Yên Bình chú trọng phát triển đảng viên nông thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/8/2019 | 8:32:09 AM

YênBái - Một trong những giải pháp hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng ở nông thôn mà nhiều địa phương ở huyện Yên Bình đã vận dụng đó là làm thay đổi nhận thức của quần chúng, tăng trách nhiệm của cấp ủy.

Các địa phương trong huyện sôi nổi tổ chức các phong trào thi đua để phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng.
Các địa phương trong huyện sôi nổi tổ chức các phong trào thi đua để phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng.

Để góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên nhằm củng cố năng lực lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, mặc dù trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên vùng nông thôn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn song nhờ có sự chỉ đạo sát sao cùng những giải pháp phù hợp, kịp thời, huyện Yên Bình đã làm tốt công tác phát triển Đảng ở nông thôn, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển Đảng của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.


Mặc dù được miễn sinh hoạt Đảng theo quy định song đều đặn hàng tháng, đảng viên Lý Trung Thuộc - 89 tuổi, ở Chi bộ làng Phạ, Đảng bộ xã Cảm Nhân vẫn tham gia sinh hoạt đầy đủ. Bởi theo ông, tham gia sinh hoạt Đảng là cơ hội tốt để ông cũng như các đảng viên trong Chi bộ nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách kịp thời, đầy đủ. Từ đó có cơ sở để tuyên truyền, vận động gia đình, bà con làng xóm cùng thực hiện.

Điều quan trọng hơn là ông sẽ đóng góp được một phần công sức nhỏ bé của mình trong việc động viên, giáo dục, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để Chi bộ xem xét kết nạp làm tăng thêm sức mạnh cho Đảng. 

Đồng quan điểm với ông Thuộc, 24 đảng viên trong Chi bộ làng Phạ luôn là những hạt nhân đồng hành cùng Chi bộ thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, phát triển đảng viên. Trung bình mỗi năm, Chi bộ kết nạp được 2, 3 đảng viên mới và là chi bộ luôn dẫn đầu trong công tác phát triển Đảng của xã Cảm Nhân.

Những năm trước, ở một số chi bộ thuộc Đảng bộ xã Cảm Nhân, công tác phát triển Đảng chưa thực sự được quan tâm dẫn đến nhiều năm không phát triển được đảng viên. Từ thực trạng này, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã đã ra nghị quyết tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác phát triển Đảng, trong đó tập trung vào đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chú trọng ở những chi bộ ít đảng viên, chi bộ có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung xây dựng những điển hình đảng viên gương mẫu. 

Đặc biệt, Đảng bộ xã còn luôn phát huy vai trò  của đảng viên cao tuổi có uy tín và đưa công tác phát triển đảng viên là một trong những tiêu chí để đánh giá phân xếp loại chi bộ hàng năm. 

Kết quả, từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã Cảm Nhân đã kết nạp được 41 đảng viên mới, trong đó riêng 6 tháng đầu năm 2019 đã kết nạp được 4 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 254 đảng viên. Một số chi bộ như Bạch Thượng, Quyết Thắng 1 và Quyết Thắng 2 nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên nào thì năm nay đã kết nạp được từ 1, 2 đảng viên mới. 

Chị Hoàng Thị Ngư - đảng viên có nhiều kinh nghiệm trong việc giúp đỡ quần chúng cho biết: "Những đối tượng đi làm ăn xa thì mình cũng tạo điều kiện cho các cháu đi làm ăn nhưng khi thôn có công có việc gì thì gọi các cháu về để giúp đỡ thôn. Đây là điều kiện tốt để quần chúng có cơ hội rèn luyện bản thân cho nên khi chúng tôi dìu dắt, giúp đỡ ai vào Đảng thì đều được người đó”.

Đảng bộ huyện Yên Bình hiện có 53 chi, đảng bộ; trong đó có 26 đảng bộ xã, thị trấn với trên 6.100 đảng viên. Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng tích cực tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; đồng thời, thường xuyên phát động các phong trào thi đua nhằm qua đó phát hiện những "hạt nhân” để theo dõi, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. 

Xã Mỹ Gia với trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế nhiều khó khăn dẫn đến hầu hết lực lượng trong độ tuổi lao động đều đi làm ăn xa. Những năm trước đây, công tác tạo nguồn phát triển Đảng gặp nhiều khó khăn. 

Để từng bước khắc phục tình trạng này, công tác tuyên truyền, vận động được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, qua đó giúp quần chúng nhận thức rõ về Đảng và hiểu được ý nghĩa, niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, Đảng bộ xã đã phân công các đồng chí cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm, uy tín giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện để được kết nạp vào Đảng. 

Đồng chí Lê Trung Cương - Bí thư Chi bộ thôn Phú Mỹ cho biết: "Nhiều người nghĩ vào Đảng thì phải có trách nhiệm và có sự ràng buộc. Tuy nhiên, Chi bộ chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền để quần chúng nhận thấy vào Đảng là một vinh dự lớn đối với mỗi cá nhân, từ đó hoàn thiện bản thân mình hơn, giúp cho Chi bộ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”. 

6 tháng đầu năm 2019, Đảng bộ xã Mỹ Gia đã kết nạp được 6 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 113 đồng chí, sinh hoạt ở 3 chi bộ và là Đảng bộ đầu tiên hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 ở huyện Yên Bình. 

Đồng chí Trần Ngọc Đẳng - Phó Bí thư Đảng bộ xã Mỹ Gia chia sẻ: "Đảng ủy chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên mặc dù đi làm ăn xa nhưng vẫn phải thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu trở thành đảng viên và xác định vào Đảng là sự ghi nhận của tập thể cho sự phấn đấu của mỗi cá nhân và từ đó tích cực rèn luyện và phục vụ nhân dân”.

Có thể nói, công tác phát triển Đảng, nhất là phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn hiện nay là rất khó khăn do thiếu nguồn kết nạp. Tuy nhiên, nếu ở đâu cấp ủy Đảng cơ sở quan tâm đúng mức, có giải pháp phù hợp thì việc kết nạp đảng viên vẫn có được kết quả tốt. Một trong những giải pháp hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng ở nông thôn mà nhiều địa phương ở huyện Yên Bình đã vận dụng đó là làm thay đổi nhận thức của quần chúng, tăng trách nhiệm của cấp ủy. 

Đồng chí Nông Công Chính - Bí thư Đảng bộ xã Tân Nguyên - một trong những địa phương làm tốt công tác phát triển đảng chia sẻ: "Trước đây, nhiều quần chúng trẻ có suy nghĩ nếu kết nạp vào Đảng thì không được đi ra khỏi địa phương mà phải ở nhà để cống hiến. Cách suy nghĩ này chưa đúng. Hiện nay, số thanh niên có xu hướng đi làm ăn xa ngày càng nhiều khiến việc kết nạp Đảng ở chi bộ nông thôn đã khó khăn lại càng khó khăn thêm. Vì vậy, chúng tôi đã tập trung tuyên truyền để làm thay đổi cách nghĩ đó, sau khi được kết nạp vào Đảng mà đi làm ăn xa thì vẫn chuyển sinh hoạt Đảng đến tổ chức Đảng nơi khác và vẫn cống hiến được, sau khi trở về địa phương sẽ là nguồn cán bộ cho địa phương". 

Nhờ thay đổi nhận thức mà 9/9 chi bộ nông thôn ở Đảng bộ Tân Nguyên đã khắc phục được tình trạng thiếu nguồn, bình quân mỗi năm Đảng bộ xã kết nạp được 7, 8 đảng viên mới, trong đó thanh niên chiếm trên 50%.

Thiếu nguồn phát triển đảng ở khu vực nông thôn do lực lượng trẻ đi làm ăn xa ngày càng nhiều là thực trạng chung ở nhiều thôn, tổ nhân dân trên địa bàn huyện Yên Bình. Tuy nhiên, với cách làm phù hợp, huyện Yên Bình đã đạt được những kết quả tốt trong công tác phát triển đảng ở nông thôn. Trung bình mỗi năm, Đảng bộ huyện kết nạp được 170 đảng viên mới trở lên và từ đầu nhiệm kỳ 2015 đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được trên 1 nghìn đảng viên, vượt cao so với kế hoạch. 

Đồng chí Vũ Thị Linh Nhâm - Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Yên Bình cho biết, kinh nghiệm mà huyện Yên Bình rút ra trong công tác phát triển Đảng ở nông thôn đó là luôn quan tâm đến công tác xây dựng kế hoạch phát triển Đảng theo từng năm, chú trọng việc tạo nguồn là đoàn viên, hội viên của các đoàn thể, cán bộ thôn, tổ nhân dân, bộ đội, công an nghĩa vụ xuất ngũ về địa phương, dân quân tự vệ, các sinh viên tốt nghiệp tại các trường chuyên nghiệp về sinh sống trên địa bàn, người lao động trong các doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú tại các thôn, tổ nhân dân.

Đồng chí Vũ Thị Linh Nhâm nhấn mạnh: "Từ sự quan tâm bồi dưỡng, chúng tôi lựa chọn quần chúng ưu tú và giới thiệu cho chi bộ, tổ chức Đảng bồi dưỡng, giúp đỡ và đưa các đối tượng này đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, phân công các đồng chí đảng viên trong chi bộ giúp đỡ, đồng thời hoàn thành các thủ tục kết nạp Đảng nhanh nhất, tạo động lực cho đảng viên mới kết nạp thấy được vào Đảng là niềm vinh dự rất lớn, từ đó nhiệt tình phấn đấu và trung thành với lý tưởng của Đảng mà mình đã lựa chọn”.

Làm tốt công tác phát triển đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng ở Yên Bình, trở thành động lực quan trọng để Đảng bộ huyện lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong cả trước mắt và lâu dài.

Hải Yến (Trung tâm TT&VH Yên Bình)

Tags Yên Bình phát triển Đảng Cảm Nhân Tân Nguyên Mỹ Gia

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục