Hiến đất làm đường ở Lục Yên: Từ nghị quyết tới cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/2/2022 | 1:51:22 PM

YênBái - Đến nay, Lục Yên trở thành điểm sáng của tỉnh trong hiến đất làm đường. Đó cũng là kết quả và minh chứng cho sự chủ động, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo để nghị quyết đi vào cuộc sống của các cấp ủy Đảng địa phương này.

Người dân huyện Lục Yên dỡ bỏ vật kiến trúc, cây cối, hiến đất làm đường.
Người dân huyện Lục Yên dỡ bỏ vật kiến trúc, cây cối, hiến đất làm đường.

Thực hiện Chương trình hành động số 01 ngày 7/7/2020 của Huyện ủy Lục Yên về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp để cụ thể hóa Chương trình hành động. 

Trong đó, trọng tâm là chỉ đạo UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện ký kết Chương trình phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM), nhất là việc tổ chức thực hiện phong trào vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để mở rộng đường, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các công trình, dự án trong xây dựng NTM. 

"Huyện ủy cũng chỉ đạo 100% cấp ủy các xã, thị trấn ra nghị quyết lãnh đạo và xây dựng kế hoạch, ký kết Chương trình phối hợp giữa UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương, trên cơ sở đó, tổ chức triển khai thực hiện tới cán bộ, đảng viên và nhân dân” - Bí thư Huyện ủy Lục Yên Hoàng Hữu Độ cho biết.

Xác định rõ ý nghĩa, vai trò của công tác tuyên truyền, vận động, Huyện ủy cũng chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện phối hợp xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc xây dựng NTM. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện đã thực hiện đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động như lồng ghép vào các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của chi, tổ, hội; tổ chức các hoạt động "Ngày cùng dân”, giúp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự gần gũi giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, từ đó tạo sự đồng thuận trong hiến đất, cây cối, vật kiến trúc xây dựng NTM. 

Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa bám sát nội dung, chương trình phối hợp đã thực hiện tuyên truyền với hình thức phong phú, gần gũi, chú trọng phản ánh những mô hình hay, kinh nghiệm trong chỉ đạo và triển khai phong trào tại các địa phương. Qua đó, khơi dậy khát vọng phát triển, tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ những hành động, việc làm tốt trong phong trào hiến đất, cây cối, vật kiến trúc trong nhân dân, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong xây dựng NTM. 

Khởi nguồn cho phong trào này là xã Mường Lai. Năm 2020, tuyến đường Liễu Đô - Mường Lai được tỉnh đầu tư cải tạo, nâng cấp. Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội xã đã chỉ đạo, phối hợp với các thôn có tuyến đường đi qua tuyên truyền, vận động nhân dân hiến 2.950 m2 đất, trên 1.200 cây cối và nhiều vật kiến trúc có giá trị. Với sự đồng thuận cao của nhân dân, chỉ trong 4 tháng, tuyến đường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Từ điểm sáng Mường Lai, phong trào lan tỏa mạnh mẽ sang các xã khác.

Tuyến đường Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến mở rộng từ 5 m lên 9 m với chiều dài 5,3 km, có 72 hộ hiến gần 17.000 m2 đất, trên 4.700 cây cối, 966 m2 tường rào, vật kiến trúc. Tuyến Lục Yên - Bảo Yên mở rộng từ 5 m lên 9 m, chiều dài 15,1 km, có 150 hộ dân hiến gần 18.600 m2, trên 4.200 cây cối, trên 1.300 m2 tường rào, vật kiến trúc. 

Tuyến Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh có chiều dài 18,3 km, mở rộng từ 5 m lên 11,5 m, có 540 hộ dân hiến trên 81.800 m2 đất, chặt hạ trên 36.100 cây cối, tháo dỡ gần 10.000 m2 tường rào, vật kiến trúc… Gia đình ông Đào Kim Cương - thôn São, xã Tân Lập là một trong những hộ hiến đất với diện tích lớn: trên 2.300 m2 đất và trên 1.500 cây quế. 

"Đường giao thông thuận tiện là điều kiện quan trọng cho cuộc sống của chính người dân phát triển ấm no hơn. Mỗi gia đình góp của, góp công một chút để cho đường rộng mở là việc nên làm” - ông Đào Kim Cương chia sẻ. Đó cũng là tư duy, suy nghĩ được thấu đáo thêm của rất nhiều người dân sau những vận động, tuyên truyền của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể.

Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đều có nghị quyết lãnh đạo và triển khai kế hoạch mở rộng các tuyến đường trục xã, đường liên thôn, bản. Với sự đồng thuận cao, các hộ gia đình ở các xã Khánh Thiện, Mai Sơn, An Phú, An Lạc hay Minh Xuân, Tân Phượng… sẵn sàng hiến đất, cây cối, vật kiến trúc, đóng góp kinh phí mở rộng đường từ 3 m lên 5 m đến 7 m.  Năm 2021, toàn huyện Lục Yên có gần 2.300 hộ dân đã tự nguyện hiến trên 300.000 m2 đất, nhiều cây cối, vật kiến trúc, ước tổng trị giá trên 100 tỷ đồng để mở rộng các tuyến đường. 

Kết quả của phong trào hiến đất, cây cối, vật kiến trúc xây dựng NTM là tiền đề, cơ sở rất quan trọng để tỉnh quan tâm, cho phép triển khai các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, trong đó có tuyến đường Lục Yên - Bảo Yên, Tân Lĩnh - Tân Lập - Phan Thanh; tương lai là tuyến đường Mường Lai - Đồng Yên (Bắc Quang, Hà Giang) kết nối với tỉnh lộ 170, tuyến đường tránh thị trấn Yên Thế… Đây là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lục Yên.  

Thu Hạnh

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục