Nghĩa Lộ: Chuyển biến từ một nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/2/2019 | 1:57:08 PM

YênBái - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), ngành giáo dục- đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã tạo sự chuyển biến đã khá rõ nét ở cả 3 cấp học phôt thông.

Ngay sau khi Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”,được ban hành, Thị ủy Nghĩa Lộ đã chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung của Nghị quyết đến lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT, hiệu trưởng, giáo viên các cấp học. 

Sau học tập, các cấp ủy đã tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên, giáo viên viết thu hoạch, trong đó, 90% các bài thu hoạch trình bày nghiêm túc, đầy đủ nội dung, có liên hệ trách nhiệm của bản thân gắn với nhiệm vụ được phân công, đề ra giải pháp quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết. 

Việc xây dựng, cụ thể hóa chương trình hành động của cấp ủy được thông qua các đề án, nghị quyết chuyên đề và kế hoạch tổ chức thực hiện của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. 

Hàng năm, Thị ủy tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện đối với ngành chức năng, lãnh đạo thị xã tham gia các hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đánh giá tình hình và rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, hạn chế...

Trên cơ sở hướng dẫn chương trình, nhiệm vụ năm học của Bộ và Sở GDĐT, Phòng GDĐT thị xã chủ động xây dựng phương hướng, nhiệm vụ chuyên môn từng năm học phù hợp với thực tiễn địa phương cũng như khả năng học tập của học sinh, đảm bảo khung thời gian năm học; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt, tăng cường dạy phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi; chú trọng việc nhận xét, hướng dẫn, sửa sai và yêu cầu học sinh lưu trữ bài kiểm tra đầy đủ, cẩn thận… 

Qua đó, công tác GDĐT thị xã đã có nhiều chuyển biến tích cực; quy mô, mạng lưới trường, lớp các ngành học, cấp học phát triển đều khắp ở các xã, phường, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội học tập cho học sinh; chương trình giáo dục mầm non tiếp tục được mở rộng, đạt tỷ lệ trên 99%; 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi thực hiện chương trình giáo dục mầm non và thực hiện đánh giá chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. 

Bậc tiểu học đã tập trung chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình; điều chỉnh nội dung phù hợp với yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá, phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý học sinh tiểu học; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Bậc trung học cơ sở đã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được duy trì, củng cố và ngày càng được nâng lên theo tinh thần đổi mới…

Để thực hiện tốt hơn Nghị quyết 29 của Đảng, thời gian tới Thị ủy Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với chi bộ trường học; phát huy vai trò quản lý Nhà nước của UBND các xã, thị trấn, chức năng giám sát của HĐND, vai trò phản biện của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong công tác giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 gắn với Phong trào thi đua "Người tốt, việc tốt, báo công dâng Bác”; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; giáo dục kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực...

P.V

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục