Kinh nghiệm “Dân vận khéo” ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/2/2019 | 1:57:47 PM

YênBái - Huyện Văn Yên đang duy trì hiệu quả trên 230 mô hình "Dân vận khéo” (DVK) trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị xã hội.

Cán bộ phụ nữ xã Đại Phác, huyện Văn Yên vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.
Cán bộ phụ nữ xã Đại Phác, huyện Văn Yên vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Thăm mô hình chăn nuôi bò quy mô trên 10 con của gia đình ông Lương Văn Sản ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, ông cho biết: "Đây là mô hình DVK do Hội Nông dân xã xây dựng và quản lý. Mỗi năm, trừ các loại chi phí, gia đình tôi thu về 100 - 120 triệu đồng từ tiền bán bò”. 

Tương tự gia đình ông Sản, gia đình anh Bàn Tiến Nhị ở xã Đại Sơn thực hiện mô hình DVK nuôi ếch thương phẩm. Hiện tại, anh Nhị thường xuyên duy trì nuôi bán 3.000 con ếch/lứa, giá bán ổn định từ 65 - 70 nghìn đồng/kg, trừ các loại chi phí mỗi năm, gia đình anh thu về gần 150 triệu đồng.

 Không chỉ tạo động lực giúp người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng hàng hóa, qua phong trào thi đua DVK, huyện Văn Yên đã xây dựng được các vùng kinh tế trọng điểm như vùng sắn cao sản trên 6.850 ha; vùng quế trên 40.000 ha; vùng cây nguyên liệu giấy 12.500 ha; vùng lúa thâm canh 1.000 ha có giá trị thu nhập trên 120 triệu đồng/ha/năm; sản xuất ngô hàng hóa có diện tích gieo trồng hàng năm đạt 6.000 ha... 

Để có được kết quả này, kinh nghiệm trong triển khai thực hiện của huyện là luôn có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Việc xây dựng các mô hình, điển hình DVK đa dạng, phong phú và xuất phát từ tình hình, đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương phải gắn với lợi ích chính đáng, thiết thực của tổ chức, cá nhân. 

Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua DVK được thực hiện lồng gắn với các phong trào, cuộc vận động để tạo ra khí thế thi đua chung. Khi xây dựng các mô hình DVK, xác định rõ thời gian hoàn thành, phân công trách nhiệm cho từng thành viên tham gia và thường xuyên theo dõi, đánh giá tiến độ hoàn thành để đưa ra những giải pháp mới phù hợp. 

Cán bộ làm công tác dân vận luôn "gần dân, sát dân”, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Huyện luôn kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt Phong trào thi đua DVK... 

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019 và những năm tiếp theo, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua DVK, trọng tâm là xây dựng, nhân rộng các điển hình, tạo sự lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chú trọng phát hiện các điển hình, nhân tố mới để nhân rộng nhằm phát triển phong trào thi đua cả bề rộng lẫn chiều sâu để phong trào thi đua DVK thực sự là đòn bẩy trong tiến trình xây dựng huyện Văn Yên giàu đẹp, văn minh.

Hồng Oanh

Tags Huyện Văn Yên;

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục