Yên Bái: Phát triển Đảng trong doanh nghiệp theo Đề án 04

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2019 | 7:54:55 AM

YênBái - Từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ tỉnh đã thành lập được 17/30 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đạt 56,6% so với chỉ tiêu Đề án.

Đồng chí Cao Xuân Chiểu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao đổi với cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ về giải pháp triển khai thực hiện Đề án số 04 của Tỉnh ủy.
Đồng chí Cao Xuân Chiểu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao đổi với cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ về giải pháp triển khai thực hiện Đề án số 04 của Tỉnh ủy.

Những năm trước đây, công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (ĐBKDN) tỉnh gặp nhiều khó khăn như: một số doanh nghiệp không phát triển được sản xuất, kinh doanh; lãnh đạo doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm việc phát triển Đảng, nhất là các chi bộ, đảng bộ doanh nghiệp ngoài quốc doanh; nguồn phát triển Đảng ít, do nhận thức người lao động về Đảng còn hạn chế. Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn cho rằng, phát triển tổ chức Đảng sẽ mất nhiều thời gian nên chỉ cần chấp hành tốt pháp luật là đảm bảo yêu cầu…

Trước tình hình đó, ĐBKDN tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức giúp các cấp ủy, đảng viên và người lao động nhận thức rõ vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; chỉ đạo, đôn đốc các chi bộ, đảng bộ và các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia xây dựng, phát triển Đảng, quan tâm, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho cấp ủy bồi dưỡng, xem xét kết nạp; phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức thi đua lao động sản xuất trong cán bộ, công nhân viên đi đôi với bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên. Đồng thời, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên, hội viên và người lao động. 

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch kết nạp Đảng theo Nghị quyết Đại hội ĐBKDN tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Khối còn chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở nghiêm túc thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành ĐBKDN khóa II, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về "Đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp giai đoạn 2017 - 2020”. 

Đặc biệt, ĐBKDN đã triển khai, thực hiện nghiêm túc Đề án số 04 của Tỉnh ủy về "Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020” bằng việc xây dựng Kế hoạch số 83 thực hiện Đề án tới các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các đơn vị liên quan về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Đề án cũng như vai trò của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng chí Cao Xuân Chiểu - Phó Bí thư Đảng ủy KDN tỉnh khẳng định: "ĐBKDN xác định việc triển khai thực hiện Đề án 04 của Tỉnh ủy là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng về công tác củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Song, để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp thì tất cả các huyện, thị, thành ủy đều phải cùng xắn tay vào cuộc. Trong đó, có thể giao cho một đồng chí cấp ủy phụ trách doanh nghiệp để cùng phối hợp với ĐBKDN và Hiệp hội Doanh nghiệp như Đảng bộ huyện Văn Yên đã làm”. 

Theo báo cáo của ĐBKDN tỉnh, Thành ủy Yên Bái có 819/859 doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng; huyện Yên Bình, tỷ lệ này là 210/239 doanh nghiệp; huyện Trấn Yên 108/113 doanh nghiệp; huyện Văn Chấn 188/200 doanh nghiệp; Thị ủy Nghĩa Lộ 98/105 doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng. 

Vì vậy, để thực hiện hiệu quả Đề án 04 của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 31 về đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp giai đoạn 2017 - 2020 và Đề án số 05 về củng cố, sắp xếp chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở giai đoạn 2017 - 2020; thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án, các tổ công tác nắm tình hình triển khai thực hiện ở cơ sở. 

Đồng thời, chủ động xây dựng, đề xuất 5 nhóm giải pháp gồm: đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong doanh nghiệp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy và chính quyền các cấp; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; rà soát, phân loại và tiến hành sắp xếp lại các tổ chức đảng trong doanh nghiệp. 

Qua đó, ĐBKDN cũng xác định rõ, cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động phải là người có trách nhiệm với Đảng và công việc của Đảng tất cả mọi thành phần đều phải cùng xắn tay vào làm chứ không chỉ riêng Ban Chấp hành làm được. Đặc biệt, muốn nâng cao nhận thức, kiến thức về Đảng cho người lao động thì người đi tuyên truyền trước hết phải có uy tín, có khả năng thuyết phục, làm lan tỏa, khơi dậy nội lực của doanh nghiệp; sau đó, mới giao nhiệm vụ bằng phương pháp của tổ chức Đảng trên cơ sở lợi ích của doanh nghiệp. 

Theo đó, những doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng được ĐBKDN tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác cho cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng, giám sát và phản biện của tổ chức đoàn thể, người lao động về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; chú ý quan tâm đối tượng kết nạp vào Đảng là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, những người làm công tác quản lý doanh nghiệp, lao động là nữ. 

Đối với doanh nghiệp đã có đảng viên nhưng chưa có tổ chức Đảng, Đảng ủy KDN tỉnh và các huyện, thị, thành ủy phối hợp chặt chẽ với chủ doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình doanh nghiệp, nắm chắc số đảng viên để tiến hành chuyển sinh hoạt Đảng và thành lập tổ chức Đảng; đồng thời, đẩy mạnh công tác tạo nguồn để kết nạp đảng viên tại chỗ. 

Đối với doanh nghiệp chưa có đảng viên, các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy KDN tỉnh cùng phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp tuyên truyền, vận động, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng và tổ chức kết nạp Đảng. Kết quả, ĐBKDN đã tổ chức 1 lớp cho 106 đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng. 

Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã quán triệt và xây dựng kế hoạch, phân kỳ triển khai tổ chức thực hiện Đề án theo từng năm, nhằm xây dựng, củng cố tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp trên địa bàn, đảm bảo mục tiêu, nhiệm vụ đề án đề ra. Từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ tỉnh đã thành lập được 17/30 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đạt 56,6% so với chỉ tiêu Đề án với tổng số đảng viên mới là 383/540 đảng viên, đạt gần 71%. 

Trong đó, ĐBKDN thành lập 7/8 tổ chức Đảng, kết nạp 281/387 đảng viên, đạt 74,3%; Thành ủy Yên Bái thành lập 2/4 tổ chức Đảng, kết nạp 14/24 đảng viên mới, đạt 58,3%. Tương tự, đối với Huyện ủy Yên Bình thành lập 2/3 tổ chức Đảng, kết nạp 19/21 đảng viên, đạt 90,5%; Huyện ủy Văn Yên thành lập 2/3 tổ chức Đảng, phát triển 17/18 đảng viên, đạt 94,4%; Huyện ủy Trạm Tấu thành lập 1/1 tổ chức Đảng, phát triển 7/7 đảng viên mới, đạt 100% chỉ tiêu. 

Những đơn vị tích cực triển khai thực hiện Đề án gồm: Huyện ủy Trạm Tấu, ĐBKDN, Huyện ủy Văn Yên, Yên Bình…; các doanh nghiệp làm tốt công tác phát triển đảng viên mới gồm: Ngân hàng, Bưu điện, Điện lực, Viễn thông, Bệnh viện 103…

Với nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng chi bộ, đảng bộ, năm 2017, ĐBKDN tỉnh kết nạp được 123 đảng viên, vượt 11,8% so với chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ đề ra, đạt 100% so với mục tiêu Đề án số 04 của Tỉnh ủy; trong đó, đảng viên là đoàn viên thanh niên có 108 đồng chí, chiếm 88%. Hiện, ĐBKDN tỉnh có 73 tổ chức cơ sở Đảng với 30 đảng bộ, 43 chi bộ và 130 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các tổ chức cơ sở Đảng đã kết nạp gần 500 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên trên 2.100 đồng chí. Đây chính là điều kiện quan trọng giúp ĐBKDN tỉnh hoàn thành mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, thành lập mới 45 tổ chức Đảng, kết nạp mới từ 170 đảng viên/năm trở lên, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và Đề án số 04 của Tỉnh ủy. 

"ĐBKDN xác định việc triển khai thực hiện Đề án 04 của Tỉnh ủy là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng về công tác củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Song, để đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp thì tất cả các huyện, thị, thành ủy đều phải cùng xắn tay vào cuộc. Trong đó, có thể giao cho một đồng chí cấp ủy phụ trách doanh nghiệp để cùng phối hợp với ĐBKDN và Hiệp hội Doanh nghiệp như Đảng bộ huyện Văn Yên đã làm”.

Thanh Hương

Tags Yên Bái phát triển Đảng doanh nghiệp Đề án số 04

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục