạt 143% kế hoạch năm. Kết quả đó chính là nhờ Đảng bộ xã đã phát huy được vai trò, năng lực lãnh đạo của các chi bộ Đảng. 

Với 181 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ, trong đó 1/3 đảng viên là người dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, giao thông liên thôn khó khăn, nhận thức của một bộ phận đảng viên còn hạn chế nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiếp thu, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước. Vì thế, việc nâng cao năng lực lãnh đạo cho các chi bộ, nhất là 7 chi bộ đặc biệt khó khăn là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đưa vào nghị quyết của Đảng bộ xã. 

Đồng chí Trần Ngọc Thương - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Yếu tố quan trọng là đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của chi bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 05”. 

Được sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, hầu hết các chi bộ thực hiện đúng chức năng lãnh đạo theo quy định của Đảng, thường xuyên tiến hành tự phê bình, phê bình, phát huy dân chủ và giữ vững nguyên tắc trong sinh hoạt.

Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy chi bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, thảo luận, đưa nội dung Chỉ thị 05 vào các kỳ sinh hoạt; tuân thủ sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết tháng trước, đề ra nhiệm vụ cần tập trung tháng tới để đảng viên thảo luận và cấp ủy chi bộ thông qua nghị quyết. 

Theo đó, Đảng bộ xã sẽ thực hiện đánh giá chất lượng, khả năng lãnh đạo của chi bộ dựa vào những kết quả mà chi bộ đã làm được. Đây cũng chính là động lực để các chi bộ thi đua thực hiện. Một trong những việc mà các chi bộ Đảng ở Tân Hương đã làm được, đó là, lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí nhà văn hóa thôn là một trong những tiêu chí khó nhưng đã được các thôn thực hiện rất tốt. 

Đến thăm Nhà Văn hóa thôn Bảy Bung, đây là công trình 100% đóng góp của nhân dân, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Bí thư Chi bộ thôn không giấu được niềm tự hào: "Đây là tâm huyết, sự mong mỏi của bà con nhiều năm nay. Mọi công to việc lớn của thôn giờ đều được bàn bạc, thống nhất ở đây”. 

Trưởng thôn Nguyễn Văn Sảnh cho biết thêm: "Thôn có 84 hộ, trong đó có 7 hộ nghèo, đời sống người dân chủ yếu làm nông nghiệp, trồng rừng, nên kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Nhu cầu có nhà văn hóa để làm nơi sinh hoạt của chi bộ, các đoàn thể từ lâu đã rất bức thiết vì trước đây, mỗi khi tổ chức họp thôn đều phải họp nhờ nhà dân nên rất phiền toái và đôi khi có vấn đề gì muốn phê bình cũng ngại”. 

Vai trò của chi bộ còn thể hiện rõ trong lãnh đạo nhân dân làm đường giao thông nông thôn. Năm 2018, xã Tân Hương được phê duyệt làm 2 km đường giao thông tại 3 thôn: Tân Hà, Tân Bình và Loan Hương với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. 

Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 1,3 tỷ đồng, bà con trong thôn tự nguyện đóng góp hơn 200 công và 530 triệu đồng để làm đường. 

Đồng chí Lương Văn Hảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Hà cho biết: xác định "Đường vào làng như vàng vào nhà", người dân tự nguyện hiến đất, phá dỡ các công trình kiến trúc, cây cối hoa màu để nhường đất cho việc mở đường. Mỗi con đường được mở mới không chỉ là niềm vui mà còn là minh chứng cho sự đoàn kết đồng lòng của ý Đảng - lòng dân.

Xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của  cấp trên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; trong đó, phát huy cao nhất vai trò chi bộ ở cơ sở là hạt nhân chính trị đảm bảo cho chủ trương, đường lối của Đảng đến được với người dân chính là bước đi đúng đang tiếp tục được Đảng bộ xã Tân Hương phấn đấu thực hiện tốt trong năm 2019, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh. 

Anh Dũng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục